ข่าว

พ่อเมืองขอนแก่นลุยตรวจศูนย์พักพิง พร้อมรับผีน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์พักพิงชั่วคราวขอนแก่น พร้อมรับผีน้อยเฝ้าระวังสังเกตอาการเชื้อโควิด 19 ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยง ผู้ว่าเผยวันนี้เริ่มรับแล้ว 2 คน อยู่ห้องสังเกตอาการที่รพ.ศูนย์ขอนแก่น

วันที่ 8 มี.ค. 2563 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง อบจ.ขอนแก่น และสาธารณสุขจังหวัด ตรวจสถานที่พักพิงชั่วคราวเพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด 19 ที่อาคารพุทธมณฑลอีสาน ถนนเลี่ยงเมือง อ.เมืองขอนแก่น ที่มีการจัดที่เครื่องนอน ซึ่งมีที่นอน หมอน ผ้าปู ผ้าห่ม และมุ้งครอบไว้จำนวน 40 ชุด รวมทั้งอุปกรณ์ซักล้าง ขันน้ำ ตะกร้า สบู่ ผงซักผ้า ยาสีฟัน และยังตรวจความพร้อมของห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ด้วย

พ่อเมืองขอนแก่นลุยตรวจศูนย์พักพิง พร้อมรับผีน้อย

นายสมศักดิ์ จังตะกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ศูนย์เฝ้าดูอาการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีทั้งหมด 4 ศูนย์ ที่ พุทธมณฑลอีสาน กองร้อยอาสารักษาดินแดน มณฑลทหารบกที่ 23 และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   ถือว่าขณะนี้มีความพร้อมโดย เฉพาะที่พุทธมณฑลอีสาน ที่ได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เป็นอย่างดี ทั้งที่นอนที่วางมาตรฐานไว้ให้มีระยะห่าง สำหรับที่นอน มีเครื่องนอน เครื่องใช้ประจำตัว เครื่องซักล้าง ได้รับการดูแลอย่างดี รวมถึงเตรียมไวไฟ ไว้ให้สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างสะดวก ติดตั้งทีวีเพื่อลดความตึงเครียด มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด กองร้อย อสจ.ขอนแก่น ก็มีความพร้อม เตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ เจ้าที่ท่องเที่ยวและการกีฬา มาให้คำแนะนำได้ออกกำลัง กาย มีการบำเพ็ญทางศาสนา เพื่อให้ทุกคนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดทั้งทางร่างกายและจิตใจให้ดีที่สุด

พ่อเมืองขอนแก่นลุยตรวจศูนย์พักพิง พร้อมรับผีน้อย

การให้กักตัวเฝ้าระวังเป็นนโยบายชัดเจนจากรัฐบาลกรณีที่ผู้ที่มาจากประเทศเสี่ยง 4 ประเทศและ 2 เมืองจากเกาหลี ใต้ ที่ไม่มีอาการ แต่ถ้ามีอาการรัฐบาลก็จะคักรองเข้าโรงพยาบาล ตั้งแต่ต้นทาง แต่ไม่มีอาการส่งมาทางเราก็จะเข้าสู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน ขอยืนยันว่ามีการตรวจสอบเป็นระยะ ๆ แม้ว่าจะมาถึงที่นี่ก็จะมีการตรวจเช็คร่างกายก่อนจะเข้าที่พักและตรวจทุกวัน ซักซ้อมเข้าใจจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซักซ้อมการเตรียมอาหาร การซักล้างจะต้องมีการใช้ชีวิต 14 วันต้องอยู่อย่าง

พ่อเมืองขอนแก่นลุยตรวจศูนย์พักพิง พร้อมรับผีน้อย

            ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นได้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง มีการรวบรวมข้อมูลผู้ที่เดินทางจากประเทศเสี่ยงจนถึงปัจจุบัน เบื้องต้นมีตัวเลขแล้วประมาณ 350 ราย ทั้งมีการเฝ้าระวังไปแล้วพ้น 14 วันไปแล้ว และการติดตามเป็นระยะ ๆ ด้วย และในระยะนี้ถ้าพบมีผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงก็จะดึงตัวทันที เพราะว่าเป็นสิ่งที่ต้องลดความเสี่ยงการแพร่กระจาย ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และทุกคนต้องช่วยกัน  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยสารธารณสุขในพื้นที่ หากพบใครหลบเลี่ยงเข้ามา ให้แจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หมายเลข 097-959-6765 ซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง ก็จะส่งรถไปรับเข้ามาสู่ศูนย์แห่งนี้ แต่ก่อนจะเข้าศูนย์จะต้องมีการตรวจ ถ้าพบอุณหภูมิสูงผิดปกติก็ต้องถูกนำส่งโรงพยาบาล แต่ถ้าอุณหภูมิปกติ ก็จะเชิญมาที่ศูนย์เฝ้าระวังสุขภาพก่อน

พ่อเมืองขอนแก่นลุยตรวจศูนย์พักพิง พร้อมรับผีน้อย

 

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลได้คัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิ วันนี้มีทั้งหมดมาขอนแก่น  8 คน ที่ผ่านการคัดกรองจากต้นทาง เบื้องต้นไม่มีอาการผิดปกติอุณหภูมิไม่ผิดปกติ  แสดงออกมา เป็นระเบียบการปฏิบัติ เมื่อส่งมา ผู้ที่ไม่มีร่างกายผิดปกติ แต่มาจากประเทศเสี่ยงก็ต้องเข้าสู่ศูนย์เฝ้าระวัง  เป็นคนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น 2  ราย นำไปเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นแล้ว ที่เหลือเป็นของจังหวัดใกล้เคียง ที่มารอรับไปเข้าศูนย์เฝ้าระวังของแต่ละจังหวัด ขณะนี้ทุกคนอยู่ในสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง

            ส่วนกรณี 2 สาวที่โพสต์เที่ยวสถานบันเทิงชื่อดังตะวันแดงฯ ในเมืองขอนแก่น จนมีการปิดและทำความสะอาดนั้น หลังได้รับทราบข้อมูล ได้มีการตรวจเช็คแม้ว่าจะปิดเฟสบุค แต่ก็สามารถตรวจพบได้ ว่าเป็นชาวจังหวัดชลบุรี และอีกคนเป็นชาวขอนแก่น แต่ตอนนี้ไม่ได้พักที่ขอนแก่น แต่ไปพักกับเพื่อนที่จังหวัดเลย ทางอำเภอเมือง ศูนย์เฝ้าระวังโรคติดต่อระดับอำเภอ เจ้าของพื้นที่ จะทำหนังสือด่วนที่สุดไปถึงทั้ง 2 พื้นที่ ที่ทั้ง 2 คนพำนักอาศัยอยู่ เพื่อให้เข้าไปให้คำแนะนำ ในการเฝ้าดูอาการ อย่างไรก็ตามทางอำเภอเมืองได้โทรประสานไปยังทั้ง 2 ราย ทราบเบื้องต้นมีการตรวจเช็คแล้วว่า อุณหภูมิร่างกายเป็นปกติ แต่ก็ต้องขอให้เข้าไปสู่กระบวนการเฝ้าระวังสุขภาพต่อไป

พ่อเมืองขอนแก่นลุยตรวจศูนย์พักพิง พร้อมรับผีน้อย

พ่อเมืองขอนแก่นลุยตรวจศูนย์พักพิง พร้อมรับผีน้อย

พ่อเมืองขอนแก่นลุยตรวจศูนย์พักพิง พร้อมรับผีน้อย

ข่าว/ภาพ จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ