ข่าว

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก ขณะที่เจ้าหน้าที่ขุดหลุมสามารถฟักลูกเต่าได้ 30 ตัว

 

 

              นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย นายประถม รัสมี ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทะเลอันดามันตอนบน พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบช.ทร.ภ.3 นายปรารพ แปลงงาน หน.ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จ.ภูเก็ต นายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หน.อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายอำเภอท้ายเหมือง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ทหาร เด็กและเยาวชนค่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา ประชาชนทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่จำนวนมาก ร่วมขุดหลุมฟักเต่ามะเฟือง ที่บริเวณ หน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ซึ่งเริ่มการขุดหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองรังแรก ในช่วงเวลา 20.30 น. วันที่ 19 ม.ค.63 โดยหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองรังแรกนี้ มีจำนวนไข่ 85 ฟอง ซึ่งมีการฟักลูกเต่ามะเฟืองมาก่อนหน้านี้จำนวน 1 ตัว ในช่วงเช้าวันเดียวกัน (19 ม.ค.63) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อนุบาลลูกเต่าตัวดังกล่าวไว้ในพื้นที่ใกล้หลุมฟักเพื่อปล่อยพร้อมกับลูกเต่าตัวอื่นที่เจ้าหน้าที่ขุดขึ้นมา

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

 

 

 

                  ก่อนหน้าขุดหลุมฟักลูกเต่ามะเฟือง นายปรารพ แปลงงาน หน.ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า มีเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่อีกตัวที่บริเวณ พื้นที่ อุทยานแห่งชาติ สิรินารถ หรือ หาดในยาง ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงรุดเดินทางเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วย ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทะเลอันดามันตอนบน แต่พบว่าเป็นเพียงการขึ้นมาตรวจสอบสภาพหาดของแม่เต่า

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

 

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

กระทั่ง เวลา 20.30 น. วันเดียวกัน (19 ม.ค.63) ทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกเจ้าหน้าที่และผู้เข้าร่วมขุดทรายหลุมฟักไข่เต่า ชี้แจงการชมและดูแลความปลอดภัย ของลูกเต่าที่จะการขุด โดยห้ามใช้แสงไฟ และแฟลซ จากกล้องถ่ายภาพ ให้ใช้เพียงไฟแสงจันทร์ของเจ้าหน้าที่ที่ติดตั้งไว้เท่านั้น ท่ามกลางการลุ้นระทึกของผู้ที่เข้าร่วม โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ทหาร และ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง คุมเข้มในการรักษาความปลอดภัยให้ลูกเต่ามะเฟือง เมื่อเจ้าหน้าที่ นักวิชาการ ขุดหลุมฟักไข่ลึกประมาณ 30 เซนติเมตร พบลูกเต่ามะเฟืองชุดแรกจำนวนประมาณกว่า 24 ตัว กำลังคลานขึ้นสู่ผิวทราย เจ้าหน้าที่จึงได้นำลูกเต่าชุดแรกเก็บไว้ในภาชนะที่ปลอดภัย และดำเนินการขุดหลุมลึกลงต่อ พบลูกเต่ามะเฟืองชุดที่ 2 ในความลึกที่ 60 เซนติเมตร พบลูกเต่ามะเฟือง สภาพอ่อนแอ จำนวน 6 ตัว ส่วนไข่ที่เหลือจำนวน 55 ฟอง พบว่ายังไม่แตกออกจากไข่ จึงได้นำฝังหลุมฟักจุดเดิมด้วยความลึก 30 เซนติเมตร เพื่อรอการฟักตัวหลังจากนี้

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

 

                       ด้าน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า นับว่าเป็นความสำเร็จของ เจ้าหน้าที่และทุกภาคส่วนในการตั้งใจ ตั้งแต่เริ่มแรกของการวางไข่เต่า ย้ายหลุมไข่ เฝ้าติดตาม กระทั่งลูกเต่าฟักเป็นตัว ซึ่งขอขอบคุณทุกภาคส่วนด้วย และนับว่าเป็นที่น่ายินดีว่าในปีนี้ 2562-2563 มีเต่ามาวางไข่ จำนวนมากถึง 6 รัง ขณะที่ก่อนหน้านี้พบว่าเต่ามะเฟืองทิ้งช่วงวางไข่ในพื้นที่มา 5-6 ปี และในปี 2560-2561 มีเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เพียง 4-5 รัง ในแต่ละปี ล่าสุดมีรายงานว่า พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองอีก 1 ตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ เห็นได้ว่า เต่ามะเฟืองซึ่งปัจจุบันนับว่าหาตัวพบยาก กลับคืนมาสู่ท้องทะเลไทยโดยเฉพาะฝั่งอันดามัน เป็นสถานที่วางไข่และอยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น ส่วนไข่ที่ยังไม่ฟักได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ และ นักวิชาการ ดำเนินการฟักในหลุมฟักไข่ต่อ ซึ่งเกิดจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงทำให้ไข่เต่ามะเฟืองรังแรกนี้ฟักเป็นลูกเต่าไม่พร้อมกัน

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

 

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

 ส่วน พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบช.ทร.ภ.3 กล่าวว่า สำหรับ กองทัพเรือ เห็นความสำคัญของเต่าทะเลโดยเฉพาะ เต่ามะเฟือง นี้มาก กองเรือภาค 3 มีการจัดตั้งชุดอนุบาลและ ชุดอนุรักษ์เต่าทะเล ร่วมกับ กองเรือภาค 1 และ ภาค 2 เฝ้าติดตาม อนุบาล และ จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเล โดยเฉพาะเต่าทะเลที่ขึ้นฟักตามเกาะแก่งต่างๆ หากพบว่า ลูกเต่าฟักเป็นตัว หรือ เต่าทะเลได้รับบาดเจ็บ ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ทาง ทหาร นำลูกเต่า หรือ เต่าทะเล ที่ได้รับบาดเจ็บจะถูกนำเข้า อนุบาล ในศูนย์อนุบาลของทาง กองทัพเรือ ที่มีศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลทุกภาค

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

 จากนั้นทาง อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาค 3 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายอำเภอท้ายเหมือง ร่วมกันนำเค้ก จาก นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมฉลองวันเกิดให้แก่ลูกเต่ามะเฟือง ในครั้งนี้ด้วย

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

 

ร่วมเป่าเค้กวันเกิดอวยพรลูกเต่ารังแรก

วรรณศิริ โพธิพันธ์ รายงานจากจังหวัดพังงา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ