ข่าว

ออกหนังสือให้หยุดการบริการแล้ว ที่พักม่อนแจ่ม หลังพบ ผิดพรบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกหนังสือให้หยุดการบริการแล้ว ที่พักม่อนแจ่ม หลังพบ ผิด พรบ.ชัดเจน

 

 

                    วันที่ 17 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กรมป่าไม้ได้มีการจัดระเบียบดอยม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในพื้นที่ต.แม่แรม และต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบพบว่ามีผู้ประกอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ  ทำบ้านพักและรีสอร์ตหลายราย ความคืบหน้า นายกฤตพล  รชตเมธานนท์ ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) รักษาราชการแทนนายอำเภอแม่ริม  จ.เชียงใหม่ ได้มีการออกหนังสือ ประกาศให้ผู้ประกอบธุรกิจที่พัก ทราบ เจ้าพนักงานท้องถิ่น ไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือรับแจ้งได้ ตามกฎหมาย ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจโดยเนื้อหา ระบุว่า ตามที่ได้มีประชาชน ซึ่งอยู่อาศัยในพื้นที่ ต.แม่แรม และ ต.โปงแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จำนวนมากได้ประกอบธุรกิจโรงแรมหรือจัดสร้างสถานที่พัก ทั้งที่มีลักษณะอาคารถาวร หรือชั่วคราว เพื่อให้บริการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการที่พักอาศัย โดยคิดค่าบริการ อันเป็นลักษณะหรือวัตถุประสงค์ด้านธุรกิจ โดยสถานที่พักชั่วคราวดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือรับแจ้งได้

  ออกหนังสือให้หยุดการบริการแล้ว ที่พักม่อนแจ่ม หลังพบ ผิดพรบ.
 

การประกอบธุรกิจการให้ที่พักในรูปแบบและลักษณะต่างๆ เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือสภาพแวดล้อม ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2543 ดังนี้อำเภอแม่ริมจึงขอให้ผู้ที่ได้ประกอบธุรกิจโรงแรม หรือสถานที่พักทั้งที่มีลักษณะอาคารถาวร หรือ ชั่วคราว เพื่อให้บริการที่พักชั่วคราว สำหรับคนเดินทางหรือบุคคลอื่นใดโดยมีค่าตอบแทน “โดยได้สร้างสถานที่พักในพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามไม่ให้ผู้ใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียสภาพที่ดิน.

ออกหนังสือให้หยุดการบริการแล้ว ที่พักม่อนแจ่ม หลังพบ ผิดพรบ.
 

ทั้งนี้มีกฎหมายลงโทษผู้กระทำการฝ่าฝืน ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ไม่สามารถออกใบอนุญาต  หรือรับแจ้งได้ โดยไม่เข้าการได้รับการยกเว้นโทษทางอาญาตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง หรือกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 6/2562สั่ง ณ วันที่12 มิถุนายน 2562 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการ ประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท ให้ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจดังกล่าว ภายใน 30วัน  (นับแต่วันประกาศนี้) และหลังจากที่ได้มีการประกาศดังกล่าว ทำให้ทางกลุ่มผู้ประกอบการแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย โดยมองว่าการประกาศฉบับนี้เป็นการเลือกปฏิบัติ..

ออกหนังสือให้หยุดการบริการแล้ว ที่พักม่อนแจ่ม หลังพบ ผิดพรบ.

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน.ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ