ข่าว

นักศึกษาราชมงคลตรัง ทำปลาดุกแดดเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 ชักชวนรุ่นพี่รุ่นน้องสาขาการจัดการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังรวม 6 คนตระเวนรับซื้อปลาดุกจากเกษตรกรมาทำปลาดุกแดดเดียวและปลาดุกร้าขายหารายได้ระหว่างเรียน

วันนี้(18 ก.พ) นายฐิติภูมิ วงศ์ทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 กับนายณัฐวุฒิ วงศ์ชูศักดิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการประมงและธุรกิจสัตว์น้ำ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ชักชวนกันใช้เวลาว่างไปตระเวนรับซื้อปลาดุกจากเกษตรกรในอำเภอต่าง ๆ ในจ.ตรัง เพื่อนำมาแปรรูปเป็นปลาดุกแดดเดียวและปลาดุกร้า ที่บ้านเช่าเลขที่ 169/3 หมู่ที่ 3 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ส่งขายสร้างรายได้ระหว่างเรียน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ดีกว่าการไปเล่นเกมหรือเที่ยวเตร่ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเรียนได้ โดยนายฐิติภูมิ(น้องกอง) ซึ่งทางบ้านมีพื้นฐานด้านการประมงอยู่ก่อนแล้ว ได้นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับสูตรการทำปลาดุกของตน โดยมีนายณัฐวุฒิฯ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ ในสาขาวิชาเดียวกันมาช่วยกันลงขัน และออกรับซื้อปลาดุกที่มีอายุตั้งแต่ 60-75 วันหรือประมาณ 5-6 ตัวต่อกิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท อาทิตย์ละประมาณ 50-100 กิโลกรัม นำมาหมักตามสูตรของตน ทิ้งไว้ 1 คืนจึงนำมาผึ่งแดด 1 วันกลายเป็นปลาดุกแดดเดียว แต่หากเป็นปลาดุกร้าต้องหมักทิ้งไว้ 3 คืนโดยขายแพ็คละ 60-70 บาท เน้นสะอาด สดใหม่ อร่อยและปลอดภัย ซึ่งเมื่อซีนถุงแล้ว สามารถเก็บไว้ได้นานนับปีเลยทีเดียว

นักศึกษาราชมงคลตรัง ทำปลาดุกแดดเดียว

หลังเริ่มนำออกขายทางโลกออนไลน์และในมหาวิทยาลัยฯ ปรากฏว่าขายดีจนทำแทบไม่ทันกับความต้องการ ซึ่งลูกค้ามีทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด สร้างรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน โดยเดือนนี้นับเป็นเดือนที่ 3 แล้ว และได้ชักชวนรุ่นพี่รุ่นน้องที่สนใจอีก 4 คนมาผลัดเปลี่ยนกันทำปลาดุกขาย และแบ่งรายได้กันตามชิ้นงาน ซึ่งตอนนี้น้อง ๆได้ให้เพื่อนนักศึกษาที่มีพื้นที่ว่างข้างบ้าน หันมาเลี้ยงปลาดุกเพื่อนำมาขายให้กับตน ซึ่งต้องการรับซื้อมากขึ้นตามออเดอร์ที่มีมากขึ้น ส่วนใครที่สนใจอยากจะอุดหนุนนักศึกษากลุ่มนี้ สามารถเข้าไปสั่งซื้อได้ที่เฟสบุ๊ค Friends Farm Fisheries หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 091-0686421 และ 093-4194451

นักศึกษาราชมงคลตรัง ทำปลาดุกแดดเดียว

นักศึกษาราชมงคลตรัง ทำปลาดุกแดดเดียว

ด้านนายฐิติภูมิ วงศ์ทอง นศ.ชั้นปีที่ 2 ผู้ริเริ่มโครงการกล่าวว่า ทำกันมา 3 เดือนแล้วเริ่มต้นจากการจับกลุ่มคุยกันว่าจะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และอยากทำอะไรเพื่อหารายได้ให้กับตัวเอง จึงไปรับซื้อปลาดุกจากชาวบ้านที่ขายไม่ได้หรือให้ช่วยซื้อ ไปรับซื้ออาทิตย์ละ 30-100 กิโลกรัม มาทำปลาดุกร้าและปลาดุกแดดเดียว ขายกิโลกรัมละ 300 บาทแพ็คละ 70 บาทขายทางช่องทางออนไลน์ รสชาติกลมกล่อมพอดี ผลตอบรับดีมาก ขายหมดทุกอาทิตย์ ซึ่งที่ขายดีที่สุดคือปลาดุกแดดเดียว มีการลงทุนกับรุ่นพี่ครึ่งต่อครึ่ง รายได้ต่อเดือนอยู่ที่หลักหมื่นบาท ซึ่งเป็นการส่งเสริมชาวบ้านและแนะแนวทางต่อยอดอาชีพของตนต่อไปในอนาคต และจะพยายามสร้างตลาดให้ได้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมสินค้าตัวอื่น ๆ ด้วย และรู้สึกภาคภูมิใจมากที่มีการรวมตัวและประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง

นักศึกษาราชมงคลตรัง ทำปลาดุกแดดเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ