ข่าว

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก ระหว่างประเทศที่เวียดนาม

 

 

             เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 1 ธันวาคม 2562  ดร.ภูธร  จันทะหงษ์  ปุณยะจรัสธำรง  รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้เป็นตัวแทนของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมคณะอาจารย์และผู้ปกครอง ได้เดินทางมาที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้การาต้อนรับคณะนักเรียนที่เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษา ประจำปี พ.ศ.2562 ครั้งที่ 16 ที่จัดขึ้นที่เมืองฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 – วันที่ 1 ธันวาคม 2562 และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จัดส่งนักเรียนไทยจำนวน 24 คนจากโรงเรียนทั่วประเทศเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันและสามารถคว้า 24 รางวัล ประกอบด้วย 10 เหรียญทอง 10 เหรียญเงินและ 4 เหรียญทองแดง รวมทั้ง 2 รางวัลพิเศษคะแนนรวมสูงสุดทั้งวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มาครองได้สามารถสร้างชื่อเสียงกับประเทศไทย ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยด้วยสายการบิน Vietnam Airline เที่ยวบินที่ VN 615 ท่ามกลางบรรยากาศการต้อนรับของคณะอาจารย์และผู้ปกครองที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

ดร.ภูธร  จันทะหงษ์  ปุณยะจรัสธำรง  ได้กล่าวว่า  การแข่งขันครั้งนี้มีนักเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 24 คน แบ่งเป็นวิชาคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา จำนวน 12 คน และวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา จำนวน 12 คน ผลการแข่งขันนักเรียนไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้ทุกคน แบ่งเป็นเหรียญทองคณิตศาสตร์  6 เหรียญทอง  4 เหรียญเงิน  2 เหรียญทองแดงส่วนวิชาวิทยาศาสตร์ได้ 4 เหรียญทอง  6  เหรียญเงิน  2 เหรียญทองแดง และรางวัลพิเศษ 2 รางวัล คือ คะแนนรวมสูงสุดทั้งวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์  การแข่งขันครั้งนี้ที่นอกเหนือประสบความสำเร็จในเหรียญรางวัลนั่นคือ  เด็กนักเรียนได้ทุมเททั้งแรงกาย แรงใจ ตลอดจนกำลังความสามารถต่างๆ ที่ทำให้เด็กไทยไม่แพ้เด็กอื่น ๆ ที่ร่วมแข่งในครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 24 ประเทศ รวมไปถึงการแสดงวัฒนธรรมไทยเป็นที่ยอมรับครั้งนี้ด้วยและได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมาก

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) พอใจในผลการแข่งขั้นครั้งนี้เป็นอย่างมาก ที่ประสบความสำเร็จ ถึงแม้ว่าการแข่งขันทางด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีการแข่งขันในระดับนานาชาติแค่เวทีเดียว แต่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง สามารถได้รางวัลมาครองได้และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศว่า เด็กไทยประสบความสำเร็จในการแข่งครั้งนี้

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

 

 

             เด็กชายกันต์ธี  ยงวณิชย์ อายุ 12 ปี โรงเรียนสาธิต มศว.ประสานมิตร ได้กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทาง สพฐ.ที่ทำโครงการดี ๆ แบบนี้ให้เด็กไทยหลาย ๆ คนได้ไปโชว์ศักยภาพและไปฝึกฝนเพิ่มความสามารถให้กับตัวเองจะได้เก่งยิ่งขึ้นและก็อยากจะขอบคุณพ่อและแม่รวมไปถึงครูและอาจารย์ทั้งที่ไปเวียดนามและไม่ได้ไปเวียนนาม ที่ช่วยฝึกสอนพวกเราและให้เทคนิคทำสำคัญหลาย ๆ ประการในการทำขอสอบ สิ่งที่ตนได้มาคือรางวัลเหรียญทองซึ่งในสนามนี้เขาจะมีข้อสอบเก่าอยู่ในอินเตอร์เนตอยู่แล้วเราก็ไล่ทำไปทุกพาดทุกปีและก็มาตรวจดูว่าเราผิดตรงไหนและต้องมีการแบ่งเวลาแบบพาณิชย์เส อย่างตนทำไม่ทันก็คือ 13 ข้อในชั่วโมงครึ่งเราก็มาแบ่งเวลาดี ๆ ให้เหลือละประมาณ 7 นาทีประมาณนี้

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

เด็กชาย คณบศ  เล่งเวหาสถิต อายุ 12 ปี โรงเรียนอนุบาลร้อยเอ็ด ได้กล่าวว่ารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย และขอขอบคุณเลขาธิการ สพฐ. ร่วมถึงผู้ปกครองและคุณครู ที่ชาวยฝึกสอนพวกเรามา ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ก็ยากพอสมควร แต่ตนก็ใช้วิธีแก้ไขโดยการทำในข้อที่ทำได้ก่อนส่วนข้อที่ทำไม่ได้ก็ข้ามไปก่อนแล้วย้อนกลับมาทำที่หลัง

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

เด็กชาย อัทธเศรษฐ์  กนกวุฒิธำรง อายุ 13ปี จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้เป็นการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิคกิมโซ่ ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญทองและก็ได้รางวัลคะแนนรวมสูงสุดโอเวอร์ออ ส่วนวิธีทำก็คือต้องมีการบริหารเวลา และพยายามดูว่าข้อไหนที่เราได้ก็ให้ทำก่อน แต่ว่าข้อไหนที่ทำไม่ได้ก็ให้ข้ามไปก่อน ส่วนการเตรียมตัวก็ลองทำจากโจทย์เก่า ๆ ของเอ็มโซ่แล้วก็มีที่โรงเรียนและ สพฐ. ก็มีการติวให้ ส่วนคู่แข่งขันที่น่ากลัวก็น่าจะเป็นประเทศเวียนนาม ประเทศจีน สิงค์โป เพราะเห็นมาหลายสนามแล้ว ส่วนข้อผิดพลาดของตนในการแข่งขันในสนามนี้ก็คือการที่ทำไม่ทันก็ต้องบริหารเวลาให้ดีกว่านี้

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

 

เด็กหญิงแอนอิงค์  หระทัต จากโรงเรียนชลกันยานุกูล จังหวัดชลบุรี ได้กล่าวว่าในการไปแข่งขันในครั้งนี้ตนได้รับรางวัลเหรียญทองในวิชาวิทยาศาสตร์รู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัลนี้มา

ต้อนรับ24นร.ไทย แข่งขันคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์โอลิมปิก

 

ภาพ-ข่าว  สุธินันท์ คงสินธ์ / สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ