ข่าว

รวมตัวปิดประตู ไม่ต้อนรับ ผอ.คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมตัวปิดประตู ไม่ต้อนรับ ผอ.คนใหม่

 

 

                   จากกรณีที่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี และ 4 เครือข่ายหลักโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี, สมาคมนักเรียนเก่าเบญจมเทพอุทิศ, เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี และกลุ่มสายใยครูเก่าชาวเบญจม์ พร้อมประชาคมทุกภาคส่วนของโรงเรียนฯ ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี เพื่อขอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)เพชรบุรี ที่ ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานฯ ทบทวนการแต่งตั้งนายไกรรัฐ สว่างเดือน ผอ.ร.ร.กระทุ่มแบน (วิเศษสมุทคุณ) จ.สมุทรสาคร ที่จะเดินทางมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศฯ ตามมติของคณะ กศจ.เพชรบุรี เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายประการ อาทิ มีประวัติถูกภาคทัณฑ์ อันเนื่องมาจากการทุจริต และวิธีการบริหารงานบกพร่องไม่โปร่งใส และต่อมา นักเรียน ร.ร.เบญจมฯ โดยกรรมการนักเรียนฯมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นในหัวข้อ “พ่อใหม่ในบ้านเบญจ์” และมีนักเรียนจำนวนหลายร้อยคนร่วมแสดงออกเขียนข้อความ พร้อมติดริบบิ้นสีดำแสดงสัญลักษณ์ และแฮชแทคข้อความ #SAVEBMP ในโลกโซเซียล ยืนยันเจตนาชัดเจนไม่ต้อนรับนายไกรรัฐ มาดำรงตำแหน่งเป็น ผอ. เบญจมฯ คนใหม่ ซึ่งต่อมานายกอบชัย ในฐานะประธาน กศจ.เพชรบุรี ได้เชิญคณะกรรมการฯ ร่วมประชุมเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อพิจารณาทบทวนคำสั่งแต่งตั้งนายไกรรัฐแต่ปรากฏที่ประชุมได้มีความเห็นให้ดำเนินการตามที่เคยมีมติเดิม แต่งตั้งให้นายไกรรัฐ ดำรงตำแหน่งเป็น ผอ. รร.เบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี หลังจากพิจารณาตามข้อกฎหมายประกอบข้อมูลและเหตุผลที่ได้รับทั้งหมดแล้ว อ้างว่าต้องดำเนินตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)กำหนด โดยคำสั่งมีผลในวันที่ 29พฤศจิกายน2562 และวันที่ 1 ธ.ค. เครือข่ายผู้ปกครอง ได้ประกาศคัดค้าน การมาของผู้อำนวยการคนใหม่ตามที่ได้ เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

รวมตัวปิดประตู ไม่ต้อนรับ ผอ.คนใหม่

ล่าสุดเมื่อเวลา 08:00 น. วันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันแรกที่ นายไกรรัฐ สว่างเดือน อดีต ผอ.โรงเรียนกระทุ่มแบน (วิเศษสมุทคุณ) จ.สมุทรสาคร จะเดินทางมารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี เป็นวันแรก ปรากฏว่าที่บริเวณหน้าประตูโรงเรียนเบญจมฯ ด้านในมีกลุ่มนักเรียน จำนวนกว่า 1,000 คน นำโดยกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนเบญจมฯ นำป้ายผ้า และพวงหรีด ข้อความแสดงเจตนาไม่ต้อนรับ ผอ. โรงเรียน เบญจมฯ คนใหม่มาติด แขวนไว้ที่บริเวณประตูใหญ่ทางเข้าโรงเรียนเบญจม และ ปิดประตูใหญ่ และประตูทางเข้าอื่นๆใส่แม่กุญแจแน่นหนา แสดงเจตนาไม่ให้นายไกรรัฐเข้าโรงเรียนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเพชรบุรี ทหาร กอ.รมน.จว.เพชรบุรี ผู้ปกครอง ร่วมสังเกตการณ์ หนึ่งในกรรมการสภานักเรียนเบญจมฯ เปิดเผยว่า หลัง ทราบว่า นายไกรรัฐ สว่างเดือน ได้รับแต่งตั้งให้มาเป็น ผอ.เบญจมฯ คนใหม่ กลุ่มนักเรียน รร.เบญจมฯ ได้มีการตรวจสอบประวัติการทำงานจากโซเซียล ข่าวเก่า และพูดคุยกับ นักเรียนโรงเรียนเก่าที่นายไกรรัฐเคยบริหารงาน พบว่านายไกรรัฐ มีประวัติไม่โปร่งใสและมี พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายประการ อาทิ มีประวัติถูกภาคทัณฑ์ อันเนื่องมาจากการทุจริต และวิธีการบริหารงานบกพร่องไม่โปร่งใส ไม่สมควรที่จะเข้ามาบริหารโรงเรียนเบญจมฯ กลุ่มนักเรียนจึงมีมติ เห็นพ้องต้องกันว่า ไม่ยินดีต้อนรับ ที่ผ่านมากลุ่มนักเรียนได้เปิดรับฟังความเห็นนักเรียนทุกระดับชั้น และเสียงตอบรับส่วนใหญ่ตรงกันคือไม่ต้อนรับ นายไกรรัฐเป็น ผอ.เบญจมฯ มีการติดริบบิ้นดำแสดงเจตนาที่ชัดเจน แต่ปรากฏว่ายังมีการอนุมัติให้ นายไกรรัฐมาดำรงตำแหน่ง ผอ.เบญจมฯ อีก วันนี้กลุ่มนักเรียน รร.เบญจมฯ จึงรวมตัวกันแสดงออกร่วมกันอีกครั้งว่า ลูกเจ้าฟ้า ชาวเบญมฯ ไม่ต้องการ นายไกรรัฐ มาดำรงตำแหน่ง ผอ.ที่โรงเรียนแห่งนี้ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอีกครั้ง

รวมตัวปิดประตู ไม่ต้อนรับ ผอ.คนใหม่

รวมตัวปิดประตู ไม่ต้อนรับ ผอ.คนใหม่

ต่อมาเวลาประมาณ 9.30 น.นายไกรรัฐ สว่างเดือน ได้เดินทาง มาที่โรงเรียนเบญจมฯ เพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยมีคณะครูจาก ร.ร.กระทุ่มแบน จำนวนหนึ่งเดินทางมาส่ง แต่ปรากฏ ว่านักเรียน ร.ร.เบญจมฯ ปิดประตูใหญ่ นายไกรรัฐ และคณะจึงไม่สามารถเข้าไปภายในโรงเรียนได้ แม้ว่าจะมีการพูดคุยเบื้องต้น แต่นักเรียนยืนยันการเจตนาเดิมไม่ยินยอมให้นายไกรรัฐเข้าไปทำหน้าที่ นายไกรรัฐจึงมายืนอยู่บริเวณรั้วด้านข้างโรงเรียน ท่ามกลางเสียง ตะโกนยืนยันไม่ต้องการรับนายไกรรัฐ มาเป็นผอ. โรงเรียน สลับกับ เพลงมาร์ชประจำโรงเรียน ที่นักเรียนกว่า 1,000 คน ร่วมร้องเพลงเสียงดังกระหึ่ม เบื้องต้น ได้มี กลุ่มครูเก่า ร.ร.เบญจมฯ จำนวนหนึ่งได้เดินทาง มามอบพวงมาลัย ต้อนรับ นายไกรรัฐ จากนั้นนายไกรรัฐได้เดินผ่านหน้าประตูโรงเรียนไป และกลับ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ ของนักเรียนจำนวนมาก นายไกรรัฐเปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนมาตามคำสั่งของราชการ ต้องมารับหน้าที่ เมื่อมาเจอเหตุการณ์เช่นนี้ก็ไม่สบายใจ แต่ก็ไม่โทษเด็ก เด็กได้ข้อมูลอย่างไรก็ไม่รู้ เมื่อยังไม่สามารถเข้าไปในโรงเรียนได้ก็จะไปที่ สพม.เขต 10 ต่อ โดยหลังจากให้สัมภาษณ์ นายไกรรัฐได้ขึ้นรถยนต์เดินทางออกจากหน้าโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศทันทีทั้งนี้ในช่วงการชุมนุม บริเวณหน้าโรงเรียนมีเหตุการณ์ ชุลมุล เกิดขึ้นเนื่องจากมี อดีตครูโรงเรียนเบญจมฯ ซึ่งเป็นผู้หญิงท่านหนึ่ง ได้พยายามเข้าไปพูดคุยกับนักเรียนผ่านประตูใหญ่หน้าโรงเรียนและใช้มือลอดซี่ลูกกรงประตูผลักไปที่หน้าของเด็กนักเรียนที่อยู่ภายในโรงเรียน สร้างความตกใจให้กับเด็กคนดังกล่าว รีบหลบและจับข้อมือของอดีตครูคนดังกล่าวไว้ และถามว่า คุณครูจะทำร้ายนักเรียนทำไม ซึ่งกรณีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักเรียนตลอดจนผู้ปกครองที่มาชุมนุมอยู่ด้านนอกที่เห็นเหตุการณ์ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมาห้ามปราม การชุมนุมของนักเรียน ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงเป็นตัวแทนเข้าพูดคุยกับตัวแทนกรรมการนักเรียน และยืนยันว่า นายไกรรัฐ ได้เดินทาง ออกจากบริเวณด้านหน้าโรงเรียนเบญจมฯ แล้ว และจะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้ง กลุ่มนักเรียนพอใจข้อตกลงดังกล่าวจึงแยกย้ายเข้าห้องเรียนตามปกติ ทั้งนี้ต่อมา โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี ได้ประกาศคำสั่งที่ ที่ ศธ 04240.02 / 1310 หยุดการเรียนการสอน ในภาคบ่ายของวันที่ 6 ธ.ค.62 ระบุวันศุกร์ ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นปกติดังนั้นเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับเวลาเรียนและความปลอดภัยของนักเรียน จึงขออนุญาตหยุดเรียนในวันดังกล่าว ซึ่งจะชดเชยเวลาเรียนให้ครบตามปกติในภายหลัง

รวมตัวปิดประตู ไม่ต้อนรับ ผอ.คนใหม่

เพชรบุรี สุภาวดี เข็มตรง ผู้สื่อข่าว จ.เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ