ข่าว

พิษโควิด-19 เฟอร์รี่สตูล-ลังกาวี-หลีเป๊ะหยุดเดินเรือ18มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษโควิด-19 ทำให้แรงงานไทย ร่วม 250 ชีวิต ต้องทยอยเดินทางออกจากมาเลเซีย หลังผู้นำประเทศมาเลย์ประกาศปิด 14 วัน ส่งผลให้"เรือเฟอร์รี่สตูล-ลังกาวี-หลีเป๊ะ"ต้องหยุดเดินเรือ18 มี.ค.นี้

                   

 

          ไวรัสโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกขณะนี้ ในส่วนของจังหวัดสตูล  ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนติดกับประเทศมาเลเซียที่มีการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็วจนกระทั่งนายกรัฐมนตรี มาเลเซีย ประกาศปิดประเทศ ห้ามคนมาเลเซียออกนอกประเทศ และห้ามคนนอกเข้ามาในประเทศ ตั้งแต่วันที่18-31 มี.ค. 2563 นั้น

 

          ส่งผลให้วันนี้ (17 มีนาคม  2563) ด่านชายแดน จ.สตูลทั้ง 2 แห่งคือที่บริเวณด่านพรมแดนวังประจัน  ซึ่งเป็นชายแดนระหว่างจ.สตูลกับรัฐเปอร์ลิสของมาเลเซีย มีคนไทยเดินทางกลับประเทศกันมาก

 

          ขณะที่บริเวณด่านตม.ตำมะลัง ซึ่งเป็นด่านทางทะเลระหว่างสตูลกับรัฐเคดาห์ ปรากฏว่าวันนี้มีแรงงานไทยที่ทำงานในรัฐเคดาห์หรือเกาะลังกาวี  ต่างทยอยเดินทางกลับประเทศไทยกันเป็นจำนวนมาก โดยเรือเฟอร์รี่เที่ยวแรกมีคนเดินทางกลับจำนวน250 คนเป็นต่างชาติ 16 คนที่เหลือเป็นคนไทยและส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ไปใช้แรงงานในมาเลเซีย

 

พิษโควิด-19 เฟอร์รี่สตูล-ลังกาวี-หลีเป๊ะหยุดเดินเรือ18มี.ค.

 

 

          น.ส.พรทิพย์ เส้งแก้ว ผู้จัดการบริษัทเซาร์เทิร์น ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือไทย-มาเลเซีย กล่าวว่าทางมาเลเซียได้แจ้งล่วงหน้ามา 2 วันแล้วว่าจะทำการปิดประเทศโดยห้ามคนมาเลเซียเข้า-ออกตั้งแต่วันที่18-31 มี.ค.2563 ปิดประเทศ14 วันเพื่อควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 ไม่ให้แพร่กระจาย  ทำให้แรงงานที่ต้องการกลับต้องเดินทางกลับให้หมดในวันนี้เท่านั้น หากไม่เดินทางกลับภายในวันนี้ ต้องอยู่ในมาเลเซียให้ครบ

 

         "มาเลเซียปิดทุกด่าน โดยด่านที่ติดต่อกับจ.สตูลซึ่งเป็นเมืองชายแดนทั้ง 3 ด่านปิดหมด ด่านทางน้ำ 2 แห่งคือลังกาวี-หลีเป๊ะและลังกาวี-ตำมะลัง วันนี้จะวิ่งเป็นวันสุดท้าย เท่ากับบริษัทเดินเรือต้องปิดไปโดยปริยาย 14 วัน เพราะทางมาเลย์ปิดหมด ไม่มีเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ทำให้เรือเฟอร์รี่ก็ต้องปิดตัวเองไปโดยปริยายเช่นกัน ซึ่งปกติเรือเฟอรี่สตูล-ลังกาวีวิ่งวันละ 2 เที่ยว วันนี้เที่ยวสุดท้ายน่าจะมีแรงงานไทยเดินทางกลับกันมาก" ผู้จัดการบริษัทเซาร์เทิร์น กล่าว 

 

       พิษโควิด-19 เฟอร์รี่สตูล-ลังกาวี-หลีเป๊ะหยุดเดินเรือ18มี.ค.

 

          ด้านแรงงานไทยรายหนึ่งที่เดินทางออกจากประเทศเมเลเซีย กล่าวว่า ไปทำงานเรือประมงที่มาเลเซีย เมื่อวานนายจ้างได้จ่ายค่าแรงแล้วให้เดินทางกลับในวันนี้ เพราะหากไม่เดินทางออกมาก็จะออกมาไม่ได้แล้ว วันนี้แรงงานประมงจึงต้องเดินทางกลับกันหมด และจะเดินทางไปทำงานอีกครั้งวันที่ 1 เม.ย. 2563 

 

      

 

             โดยแรงงานไทยที่ทำงานในมาเลย์บอกว่า ทางมาเลเซียเขาเข้มงวดมาก ทั้งบริษัทห้างร้าน โรงเรียนต่างๆเขาสั่งหยุดหมด  งานแต่งงานบุญต่างๆก็ต้องยกเลิกหมดคนไทยที่เข้าไปงานแต่งก็ต้องรีบกลับในวันนี้เช่นกัน 

 

         อย่างไรก็ตามในส่วนของเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค วันนี้ได้ไปประจำจุดตรวจบริเวณท่าเรือตำมะลัง และคัดกรองนักท่องเที่ยว รวมทั้งแรงงานที่เดินทางกลับ250 คน ซึ่งบางคนมีไข้สูงเจ้าหน้าที่ก็ทำการสอบสวนโรคทันที โดยมีการสแกนคนเข้า-ออกอย่างเข้มข้นเช่นกัน

 

พิษโควิด-19 เฟอร์รี่สตูล-ลังกาวี-หลีเป๊ะหยุดเดินเรือ18มี.ค.

    ภาพ /ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สตูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ