ข่าว

พบตำบลอายุยืนผู้สูงอายุ 100 ปี ต้นแบบบุคคลสุขภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบตำบลอายุยืนผู้สูงอายุ 100 ปี ต้นแบบบุคคลสุขภาพดี

 

 

                วันที่  14  ธ.ค. 2562  ว่าที่ร้อยโทอุทิศ  คงรอด  นายอำเภอสหัสขันธ์  ประธานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ หรือ พชอ.สหัสขันธ์  ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ และคณะกรรมการ พชอ.สหัสขันธ์ ลงสำรวจและดำเนินการคัดเลือกบุบคคลต้นแบบสุขภาพดีของอ.สหัสขันธ์  โดยนายสมบูรณ์  ไชยศรี  สาธารณสุข อ.สหัสขันธ์ ในฐานะเลขานุการ  คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ หรือ พชอ.สหัสขันธ์   และหน่วยศอ.จอส.พระราชทาน  อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  เดินทางไปที่ต.โนนศิลา  อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์   โดยได้เข้าพบกับนายสมคะเณย์  จันทร์ดี  สำนักปลัด เทศบาลตำบลโนนศิลา  เพื่อออกสำรวจคุณภาพชีวิตของคน อ.สหัสขันธ์ และออกเยี่ยมให้กำลังใจ มอบผ้าห่ม  และเครื่องอุปโภค บริโภคให้กับผู้สูงอายุ  โดยพบว่าเฉพาะที่ตำบลโนนศิลา อ.สหัสขันธ์ มีผู้สูงอายุ 100 ปี ขึ้นไปถึง 3 คน และยังมีที่ต.นิคม  อีก 1 คน

นางเปล์  ทองแดง   อายุ 116 ปี  กล่าวว่า  การดูแลสุขภาพไม่มีอะไรมากจะเน้นที่อาหารการกินเป็นสำคัญ  โดยเฉพาะน้ำ  ต้องดื่มน้ำต้มสุกเท่านั้น  และตอนนี้ก็ปลูกผักกินเองไม่ซื้อตามท้องตลาด  รวมทั้งอาหารที่รับประทานส่วนใหญ่จะเน้นปลา  เพราะกินง่าย  ในชีวิตประจำวันยังออกไปสวน ไปไร่ เพื่อไปดายหญ้าตามปกติ  แม้จะเหนื่อยบ้างแต่ก็ทำได้ค่อย ๆ ทำไม่ฝืนตัวเองเหนื่อยก็พัก  แต่ต้องทำทุกวันเป็นกิจวัตร  อย่างถ้าลูกชายมาช้าก็จะทำอาหารรับประทานเอง  เพราะต้องรับประทานอาหารให้ตรงเวลา  ด้านสุขภาพไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ  ปัจจุบันอยู่กับลูกชายคนสุดท้อง  ซึ่งคลอดตอนอายุ 55 ปี สามีเสียชีวิตไปแล้ว

 

พบตำบลอายุยืนผู้สูงอายุ 100 ปี  ต้นแบบบุคคลสุขภาพดี

นางบัว  โถนวาสิทธิ์   อายุ 103 ปี  กล่าวว่า  เคล็ดลับสำคัญของการมีสุขภาพ อายุยืน  คือเรื่องอาหาร ที่เน้นรับประทานอาหารประเภทปลา  ดื่มน้ำต้มสุก และการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ  แม้ว่าอายุจะมากเป็นร้อยปี  แต่ยังทำงานบ้านเอง หุงข้าวเองทุกวัน  รวมถึงการลงไปสวน ไปไร่ เพื่อดูแลไร่นาก็ทำเองโดยเฉพาะการดายหญ้า  ถือเป็นงานอดิเรก  งานบ้านต่าง ๆ ก็ทำเองเพราะอยู่คนเดียว  ไม่ให้ลูกหลานยากลำบาก  ในครอบครัวสามีเสียชีวิตตั้งแต่อายุได้ประมาณ 70 กว่าปี  มีลูกทั้งหมด 6 คน เสียชีวิตแล้ว 3 คน  ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 1,000 บาท ผมก็ไม่เคยย้อมปล่อยธรรมชาติ  ตื่นเช้าต้องกินไมโลทุกเช้า  ข้าวเช้าต้องกินเวลา 09.00 น.  นอนตอนสามทุ่ม 

ว่าที่ร้อยโทอุทิศ คงรอด  นายอำเภอสหัสขันธ์  กล่าวว่า  โดยเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 8 ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  โดยไปพบกับนางเปล์  ทองแดง  ซึ่งมีอายุตามทะเบียนราษฎร์ 116  ปี   จากนั้นเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 23 หมู่ที่ 10 ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์   ซึ่งเป็นบ้านของนางบัว  โถนวาสิทธิ์  อายุ 103 ปี    และบ้านเลขที่ 174  หมู่ที่ 9 ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์  บ้านของนายพัน  เศรษฐากา  อายุ 100 ปี  ซึ่งผู้สูงอายุแต่ละคนมีสุขภาพดีมาก  ไม่เป็นผู้สูงอายุพึ่งพิง  สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และดูแลลูกหลานได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ยังมีผู้สูงอายุในพื้นที่ต.นิคมอีก 1 ราย  คือ นางผง ศรีสุพัฒน์  ปัจจุบันอายุ 100 ปี ที่อยู่ ม.6 ต.นิคม อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  โดยผู้สูงอายุได้รับการดูแลจากภาครัฐ ทำให้มีขวัญกำลังใจในการดำรงชีวิต ส่วนราชการต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันแสดงความรักความห่วงใยผู้สูงอายุในพื้นที่  ทั้งนี้บุคคลทั้ง 4 ท่านถือเป็นบุคคลต้นแบบสุขภาพดีของ อ.สหัสขันธ์  ที่สำคัญยังสามารถเล่าเรื่องราวต่าง  ๆ ในอดีตให้ลูกหลานฟังได้อย่างสนุกสนานโดยเฉพาะเรื่องราวช่วงของสงครามโลกครั้งที่ 2   นอกจากนี้ยังโชว์ร้อยด้ายเข้ารูเข็มโดยไม่ใช้แว่นให้ชมที่เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก

พบตำบลอายุยืนผู้สูงอายุ 100 ปี  ต้นแบบบุคคลสุขภาพดี

 

พบตำบลอายุยืนผู้สูงอายุ 100 ปี  ต้นแบบบุคคลสุขภาพดี

“จากการพูดคุยเบื้องต้น  ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่ดี  สุขภาพจิตดีและมีอารมณ์ขัน  พูดคุยกับผู้คนทั่วไปเป็นปกติ  นอกจากนี้ยังพบว่ามีกิจวัตรประจำวันของตนเองที่ได้ทำอยู่สม่ำเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายวันละ 15 นาที  การทำสวน ปลูกผักสวนครัว  และการทำงานบ้าน  ขณะที่เรื่องอาหาร  พบว่า ผู้สูงอายุทั้ง 4 คน จะรับประทานอาหารประเภทปลาเป็นหลักแต่ไม่รับประทานปลาใหญ่เจาะจงปลาดุก ปลานิล หรือปลาธรรมชาติที่หาได้ในเขื่อนลำปาว  ไม่รับประทาน ไก่ หน่อไม้  ส่วนเนื้อหมู เนื้อวัว รับประทานบ้างเป็นครั้งคราว  ดื่มน้ำต้มสุก และรับประทานข้าวสวย  และที่ประทับใจมากที่สุดคือสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดูแล้วไม่เหมือนคนอายุ 100 ปี  ผมก็ไม่ย้อม เข้าสวนปลูกผักไว้รับประทานเองได้ด้วย  ทั้งนี้ผู้สูงอายุต้นแบบมีระบบการดูแลที่ชัดเจนในรูปแบบ Long Term Care หรือการดูแลผู้สูงอายุสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  โดยมีอาสาสมัครประจำตำบลรับผิดชอบภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานสาธารณสุขอ.สหัสขันธ์” นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าว

พบตำบลอายุยืนผู้สูงอายุ 100 ปี  ต้นแบบบุคคลสุขภาพดี

 

พบตำบลอายุยืนผู้สูงอายุ 100 ปี  ต้นแบบบุคคลสุขภาพดี

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ