ข่าว

ผู้ว่าออกมายันแล้ว ไม่ได้ห้ามการแสดงรถแห่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นระบุ ไม่เคยมีหนังสือห้ามการแสดงรถแห่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น แต่เป็นห่วงความปลอดภัยเนื่องจากรถที่นำมาใช้ในการทำรถแห่ มีการดัดแปลงสภาพ

 

 

               วันที่ 19 พ.ย. 2562 หลังจากที่เมื่อวานนี้ ( 18 พ.ย. 2562 ) ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการรถแห่ภาคอีสาน จากจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดชัยภูมิ ได้เข้ายื่นหนังสือผ่าน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขต 2 ขอนแก่น เพื่อให้ช่วยเหลือหลังจากถูกห้ามการแสดงในหลายพื้นที่ พร้อมมีการระบุว่ามีหนังสือคำสั่ง ห้ามการแสดงรถแห่จากทางจังหวัดขอนแก่น

 

ผู้ว่าออกมายันแล้ว ไม่ได้ห้ามการแสดงรถแห่

 

               ในเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า ทางจังหวัดยังไม่ได้มีคำสั่งห้ามรถแห่ไม่ให้ใช้ในงานรื่นเริงต่างๆ แต่เป็นคำสั่งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ห่วงเรื่องความปลอดภัย 

 

               ซึ่งเรื่องนี้ต้องคุยกันทั้งระบบ เนื่องจากรถแห่เครื่องเสียงมีการดัดแปลงสภาพ ซึ่งยังต้องให้สำนักงานขนส่งตรวจสอบสภาพรถความถูกต้องด้วย ส่วนการใช้เสียงถ้าหากจะมีการจ้างรถแห่ ต้องไม่ใช้เสียงที่ดังเกินไป

 

               อีกทั้งเมื่อขณะรถเคลื่อนที่ไม่อยากให้มีการแสดง เพราะจะเกิดอันตราย โดยเฉพาะคนที่ทำการแสดงบนรถเครื่องเสียงขนาดใหญ่ และที่สำคัญคือมาตรการ ที่ป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทของผู้เข้าร่วมงาน

 

               โดยภาพรวมอยากให้รถแห่เกิดความปลอดภัย ทั้งชีวิต และทรัพย์สินของตัวนักดนตรี และประชาชนที่มาร่วมงาน ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการรถแห่ ที่ต้องการมายื่นหนังสือกับทางจังหวัดขอนแก่น ตนเองก็พร้อมที่จะรับเรื่องและร่วมพูดคุย เพื่อจะได้หาทางออกร่วมกัน เพราะผู้ประกอบการรถแห่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

 

ผู้ว่าออกมายันแล้ว ไม่ได้ห้ามการแสดงรถแห่

 

               สำหรับรถแห่เครื่องเสียงนั้น ในภาคอีสานได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากสามารถยกวงดนตรีทั้งวงไปไว้บนรถ ชาวบ้านจึงนิยมจ้างไปใช้ในงานบุญ งานบวช รื่นเริงต่างๆ เพราะเครื่องเสียงดัง มีดนตรีเล่นสดไม่ต่างกับการตั้งเวทีเล่นดนตรี

 

               แต่รถแห่สามารถเคลื่อนที่ได้ สามารถเล่นได้ทั้งกลางวันกลางคืน บรรดาผู้ประกอบการรถแห่จึงมองว่าการออกคำสั่งให้งดการแสดงนั้น เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุจึงอยากให้มีการพูดคุยเจรจาเพื่อหาทางออกสำหรับทุกฝ่ายอย่างยุติธรรม.

 

ผู้ว่าออกมายันแล้ว ไม่ได้ห้ามการแสดงรถแห่

 

ภาพ/ข่าว นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ