ข่าว

เตือน ไข่ไก่ราคาพุ่ง พาณิชย์เอาจริง ขายเกินราคาโดนแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไข่ไก่ราคาพุ่งเกลี้ยงแผงอย่างรวดเร็ว แห่ซื้อตุนหลังประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนใหญ่บอกไม่อยากออกนอกบ้านบ่อยครั้ง ด้านพาณิชย์จังหวัดเผยเตือนคนหัวใสตระเวนซื้อไข่เก็งราคาขายเร่หากราคาสูงต้นทุนไม่ชัดเจนจับทันที

วันที่ 26 มี.ค.2563 จากที่รัฐบาลประกาศ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด -19 ทำให้ชาวขอนแก่นเริ่มซื้ออาหารกักตุน โดยเฉพาะไข่ไก่ ทำให้ราคาไข่ไก่พุ่งสูงขึ้นและเกลี้ยงแผงอย่างรวดเร็ว เจ้าของแผงต่างก็บอกว่า ได้รับไข่มาเท่าเดิม แต่ความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น จากที่เคยซื้อ 1 แผงก็ซื้อเพิ่มเป็นคนละ 2-3 แผง ทำให้ไข่ไก่เกลี้ยงแผงอย่างรวดเร็ว ทำให้คนที่มาช้ากลับไปด้วยความผิดหวัง อย่างเช่น ที่แผงไข่ไก่เจ๊แต๋ว ตลาดสดเทศบาล 1 นายอำพล เจ้าของแผง บอกว่า ไข่หมดแผงตั้งเช้า จากที่ปกติจะขายเกือบทั้งวัน โดยไข่ที่ได้รับจากฟาร์มโดยตรง ได้จำนวนเท่าเดิมกับที่เคยได้รับ ซึ่งราคาได้ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมมาได้ 2 วันแล้ว เนื่องจากราคาที่หน้าฟาร์มได้ปรับเพิ่มขึ้น โดยไข่ที่ได้มาขายส่วนใหญ่ก็เป็นเบอร์ 2 และเบอร์ 3 โดยเบอร์ 2 ราคาขายปลีกตกฟองละ 4 บาท ส่วนไซส์ใหญ่จะมีของเข้ามาน้อยมาก  

            เจ้าของแผงบอกว่าคงเป็นเพราะคนส่วนใหญ่กลัวว่าราคาจะแพงขึ้นและไข่ขาดตลาด ลูกค้าหลายคนบอกว่ากลัวไวรัส ไม่อยากออกนอกบ้านบ่อยครั้ง จึงจำเป็นต้องซื้อจำนวนมาก ซึ่งตนพยายามบอกลูกค้าว่าอย่าตกใจ เพราะฟาร์มไข่ในขอนแก่นยังผลิตไข่ออกมาตลอด ไม่มีทางที่จะขาดตลาดอย่างแน่นอน ส่วนราคาก็จำเป็นต้องขึ้นตามราคาต้นทุนจากฟาร์ม เมื่อไข่ไก่ไม่พอ ทางร้านก็แนะนำให้ลูกค้าซื้อไข่เป็ดไปแทน

เตือน ไข่ไก่ราคาพุ่ง พาณิชย์เอาจริง ขายเกินราคาโดนแน่

 

เตือน ไข่ไก่ราคาพุ่ง พาณิชย์เอาจริง ขายเกินราคาโดนแน่

เตือน ไข่ไก่ราคาพุ่ง พาณิชย์เอาจริง ขายเกินราคาโดนแน่

ส่วนร้านขายปลีกศรีวิโรจน์ที่ตลาดการเคหะ ที่ชั้นวางไข่ว่างเปล่า พนักงานบอกว่าช่วงนี้ของลงก็หมดภายในไม่กี่ชั่วโมง เช่นเดียวกับร้านขายของชำนำไข่ไก่ไปบรรจุถุงขาย 10 ฟอง บอกว่า ได้ไข่มาขายจำนวนน้อยลง พยายามที่จะไม่ขายยกแผง อยากกระจายไข่ให้ได้มากที่สุด เพราะมีคนอีกจำนวนมากที่กำลังลำบาก มีเงินแค่ซื้อทีละน้อย ขายก็ไม่ได้เอากำไรมากนัก ส่วนใหญ่ขายขนาด เบอร์ 1 และ 2 โดย เบอร์ 1 ขาย 10 ฟอง 50 บาท เบอร์ 2 ขาย 10 ฟอง 40 บาทเท่านั้น ในช่วง 2 วันนี้ ได้ไข่มาเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

            ขณะที่การขายไข่ในออนไลน์ มีผู้ค้าบางรายโพสต์ผ่านกลุ่มเพจ เช่นร้าน อีสานค้าไข่ ขอนแก่น โพตส์ขายไข่จำกัดครอบครัวละ  2 แผง โดยราคาที่ขายเบอร์ 0 ราคา 125   บาท เบอร์ 1 ราคา 110 เบอร์ 1 ราคา 100 บาท เบอร์ 3 ราคา 95 บาท เบอร์ 4 ราคา 90 บาทและเบอร์ 5 ราคา 85 บาท

เตือน ไข่ไก่ราคาพุ่ง พาณิชย์เอาจริง ขายเกินราคาโดนแน่

เตือน ไข่ไก่ราคาพุ่ง พาณิชย์เอาจริง ขายเกินราคาโดนแน่

 

 ด้านนายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ขณะนี้ทางพาณิชย์จังหวัดได้ออกตรวจเข้มแผงขายไข่ และตรวจสอบการจำหน่ายตั้งแต่ต้นทางจากฟาร์ม ทั้งนี้ผู้ที่รับไข่จากแหล่งผลิต เมื่อขายต่อก็ต้องเพิ่มราคาแต่ต้องยึดข้อเท็จจริง ไม่ใช่บวกแบบฉวยโอกาส เพิ่มเพราะคนต้องการ ถ้าจับได้ว่าขายราคาแพงและไม่สามารถชี้แจงต้นทุนได้ ก็คงต้องเอาผิดในฐานะขายเกินราคา ซึ่งราคาเท่าไหร่ ผู้ขายเองย่อมรู้ว่ารับมาเท่าไหร่ ควรจะบวกเพิ่มเท่าไหร่ ซึ่งขณะนี้ภาพรวมไม่ควรจะเกินแผงละ 140 บาท ถ้าเกินจากนี้แนวโน้มน่าจะเป็นการขายเกิน ถ้าถูกร้องเรียนหรือเจ้าหน้าที่ไปพบ ก็คงจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอให้ผู้ค้าไข่ทุกรายขอให้ขายอยู่บนหลักเกณฑ์ ถ้าจะแพงก็ขอให้แพงตามกระบวนของอย่าบวกฉวยโอกาส ซึ่งขณะนี้เริ่มมีคนฉวยโอกาสหาทางรวยทางลัด โดยการไปตระเวนซื้อไข่ตามแผงปกติ ตุนเอาไปขายย่อยเร่ขาย ถ้าพบแจ้งที่ 1569 รถเร่จดแจ้งทะเบียนรถด้วยจะได้ตามถูก หรือถ้าเห็นว่าแพงเกินก็ไม่ควรจะซื้อ  

            ถ้าเทียบกับช่วงก่อนหน้า ปริมาณลดลงโดยสภาพ หน้าร้อนไข่ออกน้อย ประกอบกับช่วงหน้าร้อนผู้เลี้ยงจะลดปริมาณแม่ไก่ ถ้าไม่เกิดวิกฤตหรือความต้องการพิเศษตามสถานการณ์แบบนี้ ก็จะเพียงพอ เพราะหน้าร้อนโรงเรียนปิด ปกติโรงเรียนเป็นแหล่งกระจายสินค้าประเภทไข่สำคัญ  แต่เมื่อคนวิตกมาก เป็นเหตุให้ปรับราคาขึ้นจนกระทบวงกว้าง ถ้ามองโดยปริมาณจริงๆ เพียงพอจึงขอให้อย่ากักตุนกันเลยเพราะไข่มีอายุเก็บนานก็เสื่อมคุณภาพ  

เตือน ไข่ไก่ราคาพุ่ง พาณิชย์เอาจริง ขายเกินราคาโดนแน่

ข่าว/ภาพ จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ