ข่าว

สัตวแพทย์รุดตรวจสอบซากกวาง 2 ตัวเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัตวแพทย์รุดตรวจสอบซากกวาง 2 ตัวขวิดกันตายในโครงการแก้มลิงหนองใหญ่

 

 

 

 

                                     เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร รับแจ้งจาก นายภิทูน พลชนา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร ว่า พบซากกวาง 2 ตัว ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ บนเกาะกลางน้ำ ภายในโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร จึงประสานไปยัง นายธงชัย หนังสือ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพิสูจน์ซากกวาง เพื่อหาสาเหตุการตายด้วย หลังจากนั้น นายสัตวแพทย์ (น.สพ.) พิชัย โพธิ์กระสังข์ สัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร นำเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ในการตรวจสอบและสารเคมีกำจัดเชื้อ เดินทางไปสมทบกับ นายภิทูน และ นายสมบูรณ์ หนูนวล อดีตหัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.4 ชุมพร ผู้นำชุมชน และสื่อมวลชน ล่องแพไปยังเกาะกลางน้ำในโครงการฯ เพื่อร่วมกันตรวจสอบ

สัตวแพทย์รุดตรวจสอบซากกวาง 2 ตัวเสียชีวิต

สัตวแพทย์รุดตรวจสอบซากกวาง 2 ตัวเสียชีวิต

 

เมื่อขึ้นไปบนเกาะ พบซากกวาง พันธุ์รูซ่า เพศผู้ จำนวน 2 ตัว อายุประมาณ 5-6 ปี สูงประมาณ 1.20 เมตร ยาวประมาณ 1.80 เมตร น้ำหนักตัวละประมาณ 250-300 กิโลกรัม นอนทับกันตายอยู่ในป่าบนเกาะ ห่างจากตลิ่งประมาณ 200 เมตร ส่งกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรงคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ จึงให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคและดับกลิ่น ก่อนเข้าไปตรวจสอบซาก พบร่องรอยการต่อสู้ระหว่างกวางด้วยกันนั่นคือ มีเขากวางปลายแหลมแทงบริเวณกลางอกทะลุออกมากลางหลัง มีคราบเลือดแห้งเกรอะกรัง ตามลำตัวเริ่มเปื่อยเน่าและมีหนอนขึ้นแล้ว สันนิษฐานเบื้องต้นว่า กวางทั้งสองตัวเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ จึงให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันเก็บกิ่งไม้และกวาดหญ้ารอบซากกวาง เพื่อเตรียมหาทางกำจัดซากไม่ให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคต่อไป

น.สพ.พิชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบขอยืนยันว่า กวางทั้งสองตัวไม่ได้เสียชีวิตจากถูกยิงอย่างแน่นอน แต่สาเหตุเกิดจากการต่อสู้กันระหว่างกวางเพศผู้เพื่อแย่งชิงการเป็นจ่าฝูง ซึ่งเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของกวางในฤดูผสมพันธุ์ที่แย่งชิงกวางตัวเมียกัน และในโครงการหนองใหญ่ฯ มีกวางพันธุ์รูซ่าอยู่ประมาณ 100 กว่าตัว ประมาณ 5-6 ฝูง แต่ละฝูงจะมีกวางตัวผู้ที่แข็งแรง เป็นจ่าฝูง การกำจัดซากกวางมีหลายวิธี เช่น การขุดหลุมฝังลึก ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและดับกลิ่น โรยปูนขาว แต่มีปัญหาคือไม่สามารถนำรถแบกโฮขึ้นไปบนเกาะหรือใช้กำลังคนขุดหลุมได้ จำเป็นต้องใช้วิธีเผาทำลายโดยใช้กิ่งไม้หรือยางรถยนต์ โดยต้องควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามบนเกาะ เพราะโครงการหนองใหญ่ฯ ปัจจุบันกำลังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชุมพร

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการการเผาทำลายกำจัดซากกวาง เพราะคงไม่สามารถนำรถแบกโฮขึ้นมาบนเกาะเพื่อขุดหลุมฝังได้ ซึ่งต้องรีบดำเนินการ โดยชาวบ้านต้องร่วมมือกัน ส่วนนายภิทูนก็กล่าวว่า จะรีบนำชาวบ้านขึ้นมาช่วยกันเผาซากกวางทั้งสองตัวโดยเร็ว ดินบนเกาะเป็นดินเหนียวที่ไม่สามารถใช้กำลังคนขุดให้ลึก 3-5 เมตรได้  แต่อยากให้พวกโลกสวยที่ชอบสร้างประเด็นดราม่าเข้าใจด้วย ที่ผ่านมามีกวางเสียชีวิตจากการต่อสู้กัน 2 ตัวแล้ว ส่วนที่พบวันนี้ถือเป็นตัวที่ 3 และ 4 และขอยืนยันว่า ชาวบ้านไม่เคยยิงกวางในโครงการหนองใหญ่ฯ แม้แต่ตัวเดียว เหมือนที่เคยมีการกล่าวหากัน เพราะทุกคนรัก หวงแหนทรัพยากรทางธรรมชาติในพื้นที่ และช่วยกันปกป้องดูแลมาโดยตลอด 

สัตวแพทย์รุดตรวจสอบซากกวาง 2 ตัวเสียชีวิต

ภาพข่าว/ นายเอกชนะ นวนละมัย ข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ