ข่าว

ชาวบ้านน้ำยืนแตกตื่น พบบ่อน้ำมันพร้อมใช้แห่ตักใส่แกลอนเติมรถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านยางใหญ่ อ.น้ำยืนแตกตื่นเชื่อพบน้ำมันเบนซินพร้อมใช้ ในบ่อน้ำเก่าข้างบ้านชาวบ้านแห่ตักใส่แกลอนเติมรถจักรยานยนต์วิ่งได้ปกติ ขณะที่ชาวบ้านข้างเคียงกลัวเกิดการระเบิดวอนส่วนเกี่ยวข้องเข้าดูแล

 

 

               ชาวบ้านยางใหญ่ อำเภอน้ำยืน เผยแพร่คลิปการตักน้ำสีแดงลักษณะลอยบนผิวน้ำจากบ่อน้ำเก่าขึ้นมาโดยอ้างว่าเป็นน้ำมันเบนซินทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่ไปตักน้ำดังกล่าวไปใช้     หลังทราบเรื่องผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบชาวบ้านกว่า 20 คน ยืนชุมนุมรอบบ่อน้ำเก่าลึกประมาณ 6 เมตร อยู่ด้านข้างบ้านของนางวาน  สันจร อายุ 81 ชาวบ้านยางใหญ่ หมู่ 1 โดยมีนายหลาง  กอมพนม  อายุ  65 ปี  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางใหญ่ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี  และนายเจริญทรัพย์  บุญชิต  อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านยางใหญ่  คอยดูแลทำความเข้าใจให้เกิดความปลอดภัยเนื่องจากน้ำในบ่อเป็นน้ำที่สามารถติดไฟได้คล้ายกับน้ำมันเบนซินที่อยู่ปั้มน้ำมันทั่วไป

ชาวบ้านน้ำยืนแตกตื่น พบบ่อน้ำมันพร้อมใช้แห่ตักใส่แกลอนเติมรถ

นายหลาง เปิดเผยว่าเดิมทีบ่อน้ำดังกล่าวไม่ได้ใช้มานานแล้วเนื่องจากมีระบบประปาหมู่บ้าน  ล่าสุดเมื่อวานลูกชายของนางสันจรได้ตักน้ำไปรดหญ้าที่ปลูกไว้เลี้ยงวัวแต่ปราะกฎว่าน้ำที่ตักมามีลักษณะสีแดงลอยบนผิวน้ำ  มีกลิ่นคล้ายน้ำมันเบนซิน หญ้าที่ถูกน้ำจากบ่อรดก็เหี่ยวเฉา  ลูกชายนางสันจรนำไปแจ้งให้นายเจริญทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านทราบว่ามีน้ำลักษณะคล้ายน้ำมันในบ่อน้ำข้างบ้าน  หลังจากนั้นชาวบ้านข้างเคียงที่ทราบข่าวต่างเข้ามาดูและตักขึ้นมาใส่แกลอนลองจุดไฟดูก็ปรากฎว่าไฟลุกติดเหมือนน้ำมันเบนซิน  เมื่อนำไปใส่รถจักรยานยนต์ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติเช่นกัน

ชาวบ้านน้ำยืนแตกตื่น พบบ่อน้ำมันพร้อมใช้แห่ตักใส่แกลอนเติมรถ

ทั้งนี้ตนก็ไม่ทราบว่าน้ำในบ่อเป็นน้ำมันมาจากที่ใด เพราะจากการตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียง มีเพียงปั้มน้ำมันหยอดเหรียญของหมู่บ้านที่ห่างจุดพบน้ำมันประมาณ 50 เมตร  แต่ถังน้ำมันไม่ได้มีการรั่วหรือฝังไว้ใต้ดินห่างออกไปอีก 100 เมตร พบปั้มน้ำมันขนาดเล็กอีกแห่งซึ่งถังน้ำมันก็ไม่ได้ฝั่งดินอีกเช่นเดียวกัน  ตรวจสอบน้ำมันจากปั้มใกล้เคียงทั้ง 2 แห่ง  สีน้ำมันมีสีคล้ายกันแต่ความเข้มไม่เหมือนกัน

ชาวบ้านน้ำยืนแตกตื่น พบบ่อน้ำมันพร้อมใช้แห่ตักใส่แกลอนเติมรถ

ด้านนายเจริญทรัพย์  บุญชิต  ผู้ใหญ่บ้านเล่าว่าหลังจากที่ลูกชายนางสันจร นำตัวอย่างน้ำที่อยู่ในบ่อมาให้ดูตนก็ลองนำเอาผ้ามาชุบน้ำมันแล้วจุดไฟก็ลุกไหม้เหมือนปกติทั่วไป  ตนจึงได้กรองน้ำมันดังกล่าวแล้วนำมาใส่รถจักรยานยนต์ก็วิ่งได้ตามปกติไม่มีติดขัดอะไร  เบื้องต้นได้แจ้งไปยังปลัดอำเภอและนายสมชัย  บูรณะ  นายอำเภอน้ำยืนเรียบร้อยแล้ว ส่วนการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยเบื้องต้นอยู่ระหว่างการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบว่าเป็นน้ำมันอะไร มาจากที่ใด  ปิดปากบ่อเขียนป้ายเตือนห้ามสูบบุหรี่ใกล้เคียงบ่อน้ำเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการระเบิด

ชาวบ้านน้ำยืนแตกตื่น พบบ่อน้ำมันพร้อมใช้แห่ตักใส่แกลอนเติมรถ

นางสันจร เจ้าของบ้านเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าบ่อน้ำดังกล่าวมีอายุประมาณ 27-30 ปี ตนก็ไม่แน่ใจแต่หลังจากที่มีประปาหมู่บ้านก็ไม่ได้ใช้น้ำจากบ่อน้ำนี้อีกเลย เมื่อ 3 วันก่อนลูกชายและเพื่อนบ้านได้กลิ่นน้ำมันแต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไรเนื่องจากมีปั้มน้ำมันหยอดเหรียญอยู่ใกล้บ้านล่าสุดเมื่อวาน(7 ก.พ.) ลูกชายนำน้ำมารดหญ้าถึงรู้ว่าในบ่อมีน้ำมันผสมอยู่แต่ก็ไม่รู้ว่ามาจากที่ใด สำหรับการตรวจสอบน้ำในบ่อดังกล่าวว่าเป็นน้ำมันหรือไม่นั้น  ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาเก็บตัวอย่างไปพิสูจน์เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการยังไม่สามารถติดต่อได้  มีเพียงนายสมชัย  บูรณะ นายอำเภอน้ำยืนสั่งการให้ผู้นำชุมชน  ปลัดอำเภอ ดูแลพื้นที่ไม่ให้มีการสูบหรือย้ายน้ำออกจากบ่อจนกว่าจะถึงวันจันทร์เนื่องจากขณะนี้ติดราชการที่ต่างหวัด

ชาวบ้านน้ำยืนแตกตื่น พบบ่อน้ำมันพร้อมใช้แห่ตักใส่แกลอนเติมรถ

ภาพ/ข่าว ทัศดาว  สว่างอารมย์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุบลราชธานี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ