ข่าว

แห่ถ่ายรูปเพียบ พบ จระเข้น้อยโผล่อีก ที่บึงบอระเพ็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แห่ถ่ายรูปเพียบ พบ จระเข้น้อยโผล่อีก ที่บึงบอระเพ็ด

 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวแจ้งว่า พบจระเข้ ลำตัวประมาณ1.50เมตร ปรากฏตัวขึ้นเหนือผิวน้ำ บริเวณอุทยานนกน้ำบึงบอระเพ็ดตรงสะพานอนุสาวรีย์นก สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดนครสวรรค์ จนกลายเป็นกระแสข่าวฮือฮา มีกลุ่มนักท่องเที่ยวและชาวบ้านจำนวนมาก เดินทางมาเฝ้าดูจระเข้ตัวดังกล่าวผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ดังกล่าวพบว่าจระเข้ตัวได้กล่าวได้ขึ้นมาลอยคอตากแดดเหมือนรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมแถมลอยคอนิ่งให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปเรียกได้ว่าสร้างสีสันให้กับบึงบอระเพ็ดช่วงนี้คาดว่าวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวมาชมจระเข้ที่อุทยานนกน้ำแห่งนี้กันอย่างหนาตา แห่ถ่ายรูปเพียบ พบ จระเข้น้อยโผล่อีก ที่บึงบอระเพ็ด

ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่อุทยานได้ เปิดเผยว่า ในบึงบอระเพ็ดยังคงมีจระเข้น้ำจืดอาศัยอยู่ตามธรรมชาติจริง ผสมกับ ปัจจุบันก็ยังมีชาวบ้านนำเอาจระเข้มาปล่อยไว้ในบึง เพื่อบูชาเจ้าแม่หมอนทอง ตามความเชื่อ จึงคาดว่าประชากรจระเข้ในบึงเริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น คาดว่าบริเวณดังกล่าวน่าจะมีอยู่ประมาณ 6-7 ตัวขนาดไล่เลี่ยกันส่วนตัวใหญ่ก็มีบ้างมาให้เห็น แต่ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่กลางบึง พื้นที่นักท่องเที่ยวเข้าไปไม่ถึง แห่ถ่ายรูปเพียบ พบ จระเข้น้อยโผล่อีก ที่บึงบอระเพ็ด

บึงบอระเพ็ด เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีพื้นครอบคลุม 3 อำเภอใน จ.นครสวรรค์ ได้แก่ อ.เมือง อ.ชุมแสง และ อ.ท่าตะโก ในอดีตนั้นถือว่ามีความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมาก จึงได้รับการประกาศให้เป็น "เขตห้ามล่าสัตว์ป่า" ในปี พ.ศ. 2518 ซึ่งปัจจุบันมีการแบ่งโซนให้เป็นเขตพื้นที่หวงห้าม เขตอนุรักษ์โซนท่องเที่ยว และเขตพื้นที่ที่อนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำการประมงได้ เราจึงได้พบเห็นวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านลอยเรือออกหาปลายามเช้า บ้างก็มาเก็บบัวหลวง บ้างก็เก็บสายบัวบึงบอระเพ็ดนอกจากจะมีพืชพันธุ์ไม้น้ำอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมปลาน้ำจืดหลากหลายสายพันธุ์ โดยมีพันธุ์ปลาที่หายาก อย่างเช่น ปลาเสือตอ ปลาเสือพ่นน้ำ ปลากระโห้ เป็นต้น รวมถึงยังเคยเป็นแหล่งอาศัยของจระเข้น้ำจืด ซึ่งมีข้อมูลระบุว่าในอดีตบริเวณ "สะดือบึง" เคยมีจระเข้อาศัยอยู่อย่างชุกชุม สามารถเห็นตัวได้ง่าย แต่ปัจจุบันคาดว่ามีจระเข้ตามธรรมชาติหลงเหลืออยู่ในบึงไม่มากนัก แห่ถ่ายรูปเพียบ พบ จระเข้น้อยโผล่อีก ที่บึงบอระเพ็ด

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ