ข่าว

ฮือฮา นักอนุรักษ์ พบค้างคาวจิ๋ว ขนาดเล็กที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา นักอนุรักษ์ พบค้างคาวจิ๋ว ขนาดเล็กที่สุดในโลก (คลิป)

ฮือฮา นักอนุรักษ์ พบค้างคาวจิ๋ว ขนาดเล็กใกล้เคียงค้างคาวคุณกิตติ ค้างคาวขนาดเล็กที่สุดในโลก ใกล้สูญพันธุ์ ภายในถ้ำพระพุทธบาท อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เบื้องต้นแจ้งไปยังอำเภอและอุทยานเพื่อประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์

ฮือฮา นักอนุรักษ์ พบค้างคาวจิ๋ว ขนาดเล็กที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2563 นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และชมรมคนรักถ้ำกระบี่ ได้เข้าสำรวจที่บริเวณถ้ำพระพุทธบาท ภายบริเวณน้ำตกธารโบก อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ม.2 ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก หลังจากได้รับแจ้งจากไกด์ท้องถิ่นว่า พบค้างคาวจิ๋ว ซึ่งเป็นค้างคาวทีมีขนาดเล็ก ใกล้เคียงค้างคาว คุณกิตติ ซึ่งเป็นค้างคาวที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก กำลังใกล้สูญพันธุ์ ภายในถ้ำดังกล่าว ซึ่งอยู่ด้านหลังรอยพระพุทธบาท ปรากฎว่าพบค้างคาวขนาดเล็ก เกาะตามเพดานถ้ำ นับได้จำนวน 20 ตัว จึงได้บันทึกภาพไว้ แต่ด้วยความที่ค้างคาวมีขนาดเล็กมาก และอยู่สูงจากพื้นประมาณ10 เมตร จึงทำให้ไม่สามารถถ่ายภาพในระยะใกล้ได้ชัดเจน ทีมงานต้องต่อบันไดขึ้นไป แต่ก็เข้าใกล้ได้ไม่มาก

นายนิวัฒน์ เปิดเผยว่า ค้างคาวที่พบในถ้ำพระพุทธบาทมีขนาดเล็กมาก ตัวสีน้ำตาลอมแดง ปีกสีดำ แต่ช่วงหัวมองไม่เห็นชัดเจน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับภาพค้างคาวคุณกิตติ ตามข้อมูลในกูเกิ้ล พบว่ามีขนาดใกล้เคียง และคล้ายกันมาก จึงอยากจะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสำรวจดูว่าเป็นค้างคาวชนิดใด ทั้งนี้ที่ผ่านมา ทาง ดร.สุรีย์ ภูมิภมร ผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้ เคยพบค้างคาวจิ๋วในถ้ำที่บ้านไร่ใหญ่ ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก มาแล้ว อยู่ระหว่างรอผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์ แต่ปัจจุบันถ้ำดังกล่าวถูกยกให้แหล่งแร่หินไปแล้ว ส่วนค้างคาวขนาดเล็กที่พบในถ้ำคลัง ก่อนหน้านี้นั้นเป็นค้างคาวบัวและค้างคาวแวมไพร์แปลง จึงได้ติดตามดูว่าค้างคาวจิ๋วอพยพไปอยู่ไหน เบื้องต้นได้แจ้งให้ทางอำเภออ่าวลึก และทางกรมอุทยานรับทราบ เพื่อ ส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจพิสูจน์และหาทางอนุรักษ์ต่อไป หากเป็นค้างคาวคุณกิตติ ที่เคยมีการสำรวจพบใน จ.กาญจนบุรี ก็จะเป็นการพบค้างคาวตัวเล็กที่สุดของโลก เป็นแห่งที่สองในประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

สำหรับ ค้างคาวคุณกิตติ หรือค้างคาวหน้าหมู เป็นค้างคาวและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกลำตัวยาวประมาณ 29-33 มม. หนักประมาณ 2 กรัม มีสีน้ำตาลปนแดงเรื่อๆ หรือสีเทา มีจมูกคล้ายจมูกหมู มีอุปนิสัยชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มๆ เฉลี่ยแล้วกลุ่มละ 100 ตัวต่อถ้ำ ในประเทศไทยพบค้างคาวคุณกิตติจำกัดอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรี

ฮือฮา นักอนุรักษ์ พบค้างคาวจิ๋ว ขนาดเล็กที่สุดในโลก

 

ฮือฮา นักอนุรักษ์ พบค้างคาวจิ๋ว ขนาดเล็กที่สุดในโลก

 บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กระบี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ