ข่าว

ย้อนไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกสกลนคร โต้โซเชี่ยลผู้ป่วยไปตามที่ต่างๆ ไม่จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของสกลนคร กักตัวเกือบครบ 14 วัน ก่อนมีไข้ ปวดศรีษะ ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 สั่งกักคนสัมผัสใกล้ชิด

ย้อนไทม์ไลน์  ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกสกลนคร โต้โซเชี่ยลผู้ป่วยไปตามที่ต่างๆ ไม่จริง

 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ได้ตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยหญิง วัย 21 ปี รายนี้ ดังนี้

20 มี.ค.63                              เวลา 14.30 น.ขึ้นเครื่องบินที่สนามบินภูเก็ต

                                           เวลา 16.30 น. ถึงสนามบินอุดรธานี

                                           เวลา 19.00 น. ถึงบ้านพักในพื้นที่ อ.เจริญศิลป์

                                                      (ระหว่างทางไม่ได้แวะที่ไหน)

21 มี.ค.63                              อยู่บ้านกักตัวไม่ได้ไปไหน

22 มี.ค.63                              เข้ามาซื้อของใช้ส่วนตัว ที่บ้านดงสง่า  หมู่ 7 (สวมหน้ากากอนามัย เปิดจมูกแต่ปิดปาก) ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที

28 มี.ค. – 1 เม.ย.63                  อยู่บ้านไม่ไปไหน

2 เม.ย.63                               เข้ามาซื้อของใช้ส่วนตัว ที่บ้านดงสง่า  หมู่ 7 (สวมหน้ากากอนามัย เปิดจมูกแต่ปิดปาก) ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที

3 เม.ย.63                               เดินทางไป รพ.เจริญศิลป์ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19

มาตรการที่ดำเนินการ

                                                1.ส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร ตั้งแต่ 4 เมษายน 2563

                                                2.ผู้สัมผัส

-              กลุ่มเสี่ยงสูง : คนในครอบครัว 4 คน จะตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 7 เมษายน 2563  ขณะนี้ให้กักตัว 14 วัน แบบเข้มงวด ทั้ง 4 คน

-              กลุ่มเสี่ยงต่ำ : แม่ค้าร้านขายของชำ 1 คน เจ้าหน้าที่ รพ.เจริญศิลป์ 11 คน ให้ดูแลตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และให้ปิดร้านขายของชำดังกล่าวเป็นเวลา 14 วัน

                                    โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร จะแจ้งผลการตรวจหาเชื้อของผู้สัมผัสให้ทราบต่อไป

             ทั้งนี้ข้อมูลปรากฏตามสื่อโชเชียล ว่าผู้ป่วยเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ และไม่กักตัวนั้น ยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

 

ย้อนไทม์ไลน์  ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกสกลนคร โต้โซเชี่ยลผู้ป่วยไปตามที่ต่างๆ ไม่จริง

ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน โรคโควิด-19  ชั้น 3 อาคารศาลากลางหลังใหม่  นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.สกลนคร ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสกลนคร แถลงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของหญิงสาว วัย 20 ปี ชาว อ.เจริญศิลป์  พบผลออกมาเป็นบวก ทำให้ต้องมีมาตรการเร่งด่วนมารองรับ เน้นเป็นมากน้อยไม่ห่วง แต่อย่าให้เชื้อกระจาย

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า มีประชาชนที่เดินทางเข้ามาอยู่ในจังหวัดสกลนครขณะนี้ อยู่ประมาณ 1.3 หมื่นคน และมีรายงานผู้ติดเชื้อ 1 ราย ถือเป็นรายแรกของจังหวัด แต่ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ทางผู้เกี่ยวข้องมีการติดตามเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และกรณีผู้ติดเชื้อรายนี้  มีการดูแลตัวเองอย่างดี ด้วยการไปกักตัวในที่นาตนเองพื้นที่ 3 ไร่ ห่างหมู่บ้านไป 3 กิโลเมตร  สิ่งที่ได้ทำไปแล้วคือทำความสะอาด ฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อ 2 แห่ง  ที่บ้านผู้ป่วยและร้านค้าชุมชน  และทำการกักตัวสมาชิกในบ้านที่สัมผัสผู้ป่วย  4 คน ส่วนเจ้าของร้านชุมชนมีความเสี่ยงต่ำ ก็อาจจะมีการกักตัว  ย้ำว่ามาตรการจังหวัดมีความชัดเจน ขอให้ประชาชนได้เชื่อมั่น และให้ความร่วมมือกับทางจังหวัด เราไม่สามารถห้ามคนกลับมาบ้านได้ จึงย้ำเสมอว่าใครกลับมา หรือมีเชื้ออยู่ ต้องอยู่บ้านไม่ไปไหน ขอความร่วมมือ ไม่ว่าจะมาจากไหนให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่ อสม. ดูแลกักตัวเอง 14 วัน  เป้าหมายจังหวัดวันนี้  จะติดเชื้อมาก ติดเชื้อน้อย ไม่สำคัญ แต่ติดแล้วไม่ให้กระจายไปสู่ครอบครัว  ไม่ให้กระจายไปสู่สังคม  ซึ่งต้องร่วมมือกัน อย่าให้สกลนครตกอยู่ในความเสี่ยง เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเสียสละอย่าเห็นแก่ตัว ใครไปพื้นที่เสี่ยงกลับมาต้องแจ้งอย่าปกปิดข้อมูล

ย้อนไทม์ไลน์  ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกสกลนคร โต้โซเชี่ยลผู้ป่วยไปตามที่ต่างๆ ไม่จริง ​​​​​

นายแพทย์ มานพ  ฉลาดธัญญกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า พบผู้ป่วยรายแรก เป็นเพศหญิง อายุ 21 ปี  มาจากกลุ่มจังหวัดเสี่ยงที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง คือ จังหวัดภูเก็ต โดยพบว่า เดินทางเข้ามาในจังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ไม่มีการแสดงอาการของโรค และหญิงรายนี้ ก็มีการป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากตลอดเวลา และอยู่ในพื้นที่กักตัวเอง จนถึงวันที่ 2 เมษายน ก็ยังไม่มีอาการใดๆ มีเพียงอาการเจ็บคอเล็กน้อย  การสังเกตอาการตนเองอยู่เป็นประจำของผู้ป่วยรายนี้  ทำให้ตัดสินใจเข้าไปตรวจคัดกรองเบื้องต้น ที่ รพ.เจริญศิลป์ มีการซักประวัติ ตอบข้อสงสัย นำเลือดไปตรวจ และเอ็กซ์เรย์ปอด พร้อมนำตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 จนผลออกมาเป็นบวก

ซึ่งกระบวนการต่างๆอยู่ในการสอบสวนโรค เฝ้าระวัง และควบคุม การซักประวัติย้อนกลับไป ถึงผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด  เป็นมาตร การที่ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่คนอื่นๆ  ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า จากข้อมูลของทีมสอบสวนโรค พบว่า ยังไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อในวงกว้าง อยู่ในวงจำกัดในพื้นที่ของผู้ป่วยเอง ส่วนคนในครอบครัวจากการเฝ้าระวังและจำกัดพื้นที่ ยังไม่มีใครแสดงอาการผิดปกติ แต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะในครอบครัวผู้ป่วย มีแม่ และยายที่อายุมากถึง 80 ปี และลูกชาย อายุ 5 ขวบ อยู่ในข่ายใกล้ชิดกับผู้ป่วย เป็นกลุ่มเสี่ยง แต่ขอให้ทุกคนวางใจได้ เพราะระบบการรักษาของจังหวัดสกลนคร ตั้งเป้าหมายไว้ว่า หากมีผู้ป่วยติดเชื้อจะไม่ให้เสียชีวิตหรือเจ็บป่วยรุนแรง จึงได้ส่งตัวผู้ป่วยหญิงรายนี้ ไปที่โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร เพื่อเฝ้าดูแลในห้องเนกาทีฟ เฟสเซอร์  สำหรับไว้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ จะมีเครื่องมือแพทย์ทันสมัย จึงให้ความมั่นใจว่า แม้จะมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ ขอย้ำว่าจังหวัดสกลนคร ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคแต่อย่างใด เป็นกรณีที่นำเชื้อเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยง แต่ตอนนี้เราสามารถคุมสถานการณ์ได้ให้อยู่ในวงจำกัด คือ ควบคุมในเขตพื้นที่หมู่บ้านของผู้ติดเชื้อ และควบคุมไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปที่อื่น

          ทวีป  ศรีสุชาติ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สกลนคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ