ข่าว

ชาวบางปลาสุดทนโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็น ถือป้ายประท้วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบางปลาสุดทนโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็นฮือถือป้ายประท้วงขีดเส้นหากไม่แก้ไขยกระดับการประท้วง

 

 

                                 เมื่อช่วงบ่ายวันที่  12 กุมภาพันธ์  2563 ชาวบ้านผู้พักอาศัยภายในซอยบางปลา 77  หมู่ที่ 9 ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กว่า 20 คน ได้ออกมาถือป้ายประท้วงโรงงานอุตสาหกรรมหลอมพลาสติก แห่งหนึ่งตั้งอยู่ภายในซอย โดยข้อความในป้าย ระบุว่า โรงงานนรก อยู่ซอยนี้ อุสาหกรรมว่าไง  ทนไม่ไหวแล้วเหม็นโว้ย ทุกวันดมแต่สารพิษ ขยะมาจากจีนสกปรกมีแต่สารพิษ ลงท้าย จากชาวบ้านตาดำ ๆ ลุงตู่ช่วยด้วย เอามันออกไป ซึ่งตรงนี้เป็นข้อความบางส่วนที่ชาวบ้านเขียนในป้ายกระดาษและมายืนถือป้ายประท้วงอยู่หน้าโรงงานต้นเหตุ  พร้อมระบุข้อความฝากไปถึง นายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบความเดือดร้อนของชาวบ้านโดยเร่งด่วน หลังจากปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นจากการเผาหลวมพลาสติกส่งผลกระทบต่อชาวบ้านจนทำให้มีผู้ที่ล้มป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจแล้วบางรายในชุมชน  ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานแต่กลับไม่ได้รับการแก้ไข จึงพากันรวมตัวออกมาประท้วงขับไล่โรงงานดังกล่าว  โดยมีเจ้าหน้าที่ เทศกิจ อบต.บางปลา เจ้าหน้าที่กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.บางปลา กำนันตำบลบางปลา  และเจ้าหน้าที่กองรักษาดินแดนกองร้อยอำเภอบางพลี ร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้  

ชาวบางปลาสุดทนโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็น ถือป้ายประท้วง

ด้านตัวแทนชุมชนออกมากล่าวว่า มลพิษทางอากาศของบริษัทแห่งนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น เกิดขึ้นมาแล้วหลายปี ตั้งแต่โรงงานแห่งนี้สร้างขึ้นมาใหม่ ๆ ซึ่งในช่วงแรกเป็นโรงงานถ่านหินด้วยซ้ำ แต่มาภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงการผลิตใหม่แต่ก็ยังส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงตลอดมา โดยเฉพาะในเวลากลางคืน จะได้กลิ่นรุนแรงมาก ทั้งแสบจมูก แสบคอ จนหายใจไม่ออก อีกทั้งหากเป็นบ้านไม้ก็จะพักอาศัยอยู่กันไม่ได้จนต้องหลบหนีไปขอเพื่อนบ้านที่มีห้องมิดชิดหลับนอน

ชาวบางปลาสุดทนโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็น ถือป้ายประท้วง

ขณะที่ชาวบ้านบางรายที่มีอาการแพ้จากกลิ้นอย่างรุนแรง ออกมาบอกว่าขณะตนเองทำงานอยู่ในออฟฟิศยังต้านกลิ่นเหม็นฉุนไม่อยู่ เมื่อสูดดมเข้าไปจะมีอาการปวดต้นคอ แสบตา แสบจมูก แน่นหน้าอก และมีบ่อยครั้งมีอาการวูบเป็นลมไปก็มี ชาวบ้านบางรายยังบอกอีกว่า นอกจากกลิ่นเหม็นแล้วยังพบว่ามีควันพิษถูกปล่อยออกมาจากโรงงานแห่งนี้อีกด้วย โดยเฉพาะในเวลากลางคืน เมื่อเปิดแอร์เปิดพัดลมก็จะดูดทั้งควันและกลิ่นเข้าสู่ร่างกาย

ชาวบางปลาสุดทนโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็น ถือป้ายประท้วง

 

 

                         ชาวบ้านบางรายยังออกมาระบุว่าโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานที่นำเอาขยะพลาสติกและขยะอีเล็กทอนิกส์จากประเทศจีน เข้ามาเป็นกระสอบบิ๊กแบ๊ค เพื่อมาหลอมเป็นพลาสติก จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน ซึ่งชาวบ้านหวั่นเรื่องสารพิษหากเป็นการนำเข้าจากจีนจริง 

ชาวบางปลาสุดทนโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็น ถือป้ายประท้วง

โดยในระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกำลังพูดคุยกับชาวบ้าน ได้มีชายลึกลับเข้ามาสั่งห้ามให้ผู้สื่อข่าวเราหยุดบันทึกภาพก่อนเพื่อจะได้พูดคุยกัน ทราบชื่อภายหลังคือ นาย พงศ์ศักดิ์   พูลเจริญ   ตัวแทนบริษัท  ซึ่งผู้สื่อข่าวก็ไม่ได้ทำตามข้อตกลงพร้อมทั้งบันทึกภาพและเสียงเพื่อเข้าพูดคุยกับทางด้านตัวแทนของทางบริษัท เพื่อหาทางออกร่วมกัน

ชาวบางปลาสุดทนโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็น ถือป้ายประท้วง

โดยทางตัวแทนบริษัท  ได้ออกมารับปากต่อหน้ากลุ่มชาวบ้านว่าขอเวลาอีก 30 วันจะแก้ไขและติดตั้งระบบกรองคาร์บอนเพื่อหวังแก้ไขปัญหามลพิษ โดยมีพยานทั้งตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ กำนัน และฝ่าย อบต.บางปลา ร่วมกันเป็นพยานในครั้งนี้ หลังตัวแทนบริษัทออกมารับปาก สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านและรอผลการแก้ไขอย่างจริงจัง จึงแยกย้ายกันกลับไปโดยไม่มีเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ชาวบางปลาสุดทนโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็น ถือป้ายประท้วง

 

ภาพ-ข่าว  สุธินันท์ คงสินธ์ / สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ