ข่าว

เทศกาลตรุษจีนภาคใต้ซบเซา ปชช.รัดเข็มขัด จับจ่ายเท่าที่จำเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลตรุษจีนภาคใต้ซบเซา ปชช.รัดเข็มขัด จับจ่ายเท่าที่จำเป็น

 

 

                    เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 บรรยากาศการซื้อของเพื่อฉลองเทศกาล ตรุษจีน ในภาคใต้ เช่นที่ อ.เบตง จ.ยะลา แม้จะมีผู้คนออกเดินจับจ่ายซื้อของกันมาก แต่มียอดใช้จ่ายซื้อของที่ไม่มากนักอันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ โดยที่เทศบาลเมืองเบตง นำโคมแดงออกประดับตกแต่งตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน สร้างบรรยากาศและสีสันตามท้องถนน โดยปีนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง ต่างออกมาจับจ่ายในการซื้อหาเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากผลจากสภาวะเศรษฐกิจ โดยหลายคนบอกว่า จะซื้อหาเท่าที่จำเป็น การประดับตกแต่งบ้านเรือนใช้ตามสถานะทางการเงิน  ในขณะที่ร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสีแดงที่บ่งบอกถึงความเป็นมงคลในเทศกาลตรุษจีน หลายร้านยอดจำหน่ายลดลง เนื่องจากประชาชน ต่างนำเสื้อผ้าที่มีอยู่เดิมมาสวมใส่คู่กับเสื้อหรือกางเกงตัวใหม่ เพราะต้องเก็บเงินไว้เป็นขวัญถุงให้กับลูก หลาน และลูกน้อง รับเทศกาลตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีนภาคใต้ซบเซา ปชช.รัดเข็มขัด จับจ่ายเท่าที่จำเป็น

ขณะที่วันจ่าย (ตื่อเส็ก) ซึ่งตรงกับ วันพฤหัสบดี ที่ 23 มกราคม 2563 บรรยากาศการจับจ่ายยังคงไม่คึกคักต่างจากปีที่ผ่านมา ส่วน วันไหว้ ตรงกับ วันศุกร์ ที่ 24 มกราคม 2563 ซึ่งในวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนนั้นจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติขอพรไหว้เทพเจ้าแห้งโชคลาภหรือบรรพบุรุษและวันเที่ยว (ชิวอิก) ตรงกับ วันเสาร์ ที่ 25 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่คนจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สวยงามสีแดงสดใส จะออกเดินทางไปเป็นครอบครัวเพื่อไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ หรือพากันท่องเที่ยว ถือว่า วันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง

เทศกาลตรุษจีนภาคใต้ซบเซา ปชช.รัดเข็มขัด จับจ่ายเท่าที่จำเป็น

อย่างไรก็ตามบรรยากาศตามร้านจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ ประเภทอาหาร เช่น หัวหมู เป็ด ไก่ ที่ใช้ไหว้เจ้า พบว่าปีนี้ลูกค้าลดปริมาณการซื้อ เช่นจากเดิมที่เคยซื้อคนละ 8-10 ตัว ลดเหลือ 4-6 ตัว โดยราคายังใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้นประมาณตัวละ10-20 โดยเป็ดและไก่ต้มสุกแล้วราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 170-180 บาท ไก่บ้านตัวละ 250-350 บาท หัวหมูราคาหัวละ 500-600 บาท

ขณะที่ผลไม้ เช่น ส้ม ราคากก.ละ70 – 80  บาท แอปเปิล เฉลี่ยลูกละ 9-10 บาท ส่วนราคาขนมไหว้เจ้า เช่นขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู ก็จำหน่ายราคาใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาเช่นกัน โดยปีนี้มีการตกแต่งหน้าตาให้ดูมีสีสันมากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้า อย่างไรก็ตาม บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตงบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงตรุษจีนปีนี้ลูกค้าจับจ่ายน้อยกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 40 และเลือกซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ และแม้ว่าราคาต้นทุนจะเพิ่มสูงขึ้น แต่พยายามจะคงราคาขายให้ใกล้เคียงกับปีก่อน เพราะรู้ว่ากำลังซื้อผู้บริโภคลดลง

เทศกาลตรุษจีนภาคใต้ซบเซา ปชช.รัดเข็มขัด จับจ่ายเท่าที่จำเป็น

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย ผู้สื่อข่าว จ.ยะลา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ