ข่าว

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยวแห่ชมพระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี ดื่มด่ำความสวยงามตามธรรมชาติของเทือกเขาพนมดงรัก

 

 

             เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผาพญากูปรี ตั้งอยู่ริมถนนสายบ้านแซรไปร - ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ห่างจากจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องสะงำ ประมาณ 4 กม. เป็นสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งพระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง  เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ร่วมกับ พล.ต.สนธยา  ศรีเจริญ อดีต ผบ.กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ในขณะนั้น และทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี อบต.ไพรพัฒนา และทุกส่วนราชการได้จัดสร้างขึ้นมา เนื่องจากว่า บริเวณนี้เป็นหน้าผาสูงชันที่มีความสวยงามตามธรรมชาติอยู่บนเทือกเขาพนมดงรักที่เป็นแนวชายแดนกั้นระหว่างไทย – กัมพูชา โดยประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง  ได้จัดให้มีการประดับตกแต่งรอบบริเวณอย่างสวยงาม  มีรูปปั้นกูปรีขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่บนเนินดินด้านหน้าของหน้าผา  มีการนำเอาหินโบราณอายุกว่า 170 ล้านปีมาจัดเป็นสวนหินสวยงามมาก  ซึ่งปรากฏว่า ได้มีบรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่ได้ไปกราบไหว้สรีระสังขารของหลวงปู่สรวงที่วัดไพรพัฒนามาแล้ว จากนั้น ได้เดินทางมาชมจุดชมวิวพญากูปรี  เพื่อเที่ยวชมความสวยงามของผาพญากูปรีและเฝ้าชมพระอาทิตย์ที่กำลังอัสดงเริ่มลอยต่ำลงลับขอบฟ้าที่เป็นทิวเขาพนมดงรัก โดยจากจุดที่เป็นหน้าผาสูง  นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ธรรมชาติของต้นน้ำห้วยสำราญที่กั้นระหว่าง อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ กับ อ.บัวเชด จ.สุรินทร์  โดยต้นน้ำห้วยสำราญเป็นลำห้วยสำคัญที่ไหลลงไปสู่ตัว จ.ศรีสะเกษ เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคหล่อเลี้ยงประชาชนชาวศรีสะเกษ  ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างพากันดื่มด่ำกับความสวยงามตามธรรมชาติของเทือกเขาพนมดงรักและอ่างเก็บน้ำรอยเชื่อม 2 จังหวัดศรีสะเกษ-สุรินทร์ที่อยู่ติดแนวชายแดนไทย - กัมพูชา  ซึ่งบริเวณนี้ มูลนิธิหลวงปู่สรวงได้ทำการสร้างศาลาไทยขึ้นมา 3 หลัง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักชมวิว มีบริการน้ำชากาแฟ กูปรี ซึ่งชงกาแฟโดยทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 ที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นอย่างดีมาแล้ว สามารถชงกาแฟรสชาติดีให้การบริการนักท่องเที่ยวได้ เพื่อหารายได้เป็นสวัสดิการของหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารีและมีร้านจำหน่ายอาหารบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง  เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า บริเวณนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของกูปรี  ซึ่งเป็นสัตว์ป่าจำพวกวัว กูปรี หรือ โคไพร เป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทย และอยู่ใน Appendix I ตามอนุสัญญาไซเตส เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายกับกระทิงและวัวแดง ปัจจุบันกูปรีเป็นสัตว์ป่าหายากกำลังใกล้จะสูญพันธุ์หมดไปจากโลก เนื่องจากการถูกล่าเป็นอาหารและสภาวะสงครามในแถบอินโดจีน ส่วนของไทยเคยมีรายงานว่าพบกูปรีอยู่ตามแนวเทือกเขาชายแดน ไทย-กัมพูชา และลาว ล่าสุด เมื่อปี 2525 มีรายงานพบกูปรีในบริเวณเทือกเขาพนมดงรักแห่งนี้  กูก็คือโค ปรีก็คือป่า เป็นแหล่งกำเนิดของโคป่า  กูปรีจะมีรูป่างที่สันทัดสวยงามหล่อมาก    ตามตำนานเล่าว่า ก่อนหน้านี้ประมาณปี 2502 ได้มีพระธุดงค์ไปปักกรดอยู่ข้างหนองระหาร อยู่ห่างจากผาพญากูปรีนี้ประมาณ 1 กม.จะมีหนองน้ำใหญ่ สัตว์ป่าทุกชนิดจะมากินน้ำอยู่ที่หนองระหารแห่งนี้  กูปรีฝูงนี้ก็จะมากินน้ำที่หนองน้ำนี้เช่นกัน  ซึ่งพระธุดงค์จะมองเห็นว่า กูปรีเป็นสัตว์ที่สวยงามมาก

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

พระครูโกศลสิกขกิจ กล่าวต่อไปว่า ต่อมาปี 2510 นายพรานคนหนึ่งได้ไปเจอกับกูปรีฝูงนี้ที่หนองน้ำระหารแห่งนี้  นายพรานพบว่า หัวหน้าฝูงของกูปรีกลุ่มนี้มีความสง่างามเป็นอย่างมาก ทำให้นายพรานไม่กล้าที่จะยิงเพราะเห็นว่า สัตว์ที่สง่างามควรที่จะอยู่ในป่าผืนนี้ต่อไป และได้กลับใจเลิกเป็นนายพรานไปตลอดชีวิต  ต่อมาปี 2518 ประเทศกัมพูชามีการสู้รบกันและมีเขมรแดงหนีภัยสงครามเข้ามาพักเป็นค่ายอพยพบริเวณนี้จำนวนมาก  และได้ใช้น้ำจากหนองระหารเพื่ออุปโภคบริโภค ทำให้สัตว์ป่าพากันหวาดกลัวหนีไปอยู่ทางบ้านนาตราว  น้ำตกวังยาวหรือวังใหญ่  กูปรีและสัตว์อีกกลุ่มหนึ่งก็ลงมากินน้ำที่ลำห้วยสำราญ  ซึ่งลำห้วยสำราญจะเป็นสายน้ำหลักไปจนถึง จ.ศรีสะเกษ เรียกว่าห้วยสำราญก่อนนี้ยังไม่มีเขื่อน กูปรีได้มากินน้ำจากห้วยสำราญและกินดินโปร่ง เพราะว่ารอบหน้าผาบริเวณนี้จะมีดินโปร่งเยอะมาก หลังจากกูปรีกินน้ำและกินดินโปร่งแล้วจะพากันปีนหน้าผาบริเวณนี้ขึ้นไปบนที่สูง  ดังนั้น จึงได้เรียกหน้าผานี้ว่า ผาพญากูปรี ความสวยงามของหน้าผารวมทั้งเทือกเขาเป็นแนวยาว ทางราชการจึงได้มาสร้างอ่างเก็บน้ำ เป็นอ่างเก็บน้ำห้วยสำราญ ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่าง อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ และ อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ซึ่งสวยงามและแห่งนี้จะสามารถเชิดชูว่า จุดชมวิวผาพญากูปรีแห่งนี้เป็นหนึ่งเดียวของประเทศนี้เพราะพญากูปรีมีที่นี่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

แห่ชม พระอาทิตย์อัสดงที่ผาพญากูปรี

 

ศิริเกษ   หมายสุข  จังหวัดศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ