ข่าว

ถูกหลอกปลูกต้นกระถิน ไปขายจริงกลับไม่ซื้อในราคาตามสัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือดร้อนกันทั่วอุทัย ถูกหลอกปลูกต้นกระถิน ไปขายจริงกลับไม่ซื้อในราคาตามสัญญา

วันที่ 22 ตุลาคม 2562    เมื่อเวลา 09.00น. ชาวบ้านกว่า100 ราย ร้องเรียนสื่อมวลชน มนกรณีที่ บริษัทสยามฟอร์เรสแมเนจเม้นท์ จำกัด และ บริษัทแม่คือ บริษัทสยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานรับซื้อไม้ตั้งอยู่ที่พื้นหมู่ 15 ตำบลหนองจอก  อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี  โดยเมื่อ ปี 2559 ทั้ง 2 บริษัท นั้นได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ชักชวนเกษตรกรในเขตจังหวัดอุทัยธานี ทั้ง 8 อำเภอ และจังหวัดใกล้เคียง  ร่วมโครงการส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจโตเร็วต้นกระถินในลักษณะเกษตรพันธุ์สัญญา โดยเกษตรกรทุกรายต้องเซ็นสัญญาเพื่อรับกล้าไม้จากบริษัท โดยที่บริษัทได้สัญญาว่าจะรับซื้อไม้กระถินในราคาตลาด  โดยได้ราคาประกันไว้ขั้นต่ำ 750 บาท ต่อตัน โดยทางบริษัทนั้นจะส่งต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นพลังงานเชื้อเพลิงอีกทอดหนึ่ง

 

ในเวลาต่อมาเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2562  บริษัทสยามฟอร์เรสแมเนจเม้นท์ จำกัด ถึงฤดูตัดต้นกระถิน เกษตรกรก็จะนำไม้ต้นกระถินไปขายให้กับทางบริษัทตาสัญญา  แต่บริษัทสยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)  ซึ่งเป็นโรงงานรับซื้อไม้ฟืนตั้งอยู่ในพื้นที่ของหมู่ 15 ตำบลหนองจอก  ซึ่งเป็นบริษัทแม่ อยู่ในพื้น แต่ปรากฏว่าบริษัทนั้นไม่รักษาตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ ตั้งแต่ที่แรกปี 2559  ในราคาที่ไม่เป็นธรรมตามเกษตรพันธุ์สัญญา ที่ทำไว้ โดยทางบริษัทได้ใช้ข้อกำหนดขนาดไม้ที่รับซื้อเป็นสองแบบ  ที่เส้นขนาดผ่าศูนย์กลางใหญ่  2 นิ้ว และไม้ที่ต่ำกว่า จะถูกซื้อในราคาต่ำกว่าราคากัน 550 บาท ต่อตัน ทำให้เกษตรกรที่ปลูกต้นกระถินนับพันรายเสียเวลากับการปลูกต้นกระถิน

ถูกหลอกปลูกต้นกระถิน ไปขายจริงกลับไม่ซื้อในราคาตามสัญญา

ด้านนายประสงค์  รักกาล  ตัวแทนเกษตรกรเปิดเผยว่าแต่ก่อนที่เกษตรกรจะมีการทำสัญญา  เกษตรพันธุ์สัญญา ตั้งแต่ที่แรก ปี 2559 นั้น  ไม่เคยระบุต้องคัดไม้ต้นกระถิน  โดยทางบริษัทนั้นจะรับซื้อไม้ทุกชนิด  โดยบริษัททั้ง 2 แห่ง ได้ผิดสัญญากับเกษตรกรเอง  นอกจากนั้นยังมีพฤติกรรมข่มขู่กับชาวบ้านที่ดำเนินการผิดสัญญา  ถ้าเกษตรรายไหนนำไม้ไปขายที่อื่นจะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเกษตรกรถ้าใครตัดต้นไม้ แล้วไม่ขายให้กับบริษัทตามที่บริษัทตั้งราคาไว้  สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเป็นจำนวนมากที่ลงทุนมาถึง 3 ปี เสียทั้งที่ดิน  เวลา และขาดทุนหลายแสนบาท

ถูกหลอกปลูกต้นกระถิน ไปขายจริงกลับไม่ซื้อในราคาตามสัญญา

การที่เกษตรกรที่ได้ร่วมทำสัญญากับบริษัทนั้นทุกคนได้มองว่าเป็นการส่งเสริมมีรายได้ต่อเนื่อง และก็ไม่ต้องเปลี่ยนพันธุ์พืชบ่อย และได้ลดต้นทุน ในการประชุมเมื่อปี 2559 และเป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือที่นำผลิตผลส่งไปยังประเทศญี่ปุ่นดูแล้วมั่นคง  เกษตรกรจึงได้ร่วมทำสัญญากว่า 2 พันราย มีเนื้อที่ในการปลูกต้นกระถินจำนวน 3 หมื่นไร่ ทั้ง 8 อำเภอ ในจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดใกล้เคียง โดยใช้เวลา 3- 4  ปี ถึงจะตัดได้ต้นกระทิน พอถึงเวลาตันขายให้กับบริษัทจริงๆ กลับเหลือราคาตันละ 500 บาท ทำให้เกษตรกรนั้นขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ได้เลื่อยต้นกระถินเลย  ซึ่งทำให้เกษตรขาดทุนสะสมมาถึง 3-4 ปี โดยไม่มีรายได้อะไรกับที่ดินที่ปลูกต้นกระถินไว้จึงสร้างความเดือนร้อนให้กับเกษตร ที่บริษัททั้ง 2 ไม่รักษาสัญญาพันธกับเกษตรไว้ จึงวอนให้นายณงค์ รักร้อย ผู้ราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นตัวแทนให้กับเกษตรกรกว่า 2 พันราย ช่วยเจรจากับบริษัทที่รับซื้อและทำสัญญากับเกษตรกรด้วย

ถูกหลอกปลูกต้นกระถิน ไปขายจริงกลับไม่ซื้อในราคาตามสัญญา

ภาพ/ข่าว นันทศักดิ์ วัฒนพานิช จ.อุทัยธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ