ข่าว

โลมาดำตัวใหญ่ ว่ายเข้าฝั่ง เกาะกูด พบมีแผลบาดเจ็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลมาดำตัวใหญ่ ว่ายเข้าฝั่ง อบต.เกาะกูด พบมีแผลบาดเจ็บ กู้ภัยแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยชายฝั่ง จ.ระยองช่วยเหลือ เตือน นทท. ชาวบ้านอย่าทำร้าย

 

 

             นายเดชาธร จันทร์อบ นายกอบต.เกาะกูด จ.ตราดเปิดเผยว่า เวลา 15.00 น.วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ที่อ่าวบางเบ้า หน้าสยามบีชรีสอร์ท บ้างเบ้า ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านว่ามีปลาโลมาตัวขนาดใหญ่ว่ายวนไปมาที่หน้าอ่าวบางเบ้า จึงได้ประสานงานเจ้าหน้าที่และชาวประมง และนำเรือประมงขนาดเล็กออกไปตรวจสอบ พบ ปลาโลมาสีดำขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 3 เมตร ว่ายวนไปมาที่หน้าอ่าว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำอยู่ จึงพยายามสกัดกั้น และผลักดันให้ออกไปจากอ่าวบางเบ้า แต่สุดท้ายก็ว่ายวนเวียนอยู่และเมื่อเข้ามาใกล้ กลับไม่ทำร้าย และสังเกตว่า บริเวณด้านหลังมีบาดเเผล คาดว่า จะได้รับบาดเจ็บ จึงได้ว่ายเข้ามาในอ่าวเพื่อขอความช่วยเหลือจากคน อย่างไรก็ตาม ปลาโลมาสีดำตัวดังกล่าวว่าได้หายไป ในบางช่วง แต่ก็ว่ายกลับมาอีกจนค่ำ

โลมาดำตัวใหญ่ ว่ายเข้าฝั่ง เกาะกูด พบมีแผลบาดเจ็บ

โลมาดำตัวใหญ่ ว่ายเข้าฝั่ง เกาะกูด พบมีแผลบาดเจ็บ

ล่าสุด เมื่อเช้าวันนี้ (09.00 น.วันที่ 16 พฤศจิกายน 2562)ที่บริเวณอ่าวบางเบ้า เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยชายฝั่งทะเลที่ 1 จ.ระยอง ได้เดินทางไปที่อ่าวบางเบ้า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของอบต.เกาะกูด และทีมกู้ภัยเกาะกูด เพื่อตรวจสอบ แต่ในขณะนี้ยังไม่พบตัวปลาโลมาสีดำตัวนี้ 

 

โลมาดำตัวใหญ่ ว่ายเข้าฝั่ง เกาะกูด พบมีแผลบาดเจ็บ

นายเดชาธร กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ,เจ้าหน้าที่อบต.เกาะกูดที่ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยฯได้ออกมาติดตามแล้วแต่ยังไม่พบตัวปลาโลมาสีดำตัวนี้ แต่ประการได จึงได้แจ้งไปยังชาวประมงในเกาะกูด และนักท่องเที่ยวว่า หากพบปลาโลมาสีดำตัวนี้อย่าได้ไปทำร้ายหรือทำอะไร เนื่องจากอาจจะถูกทำร้ายได้ 
ซึ่งสภาพโดยทั่วไปปลาวาฬสีดำจะไม่ทำร้ายคน รวมทั้งขอให้สังเกตการณ์อยู่ห่างๆและขอให้แจ้งเพื่อจะทำการช่วยเหลือ ทั้งนี้ หากปลาโลมาสีดำไม่ได้รับบาดเจ็บก็อาจจะหลงทิศจึงว่ายเข้ามาดังที่เห็น

“ที่ผ่านมาเกาะกูดพบฉลามวาฬ บ่อยครั้ง เพราะมาหากินตามแหล่งประการังที่มีรอบเกาะกูด และเป็นข่าวไปแล้ว เพราะบริเวณเกาะกูดมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูง ส่วนปลาโลมาสีดำ ซึ่งไม่ใช่วาฬเพชรฆาตเหมือนชาวบ้านเกาะกูดเรียกกันจึงไม่น่ากลัวใแต่ห้ามไม่ให้ไปทำร้ายเขา”

 

ข่าว ธีระภัทร์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตราด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ