ข่าว

ชาวต่างชาติจ่อแจ้ง157พนักงานสอบสวน หลังส่อดองสำนวนนาน6เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตวิศกรชาวดัตช์จ่อแจ้ง 157 พนักงานสอบสวนโรงพักหัวหินส่อดองสำนวนนาน 6 เดือน หลัง ป.ป.ช.ชี้มูล 2 อดีต ผอ.รพ.หัวหินโดนข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่

 

 

    วันที่  18  ธันวาคม  นายเออร์วิน บรูท อายุ 50 ปี อดีตวิศวกรรถไฟชาวเนเธอร์แลนด์ อาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทยที่บ้านหนองน้ำขาว ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขี่รถจักรยานยนต์เดินทางไป  สภ.หัวหิน ระยะทางไปกลับกว่า 200   กิโลเมตร (กม.)เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)มีมติชี้มูลความผิดกรณียื่นร้องเรียน 2 อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหินเก็บค่ารักษาพยาบาลชาวต่างชาติเกินจากหลักเกณฑ์ที่กำหนด 

 

 

      จากการรักษามะเร็งลำไส้ ตั้งแต่ปี 2558 มีค่ารักษาส่วนเกิน 12,746 บาท   ต่อมา ป.ป.ช.ได้แจ้งผลการพิจาณามีการกล่าวหา 2 อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 จากนั้นส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน พิจาณาทำสำนวนส่งฟ้องในคดีอาญา ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 พร้อมส่งสำนวนให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขพิจาณาลงโทษทางวินัยตามพระราชบัญญัติ( พ.ร.บ.)ป.ป.ช. 2561 มาตรา 63 มาตรา 64   ล่าสุดคดีนี้ยังไม่มีความคืบหน้านายเออร์วิน  กล่าวว่า ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่าช้าผิดปกติ เพราะเกี่ยวข้องกับการลงโทษนายแพทย์ที่เป็นข้าราชการระดับสูง และปัจจุบันผู้ถูกกล่าวหาบางรายถูกย้ายกลับมารับหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหินแล้ว หลังจากที่ผ่านมา ป.ป.ช. จังหวัดได้ส่งสำนวนถึงพนักงานสอบสวนนานกว่า  6 เดือน   เมื่อมาติดตามคดีจึงพบว่าพนักงานสอบสวนที่รับเรื่องไว้ ได้รับคำย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ จ.นครปฐมโดยไม่ได้แจ้งให้ตนทราบและทราบว่ายังไม่ได้มอบหมายสำนวนให้บุคคลอื่นรับผิดชอบแทน เมื่อสอบถามพบว่าไม่มีใครทราบเรื่อง

ชาวต่างชาติจ่อแจ้ง157พนักงานสอบสวน หลังส่อดองสำนวนนาน6เดือน

“ขณะที่เดิมพนักงานสอบสวนอ้างว่าได้ส่งสำนวน ป.ป.ช.ให้แพทยสภาทำการวินิจฉัยจากการใช้วิชาชีพแพทย์ แต่แพทยสภามีหนังสือตอบกลับ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 แจ้งว่าเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ต้องพิจาณาลงโทษทางวินัยตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูล ขณะที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จังหวัดยืนยันว่าคดีนี้ไม่มีความจำเป็นที่พนักงานสอบสวนต้องส่งเรื่องให้แพทยสภาพิจารณาวินิจฉัยในคดีอาญา  ทำให้ถูกมองว่าอาจเข้าข่ายประวิงเวลาในการเสนอสำนวนเพื่อส่งฟ้องศาล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าคดีนี้มีอายุความ 20 ปี  จากนั้นได้แจ้งพนักงานสอบสวนคนใหม่สอบปากคำอีกครั้งผ่านล่าม  เพื่อให้การยืนยันตามสำนวนที่ ป.ป.ช.ชี้มูล  โดยไม่ได้ให้คำตอบว่าจะสรุปสำนวนส่งฟ้องได้เมื่อไหร่  ซึ่งอาจจะร้องคดี 157 กับพนักงานสอบสวนที่ทำให้คดีล่าช้าผิดปกติและต้องมีคำชี้แจง    “ นายเออร์วิน กล่าว

 

ชาวต่างชาติจ่อแจ้ง157พนักงานสอบสวน หลังส่อดองสำนวนนาน6เดือน

 

ชาวต่างชาติจ่อแจ้ง157พนักงานสอบสวน หลังส่อดองสำนวนนาน6เดือน

ภาพ/ข่าว พอใจ จันทนา ข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ