ข่าว

คิดรวยทางลัด ตชด.จับผญบ.ขนกัญชาเกือบครึ่งตัน นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เดือนเดียวยึดเกือบ 3 ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตชด.จับผู้ใหญ่บ้าน หวังรวยทางลัดขนกัญชาเกือบครึ่งตัน นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เร่งขยายผล ชายแดนเดือนเดียวยึดเกือบ 3 ตัน

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภัคพล คุ้มวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.235 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าว ปราบปรามยาเสพติด ตชด.235 ทหารชุดปราบปรามยาเสพติดภาคอีสาน กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี แถลงการณ์จับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ซึ่งมีผู้ใหญ่บ้านตามแนวชายแดน เป็นหัวหน้าแก๊ง คือ นายภูธร ว่องไว อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.โป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร พร้อมด้วย นายยุทธญา ว่องไว อายุ 41 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ นายพูลศักดิ์ เอกสพัง อายุ 34 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ยึดของกลางกัญชาอัดแท่ง จำนวน 480 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 480 กิโลกรัม มูลค้าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

คิดรวยทางลัด ตชด.จับผญบ.ขนกัญชาเกือบครึ่งตัน นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เดือนเดียวยึดเกือบ 3 ตัน

โดยตรวจยึดได้ หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายภูธร ว่องไว อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.โป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเป็นเครือข่ายค้ากัญชาข้ามชาติ ซึ่งอาศัยความชำนาญ สนิทสนมกับเครือข่ายค้ายาบ้า ตามแนวชายแดน อาศัยเป็นช่องทางในการติดต่อ สั่งซื้อกัญชามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำมารอส่งขายให้นายทุนชาวไทย เจ้าหน้าที่จึง ระดมวางแผน สืบสวนติดตามจับกุมได้ ขณะร่วมกันติดต่อนำกัญชามาจาก สปป.ลาว ก่อนนำมาพักไว้ริมน้ำโขง ในพื้นที่บ้านใหม่สองคอน ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เขตติดต่อ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงสกัดตรวจค้นจับกุมได้ ขณะเตรียมขนส่งกัญชาขึ้นจากริมน้ำโขงเพื่อนำไปพัก จึงตรวจยึดเป็นของกลาง และมีการขยายผลไปตรวจยึดรถยนต์ของกลางที่บ้านพัก อีก 3 คัน เร่งสอบสวนขายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

คิดรวยทางลัด ตชด.จับผญบ.ขนกัญชาเกือบครึ่งตัน นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เดือนเดียวยึดเกือบ 3 ตัน คิดรวยทางลัด ตชด.จับผญบ.ขนกัญชาเกือบครึ่งตัน นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เดือนเดียวยึดเกือบ 3 ตัน

 เบื้องต้น ทางด้าน พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 ระบุว่า จากการสอบสวน ของเจ้าหน้าที่ นายภูธร ว่องไว อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.โป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร พร้อมพวก ให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับพวก ทำหน้าที่ติดต่อซื้อขายกัญชาจากประเทศเพื่อนบ้าน  โดยมีนายทุนรายหนึ่ง ทำหน้าที่สั่งการดูแลการจ่ายเงิน ได้เพียงค่าจ้าง ครั้งละประมาณ 30,000 – 50,000 บาท ซึ่งจะใช้วิธีติดต่อซื้อขายทางโทรศัพท์ และจะมีการนำมาส่งให้ริมแม่น้ำโขง ตนมีหน้าที่ลำเลียงขนส่งเพื่อนำไปซุกซ่อนไว้ รอนายทุนมารับต่อไปขายอีกช่วง สารภาพว่า ทำครั้งแรก แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จากการสืบสวนเชิงลึกเชื่อว่า จะมีการติดต่อค้าขายกันเป็นประจำ โดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่ ในการสร้างความสนิทสนมกับ เอเย่นค้ากัญชาตามแนวชายแดน และตรวจสอบความเคลื่อนไหวเจ้าหน้าที่ เลี่ยงการจับกุม ซึ่งจะได้เร่งขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี พร้อมขยายผลไปถึงนายทุน เชื่อว่าเป็นเครือขายรายสำคัญที่มีการติดต่อซื้อขายกันประจำ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เข้มตามแนวชายแดน ในช่วงใกล้ฤดูฝนจะมีการเก็บกัญชาไว้ขายจำนวนมาก ในช่วงเดือนที่ผ่านมา พื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดกัญชามากกว่า 3 ตัน

คิดรวยทางลัด ตชด.จับผญบ.ขนกัญชาเกือบครึ่งตัน นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เดือนเดียวยึดเกือบ 3 ตัน

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครพนม

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ