ข่าว

รพ.แจงพระแทงผู้ป่วยบาดเจ็บ พบเกิดอาการทางจิตเฉียบพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลสุราษฎร์ฯ แจงกรณีพระป่วยแทงผู้ป่วยบาดเจ็บเป็นเหตุสุดวิสัย พระเกิดอาการทางจิตเฉียบพลัน

จากกรณีพระสงฆ์ได้ก่อเหตุแทงผู้ป่วยรายอื่นภายในโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ได้รับบาดเจ็บขณะนอนรักษาตัวด้วยอาการป่วย และเกิดความวิตกหวาดระแวงว่าจะมีคนมาทำร้าย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น  เมื่อเวลา 13:00 น.วันที่ 22 ต.ค.62 ทางผู้บริหารโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และสาธารณสุขจังหวัด นำโดย นายมนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พร้อมด้วย นายกิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการ รพ.สุราษฎร์ฯ ร่วมกันแถลงข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

นายกิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการฯ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งผู้ป่วยทั้งสองไม่เคยรู้จักกันมาก่อนผู้ป่วยที่ทำร้ายกายได้เข้านอนโรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 62 ด้วยอาการปวดบริเวณมะเร็งที่ลิ้น และอาการหายใจเหนื่อยจากโรคถุงลมโป่งพอง ซึ่งปี 2562 ได้เข้ามานอนรักษาในโรงพยาบาลสุราษฎร์ฯจำนวน 4 ครั้ง ส่วนทางด้านผู้ป่วยอีกฝ่ายหนึ่งที่ถูกทำร้ายเพิ่งเข้ามานอนโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีได้ประมาณไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก่อนจะเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย โดยแทงของมีคมที่หลังด้านขวา 1 แผล แผลขนาด 2 เซนติเมตร ขอบเรียบ หลังเกิดเหตุได้นำผู้ป่วยที่ถูกทำร้ายไปตรวจ และรักษาฉุกเฉินตามขั้นตอนที่ห้องฉุกเฉิน ขณะนี้ผู้ป่วยอาการคงที่ บาดเจ็บที่ปอดด้านขวาใส่สายระบายเลือด และลมจากช่องปอด ทั้งนี้ได้ตรวจละเอียดอีกครั้งหนึ่งโดยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ไม่พบการบาดเจ็บของอวัยวะอื่นๆ แม้อาการไม่ถึงขั้นต้องเข้าห้อง ICU แต่ทางโรงพยาบาลได้นำเข้าเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างดีที่สุด 

รพ.แจงพระแทงผู้ป่วยบาดเจ็บ พบเกิดอาการทางจิตเฉียบพลัน
 

ส่วนผู้ป่วยอีกฝ่ายหนึ่งที่เป็นฝ่ายทำร้ายได้รับการตรวจร่างกายและตรวจเลือดตรวจเอกซเรย์สมอง ไม่พบสิ่งผิดปกติจิตแพทย์ได้ประเมินเบื้องตันเป็นภาวะทางจิตประสาทอย่างเฉียบพลันทางโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ได้ประสานส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ในคืนวันที่เกิดเหตุ เวลาประมาณ 20.30 น. ทั้งนี้ การเกิดอาการภาวะทางจิตประสาทเฉียบพลันสามารถเกิดขึ้นได้จากภาวะความเครียดโดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุ  ส่วนตามข้อสังเกตของเจ้าอาวาสวัดที่ พระผู้ทำร้ายร่างกายจำวัดอยู่นั่น ว่ายาที่ใช้ในการรักษาโรคส่งผลต่อระบบประสาทหรือไม่ จากการตรวจสอบข้อมูลการใช้ยา พบว่ายาที่ใช้ประจำเป็นยาขยายหลอดลม ยาแก้ปวด ยาพ้น ยาชา ซึ่งเป็นยาที่ไม่ส่งผลต่อสมอง 
ในส่วนของอาการผู้ป่วยที่เป็นพระสงฆ์ ยังอยู่ในการดูแลของ รพ.สวนสราญรมย์ ซึ่งอาการสงบและดีขึ้น โดยหลังจากนี้จะได้มีการประเมินสภาวะทางจิต ก่อนจะรับตัวมารักษาอาการป่วยทางกายที่ รพ.สุราษฎร์ฯอีกครั้ง

รพ.แจงพระแทงผู้ป่วยบาดเจ็บ พบเกิดอาการทางจิตเฉียบพลัน
รพ.แจงพระแทงผู้ป่วยบาดเจ็บ พบเกิดอาการทางจิตเฉียบพลัน

รพ.แจงพระแทงผู้ป่วยบาดเจ็บ พบเกิดอาการทางจิตเฉียบพลัน
สำหรับมาตรการความปลอดภัย ทางโรงพยาบาลก็มีระบบคัดกรองผู้ป่วย ทั้งอาการป่วย และสภาพจิต หากพบมีอาการทางจิตจะตรวจสอบอย่างละเอียดถ้าประเมินพบ ก็จะส่งไปไปที่ รพ.สวนสราญรมย์ รักษาอาการทางจิตก่อน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดอาการอย่างเฉียบพลันจนเกิดเหตุสุดวิสัย  ทางด้านการตรวจสอบอาวุธ ก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในการเฝ้าระวังสังเกตพฤติกรรมบุคคลที่อาจเป็นภัยต่อผู้อื่น แต่ไม่ได้มีถึงระบบสแกนอาวุธ เพราะโรงพยาบาลเป็นที่พึ่งของผู้ป่วย ซึ่งในรอบ 10 ปี เกิดเหตุ ญาติทำร้ายกันเอง และญาติทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็มีการตั้งแผนเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุ ขอให้ประชาชนมั่นใจในการให้บริการและการดูแลความปลอดภัยของทางโรงพยาบาล

รพ.แจงพระแทงผู้ป่วยบาดเจ็บ พบเกิดอาการทางจิตเฉียบพลัน

ภาพ/ข่าว่ สันทัด เจ็ดเสมียนใหม่ ผู้สื่่อข่าวภูมิภาค  จ.สุราษฎร์ธานี

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ