ข่าว

พ่อเมืองขอนแก่น นำทีมพ่นละอองน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำทีมขึ้นกระเช้าสูง เร่งพ่นละอองน้ำ หลังจากพบปริมาณฝานละอองในอากาศใกล้เกณฑ์สูงเกินค่ามาตรฐาน

วันที่ 10 ม.ค.2563 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดดขอนแก่น ได้ขึ้นรถกระเช้าสูง 35 เมตร เพื่อพ่นน้ำบริเวณปากทางเข้าเทศบาลเมืองศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น หลังจาก ค่าฝ่านละอองในอากาศจังหวัดขอนแก่น มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 วัดได้ 43 ไมโครกรัมต้อลูกบาศก์เมตร

พ่อเมืองขอนแก่น นำทีมพ่นละอองน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ

 

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา จังหวัดขอนแก่น เกิดเหตุเพลิงไหม้หญ้ากินพื้นที่ขนาดใหญ่บริเวณบึงทุ่งสร้าง รวมทั้งไฟไหม้ป่าที่อำเภอชุมแพ  และจุดความร้อน หรือ Hotspot จำนวนมาก จึงทำให้ค่าฝุ่นละอองในอากาศมีค่าเกินมาตรฐาน แม้ว่าขณะนี้ ค่าฝานละอองจะลดลงแต่ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ยังคงอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง และมีแนวโน้มที่ค่าฝุ่นละอองจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ต้อวมีการพ่นละอองน้ำเพื่อลดปริมาณฝ่านละออง โดยจะใช้บริเวณปากซอยทางเข้าเทศบาลเมืองศิลา และที่ชั้นดาดฟ้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น เป็นจุดในการพ่นละอองน้ำโดยทั้ง 2 จุด สามารถครอบคลุมพื้นที่ลดปริมาณฝุ่นละอองกินรัศมี 1 ตารางกิโลเมตร

พ่อเมืองขอนแก่น นำทีมพ่นละอองน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ

 

 

 

 

นอกจากมาตรการพ่นละอองน้ำแล้ว ยังได้ประสานไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ให้เข้มงวดในการตรวจสอบควันจากท่อไอเสียรถ เพราะเป็นสสาเหตุหนึ่งของการเพิ่มปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ พร้อมกับการทำแนวป้องกันไฟตามพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดพื้นที่การเกิดไฟไหม้ป่า ส่วนแผนรับมือหากเกิดคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์กระทบต่อสุขภาพ ได้จัดเตรียมศูนย์พักพิงไว้แล้ว 19 แห่ง ใน 6 เทศบาล โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการไปตรวจความพร้อมทั้ง 19 แห่งนี้ เพื่อให้พร้อมใช้หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง

พ่อเมืองขอนแก่น นำทีมพ่นละอองน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ