ข่าว

กระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือน้องนนท์ หลังจะขุดศพพ่อประจาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือน้องนนท์จะขุดศพพ่อประจาน

 

 

      น้อง นนท์ เด็กกำพร้าพ่อ ที่เสียชีวิตเพราะตกนั่งร้าน ขณะเป็นคนงานก่อสร้างที่จังหวัดภูเก็ต วันนี้วันพ่อ นนท์ คิดถึงพ่อ ยันยังไม่ขุดศพมาร้อง ซึ่งกระทรวงแรงงานมาเยี่ยมถึงบ้าน มอบเงินช่วยเหลือนับล้านบาท

บ่ายของวันที่ 5 ธันวาคม 2562 ที่ บ้านเลขที่ 33 บ้านปะอุง หมู่ที่ 6 ตำบลจะกง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ น้อง นนท์ หรือ ด.ช. นนทพันธ์ เกิดจันทึก อายุ 9 ขวบ ใช้นามสกุลมารดา ที่ไม่ได้สมรสกับพ่อ บุตรของ นายบุญสนอง กระโพธิ์ ผู้เสียชีวิต ขณะอายุ 35 ปี เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ ตกนั่งร้านขณะทำงานเป็นคนงานก่อสร้าง ที่ เอพี แกรนด์ เรสิเด้น ในซอยเดอะเบลกมลา ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 โดยแพทย์ระบุสาเหตุการตาย สมองได้รับบาดเจ็บรุนแรง จากการตกจากที่สูง ภายหลังจากถูกส่งตัวมารักษาที่ ร.พ. วชิระภูเก็ต จนเสียชีวิต แต่นายจ้างไม่ได้ทำประกันสังคม และไม่ได้ดูแลชดเชยใดใด แม้จะมีการนำตัวไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ภูเก็ต ตกลงยินยอมที่จะดูแลค่าเลี้ยงดูกรณีคนงานเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุขณะทำงาน ด้วยเงินสด 100,000.-บาท แต่จนบัดนี้น้องสาวผู้ตายต้องควักกระเป๋าตนเองทำศพพี่ด้วยงานฝั่งเอาไว้หลังบ้าน และพยายามติดตามเรื่องแต่ก็ไม่เป็นผล สุดท้าย น้องนนท์ จะขอให้ญาติขุดศพขึ้นมาและนำพาไปเรียกร้องความเป็นธรรม วันนี้กระทรวงแรงงานรุดมาเยี่ยม มอบเงินนับล้านบาททดแทน

กระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือน้องนนท์ หลังจะขุดศพพ่อประจาน

 

กระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือน้องนนท์ หลังจะขุดศพพ่อประจาน

 

 

            โดยวันนี้ได้มี นางพิสมัย นิธิไพบูลย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม เพื่อเยี่ยมปลอบขวัญกับน้องนนท์ และนางสาวสุดารัตน์ กระโพธิ์ อาสาว หรือ น้องสาวพ่อน้องนนท์ ผู้ที่ดูแลน้องนนท์ และเป็นผู้ที่จ่ายเงินตนเองดูแลจัดงานศพให้พี่ชายตน ซึ่งนอกจากผู้ตรวจราชการกรมฯ แล้ว ยังมี ประกันสังคมจังหวัดศรีสะเกษ, แรงงานจังหวัดศรีสะเกษ,สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ, อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมมอบผ้าห่ม สิ่งของ และเป็นพยานในการมอบเงินที่จะจ่ายให้กับน้องนนท์ และมารดา ที่ตอนนี้กลับไปพักอาศัยอยู่บ้านเกิดที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมอบเป็นเงินให้น้องสาวผู้ที่ที่จ่ายทดแทนค่าทำศพ จำนวน 33,000.-บาท และกำหนดที่จะจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากของน้องนนท์ ทุกๆ เดือนๆ ละ 3,640.-บาท ตามระเบียบกระทรวง ตลอดระยะเวลาเป็นจำนวน 10 ปี รวมวันนี้กรมฯอนุมัติจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ตาย ที่เป็นแรงงงาน ตามกฎหมายระเบียบกระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต จำนวน 906,600.-บาท ทั้งนี้ด้วยการประสานงานของนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ, นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ที่ประสานตรงไปที่ นายภัคพงศ์ ทวีพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

กระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือน้องนนท์ หลังจะขุดศพพ่อประจาน

 

กระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือน้องนนท์ หลังจะขุดศพพ่อประจาน

 

 

         ด้าน นางสาวสุดารัตน์ กระโพธิ์ น้องสาวผู้ตาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ น้องนนท์ ได้ขอให้ตนขุดศพพ่อขึ้นมาเพื่อนำไปร้องขอความเป็นธรรม แต่ญาติๆ ก็ห้ามเอาไว้ บอกเดี๋ยวน้า จะติดตามให้ แต่สุดท้ายเวลาผ่านมาเกือบปี ไม่มีความคืบหน้า ตนต้องแบกภาระเลี้ยงดูน้องนนท์ ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่3 เพียงคนเดียว ซึ่งที่บ้านหลังนี้จะมีตน กับพ่อ และน้องนนท์ อาศัยอยู่ด้วยกัน น้องนนท์ จะรับรู้เรื่องเงินในครอบครัวตลอด วันนี้ดีใจที่มีผู้ใหญ่ยื่นมือมาช่วย ซึ่งอันที่จริงตนยากจะให้นายจ้างพี่ชายตนเข้ามาดูแล ตามที่ตกลงกันเอาไว้ที่ สภ.ภูเก็ต แต่เมื่อทางราชการช่วยตนก็ขอบคุณมาก และวันนี้ น้องนนท์ ก็ไปจุดธูปบอกกล่าวพ่อว่า วันนี้วันพ่อ น้องนนท์ คิดถึงพ่อ และตอนนี้มีส่วนราชการมาช่วยแล้ว น้องนนท์ จะได้มีเงินเรียนต่อ เพื่อจะได้ไม่เป็นเพียงคนงานรับจ้าง เช่นพ่อ แต่จะเป็นนายจ้างคนงานที่ทำถูกกฎหมายแทน

กระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือน้องนนท์ หลังจะขุดศพพ่อประจาน

 

กระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือน้องนนท์ หลังจะขุดศพพ่อประจาน

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ