ข่าว

กลับถึงบ้านเกิดแล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก เหยื่อ ไอซ์ หีบเหล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับถึงบ้านเกิดแล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก เหยื่อ ไอซ์ หีบเหล็ก พร้อมบรรยากาศสุดเศร้าสลด เผาร่างใกล้ศพน้องชาย

 

 

              วันที่ 13 ม.ค.2563 ที่บ้านท่าควาย ต.ท่าก้อน อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร  บ้านของ น.ส.วรินทร์ธรณ์ ไชยเชษฐ์ หรือ น้อง กุ๊กกิ๊ก เมื่อประมาณ 23.30 น. ของเมื่อคืนวานนี้  ( 12 ม.ค.2563 )  ทันทีที่รถนำศพมาถึง ญาติๆและเพื่อนบ้าน ได้นำศพ ’น้องกุ๊กกิ๊ก’  มาตั้งศพไว้ที่ป่าช้า วัดป่าบ้านท่าควาย เป็นธรรมเนียมประเพณีของหมู่บ้าน ที่ต้องตั้งศพไว้ป่าช้า เพราะเสียชีวิตจากเหตุผิดธรรมชาติ ไม่นิยมนำศพเข้ามาตั้งไว้ที่ภายในบ้าน โดยบรรยากาศ เวลา 06.00 น. เช้าวันนี้ (13 ม.ค.63)  ท่ามกลางบรรยากาศอากาศที่ยังหนาวเย็น เพื่อนบ้านต่างมาช่วยกันขนขอนไม้ ท่อนฟืน มาตั้งเป็นกองฟอน  ไว้สำหรับทำพิธีฌาปณกิจศพ 'น้องกุ๊กกิ๊ก'  โดยมี ปราชญ์ชาวบ้าน ที่เป็นผู้ให้คำแนะนำในการทำพิธีงานศพ ซึ่งความเชื่อชาวบ้านในพื้นที่ ต้องแยกการทำพิธีบำเพ็ญกุศลศพ  มีพื้นที่ป่าช้า 3 แห่ง คือ ป่าช้าตายตามปกติ เจ็บป่วย ตามอายุขัย ป่าช้าเด็ก และน้องกุ๊กกิ๊ก คือ ป่าช้า ผู้ที่ตายโหง หรือตายผิดธรรมชาติ

กลับถึงบ้านเกิดแล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก เหยื่อ ไอซ์ หีบเหล็ก

กลับถึงบ้านเกิดแล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก เหยื่อ ไอซ์ หีบเหล็ก

นายเผย บุญแฮด อายุ 70 ปี ปราชญ์ชาวบ้านท่าควาย กล่าวว่า การเสียชีวิตของน้องกุ๊กกิ๊ก ชาวบ้านเรียกว่า ตายโหง การทำพิธีต้องรอพระที่จะมาเป็นประธานในพิธี ว่าจะโปรดเมตตาบิณฑบาตให้มีการเผาหรือฝังศพไว้ก่อน ถ้ายังไม่ให้มีการเผา ต้องทำการฝังไว้รอเวลาที่เหมาะสม  และการทำพิธีเสี่ยงทายพื้นที่ทำพิธีศพ ปรากฏว่า อยู่ติดกับที่ฝังศพของน้องชาย ของ‘กุ๊กกิ๊ก’ ที่เสียชีวิตไปจากอุบัติเหตุ เมื่อปี 2560 แต่ยังไม่ทำพิธีเก็บกระดูก ซึ่งเป็นไปตามประเพณีของชาวบ้านตำบลท่าก้อน  ที่จะต้องให้ครบ 3 ปีก่อน โดยจะทำเครื่องหมายพื้นที่มีการฝังร่างไว้ หรือเผาเหลือแต่กระดูก  แต่ทุกวันนี้อยู่ที่ความสะดวกของเจ้าภาพ ส่วนใหญ่จะมาเก็บกระดูกประมาณ 7-10  วัน

กลับถึงบ้านเกิดแล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก เหยื่อ ไอซ์ หีบเหล็ก '

กลับถึงบ้านเกิดแล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก เหยื่อ ไอซ์ หีบเหล็ก

กลับถึงบ้านเกิดแล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก เหยื่อ ไอซ์ หีบเหล็ก

 

ด้านนางศึกษาพร ไชยเชษฐ์ แม่ของน้อง ‘กุ๊กกิ๊ก’ กล่าวว่า หลังจากนำศพกลับมาถึงบ้านเกิด ที่บ้านท่าควาย ต.ท่าก้อน อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ไม่มีอะไรที่มาสะกิดใจ แต่พ่อน้อง’กุ๊กกิ๊ก’ สัมผัสได้ว่า น้องมาถึงบ้านแล้ว ซึ่งจากนี้ตนเองไม่เหลือใครแล้ว ลูกสองคนชายหญิงสองพี่น้อง ก็จากไปแล้ววัยอันสมควร โดยเฉพาะน้องกุ๊กกิ๊ก ถือเป็นเสาหลักให้กับครอบครัว ตอนนี้ยังไม่คิดอะไร ขอให้การทำพิธีศพน้องผ่านไปก่อน แต่อย่างไรก็ตามจะดูแลลูกสาวของน้อง ‘กุ๊กกิ๊ก’ อายุ 5 ขวบ ให้เรียนหนังสือและดูแลอย่างดี ส่วนสามีกุ๊กกิ๊ก จะออกจากการควบคุมตัว ในคดีที่กระทำผิด ประมาณ 2-3 เดือน แต่ยังไม่รู้ว่าเจ้าตัวจะทราบหรือไม่ว่า ‘น้องกุ๊กกิ๊ก’ เสียชีวิตแล้ว ส่วนการเยียวยาเหยื่อทางอาชญากรรม ของกระทรวงยุติธรรม ตนเองไม่มีความรู้ แล้วแต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขะช่วยมาดูแล จะขอบคุณพระคุณอย่างมาก เพราะลูกสาวตนเองเองไม่ใช่ผู้กระทำ แต่เป็นผู้ถูกกระทำ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันนี้ (13 ม.ค.63) คณะสงฆ์บ้านท่าควาย ต.ท่าก้อน อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ได้รับนิมนต์มาทำพิธีฌาปณกิจศพ ของ น.ส.วรินทร์ธรณ์ ไชยเชษฐ์ หรือ น้อง กุ๊กกิ๊ก อายุ 22 ปี และให้ทำการทำพิธีเผาตามประเพณี โดยผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน กล่าวว่า เป็นครั้งแรก ที่ป่าช้าได้ทำพิธีเผาศพศพคนตายผิดธรรมชาติ และเกิดจากการฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม  ส่วนใหญ่เป็นศพที่เกิดจากอุบัติเหตุ หรือ ฆ่าตัวตาย

 

กลับถึงบ้านเกิดแล้ว น้องกุ๊กกิ๊ก เหยื่อ ไอซ์ หีบเหล็ก

   ทวีป  ศรีสุชาติ ผู้สื่อข่าว ประจำจังหวัดสกลนคร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ