ข่าว

ประเพณีให้ทานไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านกว่า 700 คน ร่วมสืบสานประเพณีให้ทานไฟ เนื่องในวันมาฆบูชา

 

 

              เมื่อวันนี้(8 ก.พ) ที่วัดควนนาแค ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอเมืองตรัง เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีให้ทานไฟปีที่ 17 แด่พระสงฆ์สามเณรจำนวน 100 รูป เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีพระประสิทธิโสภณ รองเจ้าคณะจังหวัดตรัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งโครงการดังกล่าว อบต.บ้านควนร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลบ้านควนจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความเชื่อความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่มีความปรารถนาให้พระสงฆ์สามเณรคลายหนาว โดยการถวายภัตตาหารเช้าร้อน ๆ สดใหม่จากเตา ซึ่งคล้ายกับพระราชพิธีเลี้ยงพระภิกษุสงฆ์ด้วยขนมเบื้องหรือประเพณีบุญข้าวจี่ทางภาคอีสาน ซึ่งปัจจุบันมีวัดอยู่ไม่เพียงกี่แห่งในภาคใต้ ที่ยังคงสืบทอดประเพณีดังกล่าวเอาไว้ให้อนุชนรุ่นหลัง ได้ร่วมกันอนุรักษ์รักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธและแสดงออกซึ่งความรักความสามัคคีในชุมชน รวมทั้งให้เยาวชนและประชาชนได้เข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้มากขึ้น และยังเป็นการรักษาภูมิปัญญาชาวบ้านให้คงอยู่ตลอดไป

ประเพณีให้ทานไฟ

ประเพณีให้ทานไฟ

สำหรับปีนี้ มีชาวบ้านจากตำบลบ้านควน ตำบลโคกหล่อ ตำบลบ้านโพธิ์และตำบลบางรัก อ.เมืองตรัง นำอาหารหวานคาวมาปรุงสุกใหม่จำนวน 99 ร้านค้า ซึ่งเมื่อถวายพระสงฆ์สามเณรเสร็จแล้ว ที่เหลือประชาชนสามารถกินฟรีได้ทุกร้าน จนกว่าอาหารจะหมด และเมื่อพระสงฆ์สามเณรฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว ประชาชนก็ยังสามารถนำอาหารคาวหวานและผลไม้ทีเหลือ กลับบ้านได้ด้วย ซึ่งปีนี้บรรยากาศคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีแรงงานต่างด้าวชาวพม่ามาร่วมงานด้วย

ประเพณีให้ทานไฟ

ด้าน จ.ส.ต พิชัย จริงจิตร กรรมการสภาวัฒนธรรมตำบลบ้านควน อ.เมืองตรังกล่าวว่า ปีนี้ได้จัดมาเป็นปีที่ 17 แล้ว เนื่องจากความเชื่อในพระพุทธศาสนาที่ต้องการสืบทอดประเพณีดั้งเดิมเอาไว้และปีนี้ถือว่ามีแสงไฟเพิ่มมากขึ้น โดยมีร้านค้า 90 กว่าร้านจากปีที่แล้ว 85 ร้านและมีชาวบ้านตำบลข้างเคียงมาร่วมอย่างต่อเนื่อง

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

ประเพณีให้ทานไฟ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ