ข่าว

พบชายชาวอุทัยธานี วัย 23 ปี เป็นนักศึกษาอยู่อู่เมืองอู่ฮั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้ำประชาชนอย่าพึ่งตื่นกลัว หลังพบชายชาวอุทัยธานี วัย 23 ปี เป็นนักศึกษาอยู่อู่เมืองอู่ฮั่น ขอให้รอผลให้แน่ชัด

 

 

                 วันที่ 26 ม.ค.2563 เวลา 11.00 น. จากกรณีที่เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 16.37 น. ได้มีเพจที่ใช้ชื่อว่า ข่าวนครสวรรค์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ในขณะนี้ได้มีผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าขึ้นในพื้นที่ โดยระบุว่าผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวนั้น เป็นคนไข้​ชาวไทยวัย 23 ปี​ ชาวจังหวัดอุทัย​ธานี เป็นนักศึกษาอยู่อู่เมืองอู่ฮั่น โดยเพิ่งกลับมาจากเที่ยวจีน​เมืองอู่หั่น​ กลับมาที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 มกราคม ไฟท์เช้าสนามบินดอนเมือง สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ โดยกลับมาพักที่บ้านใน อำหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี และได้เดินทางมาเที่ยวหาเพื่อนที่จังหวัดนครสวรรค์ ในวันที่ 25 มกราคม โดยเกิดรู้สึกไม่สบาย จึงเดินทางเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในเขตจังหวัดนครสวรรค์ ก่อนทางโรงพยาบาลได้ส่งตัวเข้าไปกัก​กัน เพื่อรอพิสูจน์​เชื้อที่​ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ซึ่งผลการตรวจนั้นจะทราบในช่วงบ่ายของวันที่ 27 มกราคม นี้

         โดยต่อมา ทางโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ได้ออกมารายงานความคืบหน้าในบางส่วน เมื่อเวลา 19.54 น. ของวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในการสอบสวนโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรน่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ด้วยกัน 3ราย

1. ชายไทยอายุ 23 ปี เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นถึงดอนเมืองเมื่อวันที่ 24 มกราคม วันที่ 25 รู้สึกเมื่อยเนื้อตัว มีไข้ ไปรักษา โรงพยาบาลเอกชน สงสัยโรค จึงส่งมา โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ผู้ป่วย ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อยหอบ ให้นอนห้องแยกโรคเพื่อการวินิจฉัย

2. หญิงไทยอายุ 31 ปีท่องเที่ยวเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 18-19 กลับประเทศไทยแล้วมีไอ เมื่อวันที่ 22-24 มีไข้ต่ำๆจึงมาตรวจที่ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ มีอาการไอ น้ำมูก ไม่เหนื่อยหอบแพทย์ให้นอน โรงพยาบาลห้องแยกโรคเพื่อการวินิจฉัย

3.ชายไทยอายุ 35 ปี เดินทางกับรายที่ 2 ไม่มีอาการอะไร นอนโรงพยาบาลเพื่อการวินิจฉัย

พบชายชาวอุทัยธานี วัย 23 ปี เป็นนักศึกษาอยู่อู่เมืองอู่ฮั่น

 

     โดย 2 รายแรก ได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ ศูนย์โรคติดต่อและโรคอุบัติใหม่สภากาชาดไทย สถาบันบำราศฯ และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อการวินิจฉัยใช้เวลาประมาณ 48 ชม. จึงจะทราบผล ส่วนรายที่ 3 นั้นรอสังเกตอาการ

        จึงทำให้ล่าสุด ในพื้นที่ จังหวัดนครสวรรค์นั้นมีผู้ป่วยที่อยู่ในการสอบสวนโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรน่า ด้วยกันทั้งสิ้น 3 ราย และด้วยจากกระแสดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้นได้สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับประชาชนทั้งในเขตพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดอุทัยธานีเป็นอย่างมากมีผู้ใช้โซเชียลพากันแชร์โพสต์ดังกล่าวกันไปหลายหมื่นครั้ง ด้วยความมั่นใจว่า จะมีการเกิดเชื้อ ไวรัสโคโรน่าและเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวในพื้นที่ จึงทำให้ขณะนี้ ประชาชนใน 2 จังหวัด กางรอติดตามการรายงานผล ของผู้ป่วยรายดังกล่าว กันอย่างไม่ขาดสาย

พบชายชาวอุทัยธานี วัย 23 ปี เป็นนักศึกษาอยู่อู่เมืองอู่ฮั่น

นายศรศักดิ์ บุญมั่น หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวที่พบว่า มีนักศึกษา ชาวจังหวัดอุทัยธานี ที่เดินทางกลับมาจาก เมืองอู่ฮั่น ก่อนเกิดอาการไม่สบายและเดินทางไป พบแพทย์ ที่โรงพยาบาลในเขตจังหวัดนครสวรรค์ จนกลายเป็น ผู้ เสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า จนต้องมีการกักกันตัวเพื่อทำการ ตรวจสอบหาเชื้อไวรัสดังกล่าว นั้น จากกรณีนี้อยากประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ อย่าเพิ่งตื่นตระหนกวิตกกังวล เนื่องจาก ผลทางการตรวจนั้นยังไม่ได้ออกมาเป็นที่แน่ชัดว่า ผู้ต้องสงสัยนั้นติดเชื้อไวรัสโคโรน่าจริงหรือไม่ อีกทั้ง ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ได้มีมาตรการในการดูแลป้องกันในเรื่องดังกล่าวไว้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยมีการแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัด ในการเน้นย้ำคัดกรองผู้ป่วยและการซักประวัติสอบถามรายละเอียดให้ชัดเจน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีกลุ่มเสี่ยงหากพบในพื้นที่ให้ทำการรีบนำตัวออกจากพื้นที่ในทันที และนำผู้ป่วยเข้ายังห้องกักกันเพื่อรอทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อหรือเกิดการระบาดขึ้นหากผู้ป่วย ต้องสงสัยนั้นติดเชื้อดังกล่าวขึ้นจริง   

        พร้อมทั้ง แนะนำให้ในช่วงนี้ประชาชนนั้น ควรให้ความสำคัญในเรื่องของการรักษาสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ รวมไปถึงหากเข้าในพื้นที่ชุมชนที่มีผู้คนมากๆควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง หรือหากสงสัยว่าตัวเองมีอาการป่วย ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาในทันที และต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ แต่ในขณะนี้ ผลการตรวจนั้นยังไม่ออกมาเป็นที่แน่ชัด จึงอยากให้ประชาชนนั้น ทำความเข้าใจ และอย่าเพิ่งตื่นตระหนก พร้อมให้ทำการติดตามข้อมูลข่าวสารจากช่องทางที่สามารถเชื่อถือได้ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย นายศรศักดิ์ กล่าว

        ด้าน โรงพยาบาลอุทัยธานี นำโดย นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัยธานี ได้ทำการเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวอย่างเข้มข้น โดยมีการเตรียมความพร้อมทั้งกำลังทีมเจ้าหน้าที่ และห้องแยกโรคผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินอากาศ มีการซักซ้อมเพื่อให้ความพร้อมและความรวดเร็ว หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง เพื่อให้สามารถทำการตรวจรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย

พบชายชาวอุทัยธานี วัย 23 ปี เป็นนักศึกษาอยู่อู่เมืองอู่ฮั่น

พบชายชาวอุทัยธานี วัย 23 ปี เป็นนักศึกษาอยู่อู่เมืองอู่ฮั่น

ภาพ-ข่าว นันทศักดิ์ วัฒนพานิช จ.อุทัยธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ