ข่าว

ส.ส.พปชร. โฆษกกรรมาธิการพาณิชย์ประกาศท้าชนคัดค้าน จุรินทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.พปชร. โฆษกกรรมาธิการพาณิชย์ประกาศท้าชนคัดค้าน จุรินทร์ นำเข้ามะพร้าว 3.2 หมื่นตัน

 

 

               วันที่ 14 ธ.ค.2562 ที่ร้านโกปี้ ข้างศาลากางจังหวัดนครศรีธรรมราชนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ โฆษกคณะกรรมาธิการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะมีการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศจำนวน 3.2 หมื่นตัน ถ้าคิดเป็นลูกราว 26 ล้านลูก ซึ่งก่อนหน้านี้ราคามะพร้าวในเมืองไทยตกต่ำเหลือราคาลูกละ 4-5 บาท เมื่อตนอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรราคามะพร้าวของขยับขึ้นวันละ 1 บาท/ลูกและราคาไปหยุดอยู่ที่ลูกละ 15 บาท เกษตรกรก็พอใจ และอยู่ได้  โดยในขณะนั้นราคายางพาราก็ยังไม่ขึ้น ราคาปาล์มก็ กก.ละ 2 บาท

ส.ส.พปชร. โฆษกกรรมาธิการพาณิชย์ประกาศท้าชนคัดค้าน จุรินทร์

 

วันนี้ผมยืนยันว่าปริมาณมะพร้าวของไทยไม่ได้ขาดตลาดมากมายถึงขนาดนั้น แต่หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะนำเขามะพร้าว 3.2 หมื่นนจะส่งผลกระทบกับราคามะพร้าวในเมืองไทยอย่างแน่นอน ซึ่งกรนำเข้านั้นเพียงเพื่อผลประโยชน์ของโรงงานผลิตมะพร้าวสำเร็จรูป  ตนอยากให้รัฐบาลโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีได้ทบทวนมาตรการการนำเข้ามะพร้าว ทำไมต้อง 3.2 หมื่นตัน ซึ่งจริง ๆ ขาดตลาดแค่ 5 พันตัน เมื่อเปิดให้นำเข้าทั่วประเทศโดยไร้มาตรการในการตรวจสอบ เข้ามาได้ทุกประตูต่างคนก็ต่างนำเข้า และถ้าหาราคามะพร้าวไทยตกต่ำลงมาเหลือ 10 บาท /กก.รัฐมนตรีพาณิชย์จะรับผิดชอบหรือไม่ ซึ่งตนจะออกมาต่อสู้ในเรื่องทั้งในและนอกสภา อย่างไรก็ตามหากท่านจุรินทร์ ออกมาประกาศว่ายืนยันจะนำเขามะพร้าวและหากทำให้ราคามะพร้าวตกต่ำจากในปัจจุบันลูกละ 15 บาท รัฐมนตรีจะรับผิดชอบด้วยการลาออกตนจะยอมรับให้นำเข้ามะพร้าว 3.2 หมื่นต้นได้

ส.ส.พปชร. โฆษกกรรมาธิการพาณิชย์ประกาศท้าชนคัดค้าน จุรินทร์

ส.ส.พปชร. โฆษกกรรมาธิการพาณิชย์ประกาศท้าชนคัดค้าน จุรินทร์

            นายสายัณห์ กล่าวอีกว่าการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตก่ำก็เหมือนกับการแก้ไขปัญหาราคาปาล์ม จะเห็นได้ว่าเมื่อรัฐบาลโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานดำเนินการนโยบายนำปาล์มมาเข้าสู่ขบวนการผลิตน้ำมัน บี 10 และกำหนดให้เป็นน้ำมันพื้นฐานที่รถดีเซลทุกันจะต้องใช้ ราคาปาล์มก็ทะยานขึ้นทันทีจากเดิม กก.ละ 1.7-2 บาท ปัจจุบันขึ้นไปถึง กก.ละ 5 บาท และหลังวันที่ 1 ม.ค. 2562 ที่ประกาศดำเนินการนโยบายนี้ทั่วประเทศเชื่อว่าราคาปาล์มจะสูงขึ้นอีก  แต่หากมีการนำเขาปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านก็จะส่งผลกระทบกับราคาปาล์มในประเทศ โดยราคาจะลดลงเช่นกัน

            “การคิดจะนำเข้ามะพร้าวมีผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง โดยกลุ่มผู้ประกอบการโรงงานผลิตมะพราวสำเร็จรูปที่ดำเนินการอยู่จริง ๆ ประมาณ 10 โรง แต่หากปล่อยให้นำเข้ามะพร้าวได้อย่างเสรี ไม่มีมาตรการควบคุมใครก็นำเข้าได้กลุ่มต่าง ๆ ก็แห่นำเข้าอย่างไร้กีดจำกัด ซึงเชื่อว่าจะมีการสวมตอและปริมาณจะมากกว่า 3.2 หมื่นตันหรือ 26 ล้านลูกอย่างแน่นอน” นายสายัณห์ ยุติธรรมกล่าวในที่สุด.

ส.ส.พปชร. โฆษกกรรมาธิการพาณิชย์ประกาศท้าชนคัดค้าน จุรินทร์

ภาพ/คลิป  ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช

ยุทธนะ  เตมะศิริ นครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ