ข่าว

ประธานกรรมการสงเคราะห์ปลื้มครูหยุย นำ สว.พบประชาชนรับปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนปลื้มครูหยุย นำ สว.พบประชาชนรับปัญหา

 

 

              เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2563    ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษและประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า  เมื่อเร็ว ๆ นี้  นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ และตน ได้ให้การต้อนรับคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา  ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส   พร้อมด้วย นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ  ที่ปรึกษาฯ   ศาสตราจารย์พิเศษ สม จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษาฯ  นายสุธี มากบุญ รองประธานฯ   พลเอกจีระศักดิ์ ชมประสพ รองประธานฯ  นายบุญมี สุระโคตร  กรรมาธิการ และคณะสมาชิกวุฒิสภาจำนวนทั้งหมด 17 คน ที่ได้เดินทางมาในโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนล่าง) ระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 2563   โดยได้ลงพื้นที่บ้านโนน หมู่ที่ 5 ต.โพนข่า อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ เพื่อพบปะรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร และชาวบ้านในพื้นที่

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา  ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส  กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ปัญหาสำคัญที่พบในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร และชาวบ้าน  พบว่า ผู้ประกอบการและชาวบ้านบางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านการทำเกษตรอินทรีย์   ไม่มีสถานที่จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปวิสาหกิจชุมชน ปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำในการทำการเกษตรและอุปโภคบริโภค และปัญหาด้านการตลาดข้าวหอมมะลิ แม้จะมีตลาดแต่ถูกจำกัดด้วยระบบโควต้าของโรงสี นอกจากนี้ยังพบปัญหาเกี่ยวกับที่ดิน ส.ป.ก. ที่ไม่อาจถือกรรมสิทธิ์ได้   ปัญหาการเสียค่าใช้จ่ายในการติดมิเตอร์บ่อบาดาลในที่ดินของตัวเอง โดยกฎหมายกำหนดให้การขุดเจาะบ่อบาดาล ต้องขออนุญาตเพื่อติดตั้งมิเตอร์และเสียค่าใช้จ่าย ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนมากขึ้น ส่วนเรื่องเด็กและเยาวชน โดยภาพรวมมีปัญหา   4 เรื่องใหญ่ที่ปรากฎอยู่ทั่วประเทศ   คือปัญหายาเสพติด    ปัญหาเรื่องเพศ จะทำอย่างไรให้ save sex ได้   ปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อกัน  การทำร้ายร่างกายสูงมาก  ปัญหาเรื่องเทคโนโลยีมือถือ   โลกส่วนตัวทำให้ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นน้อยลง มีภาวะซึมเศร้า บางครั้งฆ่าตัวตายไม่ปรึกษาใคร  โครงการฯ ได้รับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

 

ประธานกรรมการสงเคราะห์ปลื้มครูหยุย นำ สว.พบประชาชนรับปัญหา

 

ประธานกรรมการสงเคราะห์ปลื้มครูหยุย นำ สว.พบประชาชนรับปัญหา

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์  ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ดีใจที่สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่มาพบประชาชน และกล่าวถึงโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนว่าเป็นกิจกรรมที่ดีเพื่อให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในภาครัฐ จะได้เห็นสภาพปัญหาในพื้นที่จริง และสามารถนำไปแก้ไขได้อย่างตรงจุด  ได้เรียนให้ทราบถึงปัญหาเด็กและเยาวชนในจังหวัดศรีสะเกษว่าน่าเป็นห่วงมาก  อยากให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุให้ถูกจุด เพราะส่วนมากมาจากครอบครัว ที่มีสภาพแตกแยก  ทำอย่างไรจะช่วยเด็กที่ไม่มีผู้ปกครองดูแลให้มีครอบครัวอบอุ่น  จะได้ไม่ไปเป็นเหยื่อของปัญหา  เพราะขณะนี้มีเด็กศรีสะเกษที่อยู่ในการดูแลของศูนย์ฝึกเขต 5  จังหวัด อุบลฯจำนวนถึง  186 คน  เป็นจำนวนค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น  ต้องหาทางให้เด็กไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก

 

ประธานกรรมการสงเคราะห์ปลื้มครูหยุย นำ สว.พบประชาชนรับปัญหา

 

ประธานกรรมการสงเคราะห์ปลื้มครูหยุย นำ สว.พบประชาชนรับปัญหา

ทางด้าน นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษให้อำนวยความสะดวกและติดตามคณะสว.พบประชาชนศรีสะเกษ โดยได้ไปแปลงพริก 1 ไร่ 1 แสนที่ ต.ทาม อ.กันทรารมย์ และไปวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมเผ่าละทายพอเพียงเพื่อพบปะและรับฟังความคิดเห็น  ซึ่งทางคณะ สว.จะได้นำเอาปัญหาไปดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนชาวศรีสะเกษที่ประสบปัญหาต่าง ๆ ต่อไป/////////

 

ประธานกรรมการสงเคราะห์ปลื้มครูหยุย นำ สว.พบประชาชนรับปัญหา

 

ประธานกรรมการสงเคราะห์ปลื้มครูหยุย นำ สว.พบประชาชนรับปัญหา

 

ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ