ข่าว

ประปาหมู่บ้านวิกฤตชลประทานโคราชต่อท่อ4กม.สูบน้ำช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แหล่งน้ำผลิตประปาหมู่บ้านแห้งขอดเข้าขั้นวิกฤต สำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา ต้องยื่นมือช่วยด่วน

     29 มีนาคม  แหล่งน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาบ้านโนนหญ้านาง หมู่ที่ 8 ตำบลหนองระเวียง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พื้นที่กว่า 40 ไร่ ปริมาณน้ำแห้งขอดจนหมด ชาวบ้านใน90 หลังคาเรือน ขาดน้ำใช้อุปโภค-บริโภค ได้รับความเดือดร้อน

ประปาหมู่บ้านวิกฤตชลประทานโคราชต่อท่อ4กม.สูบน้ำช่วย

 

     ล่าสุด สำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา ได้นำเครื่องสูบน้ำระยะไกลจำนวน 3 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำฉมวก ส่งน้ำมาช่วย เป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร โดยใช้ท่อสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว ติดตั้งเป็นช่วงๆทอยส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำฯ เข้ามาเก็บกักไว้ในสระน้ำบ้านโนนหญ้านาง ซึ่งสระน้ำแห่งนี้ เป็นสระน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน หล่อเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่ โดยสระน้ำแห่งนี้เป็นสระปิด ไม่มีแหล่งน้ำไหลผ่าน รอคอยเพียงน้ำฝนที่จะตกลงมาตามฤดูกาลเท่านั้น

ประปาหมู่บ้านวิกฤตชลประทานโคราชต่อท่อ4กม.สูบน้ำช่วย

 

     นายจำเนียน พิระชัย อายุ 69 ปี ชาวบ้านโนนหญ้านาง บอกว่า ในปีนี้นับว่าเป็นปีที่แล้งหนักสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยปกติแล้ว สระน้ำบ้านโนนหญ้านาง แห่งนี้ ไม่เคยแห้งขอดเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ปีนี้ พบว่า ปริมาณน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปา แห้งขอดจนหมดเกลี้ยง ชาวบ้านขาดน้ำใช้ ทางสำนักชลประทานที่ 8จึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกลช่วยเหลือภัยแล้งในพื้นที่ดังกล่าว เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ