ข่าว

คนไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวไทยเชื้อสายจีน ทยอยเดินทางนำเครื่องเซ่นไหว้มาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา

 

 

                เมื่อเวลา 06.00 น. วันนี้ ที่ 24 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน  ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา  ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองสงขลาได้ทยอยเดินทางนำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วยหมู เป็ด ไก่ ผลไม้และดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้พระและเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสงขลาเคารพนับถือสืบทอดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว  สำหรับ"วันไหว้" เป็นการไหว้ในวันสิ้นปี เป็นการไหว้เจ้าที่ศาลเจ้าฯในช่วงเช้า หลังจากนั้นก็จะกลับไปไหว้บรรพบุรุษในช่วงสายที่บ้าน

                                                                                                                                                คนไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คนไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

    สำหรับในคืนนี้(ที่ 24 ม.ค.63) ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าและเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน  โดยจะมาทำการจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ไหว้พระที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา แห่งนี้เพื่อรอรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิ้งเอี้ย” ที่ชาวจีนเคารพนับถือเพื่อให้เกิดโชคลาภ  ความมั่งคั่ง  ความร่ำรวยแก่ผู้บูชายิ่งๆขึ้นไปตลอดทั้งปี  ในปี 2563วันตรุษจีน ตรงกับวันที่ 25 มกราคม 2563

ซึ่งในวันที่ 24 มกราคม 2563 ก่อนวันตรุษจีน จะมีการเซ่นไหว้ตามประเพณี ซึ่งการไหว้ในเทศกาลตรุษจีน นิยมเรียกกันว่า "วันชิวอิด" แปลว่าวันที่ 1 ส่วนใหญ่มักจะไหว้ "ไฉ่ซิ้งเอี้ย" หรือ "เทพเจ้าแห่งโชคลาภ" ในเวลากลางดึก เมื่อเวลาย่างเข้าวันตรุษจีน หรือ วันชิวอิด นั่นเอง

                                                                                                                                                               คนไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คนไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

     การไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภในปีนี้ ฤกษ์ที่ดีที่สุดคือช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปี ก่อนจะย่างเข้าตรุษจีน ระหว่างเวลา 23.00-01.00 น. (คืนวันที่ 24 มกราคม คาบเกี่ยวไปยังวันที่ 25 มกราคม 2563) ซึ่งเป็นช่วงที่ฟ้าเปิด โดยปีนี้องค์ไท้ส่วย จะเสด็จมาทางทิศตะวันตก เพื่อประทานพรโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ชาวจีนทุกคน ให้มีความสุข ความเจริญ มีโชคมีลาภเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ในวันที่ 25 มกราคม 2563

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย โดยชาวจีนถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรก ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล เชื่อในเรื่องการให้คุณในโชคลาภ ทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ครอบครัวสามัคคีปรองดอง สุขภาพแข็งแรง

                                                                                                                                                          คนไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คนไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คนไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

นภาลัย   ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   จ.สงขลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ