ข่าว

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนังตะลุงน้องเดียว ยืนยันรบกับพระไม่เครียดและยังไม่ไม่ใครเลิกจ้างติดยาวถึงปี 66-เปิดบัญชีธนาคารให้แฟนหนังตะลุง แฟนเพลงร่วมทำบุญทอดกฐินวัดประดู่ ต.ป่าพะยอม

หนังตะลุงน้องเดียว ยืนยันรบกับพระไม่เครียดและยังไม่ไม่ใครเลิกจ้างติดยาวถึงปี 66-เปิดบัญชีธนาคารให้แฟนหนังตะลุง แฟนเพลงร่วมทำบุญทอดกฐินวัดประดู่ ต.ป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุงบ้านเกิดนายหนังตะลุงคนดัง

            จากกรณีพระราชวรเวทีเจ้าคณะจังหวัดสงขลา ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะทุกอำเภอขอความร่วมมือไม่ให้"หนังตะลุงเดียวลูกทุ่งวัฒนธรรม" หรือนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง  เข้าไปแสดงในวัดต่าง ๆ เนื่องจากมีพฤติกรรมดูหมิ่นพระสงฆ์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ในขณะที่ไปแสดงหนังตะลุงที่วัดเนินพิจิต อ.นาหม่อม จ.สงขลา เมื่อคืนวันที่ 18 ต.ค.2562 ที่ผ่านมา และได้แสดงหนังตะลุงดุด่าพระสงฆ์อย่างรุนแรง หยาบคายเพราะโกรธแค้นที่มีคนไปบอกว่ามี “พระสงฆ์รูปหนึ่งพูดว่าถ้าเป็นผมไม่รับหนังน้องเดียวมาในราคา 80,000 บาท มาเล่นเพียงคนเดียว” โดยหลังแสดงเสร็จหนังน้องเดียว ยังอัดคลิปด่าประนาฌพระสงฆ์อย่างหยาบคายรุนแรงโพสต์ในเฟซบุ๊ค มีชาวโลกโซเชี่ยลเข้าไปชมเกือบ 1 ล้านคนพร้อมแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับหนังน้องเดียวอย่างกว้างขวาง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

            (22 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระแสการต่อต้านหนังตะลุงน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ โดยคนที่ฟังคลิปของหนังน้องเดียวส่วนหนึ่งพยายามที่จะแสดงความคิดเห็นเตือนสติหนังน้องเดียว ว่าหากนับถือพุทธศาสนา ไม่ไม่สมที่จะใช้ถ้อยคำดุด่า ดูหมิ่นพระสงฆ์ ที่สำคัญจนถึงขณะนี้หนังน้องเดียวเองก็ไม่สามารถระบุได้ว่าพระสงฆ์รูปที่พูดว่า “ไม่รับหนังน้องเดียว เพราะค่าจ้าง(ค่าราช)สูงถึง 80,000” นั้นเป็นพระรูปใด วัดใด และพูดจริงหรือไม่ โดยเป็นเพียงคำบอกเล่าเท่านั้น และหากว่ามีพระสงฆ์พูดเช่นนั้นจริงก็ไม่น่าได้เป็นความผิด และสร้างความเสียหายรุนแรงจนหนังน้องเดียว ในฐานะเป็นศิลปินพิการตาบอด ที่เป็นขวัญใจประชาชนต้องแสดงหนังตะลุงและอัดคลิปดุด่าพระสงฆ์อย่างหยาบคายรุนแรงถึงขนาดนั้น  และยังสาปแช่งให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หนังน้องเดียวเคารพนับถือคือครูหมอหนังตะลุงตามไปเล่นงานให้พระสงฆ์รูปดังกล่าวมีอันเป็นไปถึงชีวิต

            “หนังน้องเดียวพูดย้ำเสมอถึงการเป็นพุทธศาสนิกชน ที่ยึดมั่นในพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา และช่วยทำบุญสนับสนุนวัดวาอารามต่าง ๆ มาตลอด แต่กลับแสดงพฤติกรรมเหมือนไม่เคารพพระสงฆ์ ตัวแทนองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า พระศาสดาของพุทธศาสนา และเคารพนับถือครูหมอหนังตะลุงมากกว่าพระสงฆ์ ถึงกับบนบานให้ครูหมอหนังตะลุงไปเล่นงานพระสงฆ์ให้มีอันเป็นไปถึงชีวิต ซึ่งพระสงฆ์เหนือกว่าสิ่งทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ เทวดา ยักษ์มาร ภูตผีปีศาจ หรือแต่บรรดาครูหมดหนังตะลุง โนราห์ที่หนังน้องเดียวนับถือก็ล้วนแต่ให้ความเคารพนับถือพระสงฆ์  หนังน้องเดียวเกิดมาตาพิการ หรือตาบาด วันนี้หูบอดจนทำให้เรื่องเล็ก ๆ ลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่โต สรุปได้ว่าหนังน้องเดียวยังใจบอดอีกด้วย    โดยเชื่อว่าทุกคนต่างรักและเอ็นดู สงสารหนังน้องเดียวมาตลอดที่ผ่านมาได้ชื่อว่าเป็นคนสู้ชีวิตกตัญญูกตเวที จึงอยากให้หนังน้องเดียวออกมาขอโทษพระสงฆ์ด้วยจิตสำนึกที่แท้จจริง สังคมพร้อมให้อภัยและติดตามผลงานการแสดงของหนังน้องเดียวเหมือนเดิม”

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

ส่วนกรณีที่"หนังน้องเดียว" ลูกทุ่งวัฒนธรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า“ผมหนังน้องเดียวยกคอนเสิร์ตหนังตะลุงนักร้องแดนซ์เซอร์เต็มเวที พร้อมพี่ชายที่น่ารักมโนราห์ ไข่เหลี้ยม ศรชัย บ่าวยาว นาโยง โทง ทองแดง แป๊ะเท่ง ศรีวิชัย คืนวันที่ 10 มิ.ย.2563 ณ สนามวัดเนินพิจิต อ.นาหม่อน จ.สงขลา บัตร 100 บาท ไม่หักค่าใช้จ่ายเงินรายได้ทั้งหมด ยกให้วัดเนินพิจิต พระที่ดี ๆ มีหลายองค์ ผมไม่แคร์ พระเปรตหนังน้องเดียว คนจริงไม่กลัวถูกยิง เพราะผมทำในสิ่งที่ดี ผมเชื่อว่าชาวนาหม่อนยังเมตตาผมอยู่มาก ใครไปชมบ้าง 10 มิ.ย.2563 ช่วยคอมเมนต์ ให้ผมได้ชื่นใจทีครับ จากใจอันบริสุทธิ์ของนายหนังตัวเล็ก ๆ ที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองดัง ขอบคุณทุกความเมตตาคับ”

            ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาติดตามและแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งในกลุ่มที่สนิทสนมและชื่นชมหนังน้องเดียวมาตลอด ก็ผู้ที่ใช้ชื่อ “หลวงย้อย” ซึ่งหนังน้องเดียวและชาวคณะรู้จักและสนิทสนมเป็นอย่างดี ได้โพสต์ข้อความถึงหนังน้องเดียว ความว่า “น้องเดียวหอ”น้าบาวได้แลคลิปที่น้องเดียวหอรบกับพระวัดเนินพิจิตรทั้งสองคลิปแล้ว แม้เป็นคลิปที่น้องเดียวหอแหลงอยู่ปร้าเดียว(ฝ่ายเดียว) แต่กะจับใจความได้ว่าที่น้องเดียวหอหวิบพระ(โกรธ)มาจากที่พระแกแหลงสำหนวนว่า “รับมาไซ่หนังเดียวหอ ค่าราชตั้งแปดหมื่น แล้วถึงเล่นคนเดียวนิ” น้าบาวว่า คำพูดสำหนวนแบบนี้หมันธรรมดา แล้วกะคิดว่า น้องเดียวหอไม่ได้ฟังจากพระองค์นั้นแหลงกับหู น่าจะแค่มีคนเล่าให้ฟัง แล้วไซ่ถึงหวิบเอาพันนั้น จนถึงขั้นสาปแช่งให้พระตาย ด่าหยาบคายว่าไอ้พระเปรต ไอ้หัวล้านเปรต ฮือ แลที่แหลงไปตะ ถ้าน้องเดียวหอโกรธ กะเมอะหัวชัวร์(ไมโครโฟน) อยู่ที่น้องเดียวหอทั้งคืน แหลงแทกเอาหนอย ๆ(พูดเบา)  กะพอ อี้ด่าพระให้เจ็บ น้องเดียวหอเหอ เอาคำพระสอนนั่นแหละมาด่า ยกศีลข้อมุสาให้หนูนุ้ยแหลงสักคำสองคำ กะพอได้บัดสีแล้ว ไม่จำเป็นต้องสาปแช่ง  แล้วอ้างว่าน้องเดียวหอเป็นศิลปิน มีความอ่อนไหว

            ตอนที่น้าบาวเห็นคลิปสอง นึกว่าน้องอี้ออกมาขอโทษ แต่ไม่ใช่ น้องเดียวหอยังด่าซ้ำล่าว กับทำแดกอี้ไปเล่นวัดเนินพิจิตรล่าวในปีหน้า แต่เป็นการเล่นเพื่อหาเบี้ยทอดผ้าป่าให้วัด คล้าย ๆ กับอี้เช็คเรตติ้งว่าคนชอบตัวเองหวาชอบพระ น้าบาวว่าผ้าป่าของน้องเดียวปีหน้านั้น หมันเป็นอกุศลจิต เอาความดังของตัวเอง เอาเบี้ยที่จะได้ ไปข่มเหงพระที่แค่พูดสำหนวนแค่คำเดียว ใครอี้ไปร่วมกับน้องเดียวหอ ? น้าบาวคนหนึงที่ไม่ไป ปีหนึง ๆ (ปีหนึ่งปีหนึ่ง) น้องเดียวหอเล่นเรื่องเดียว ค่อยถ้าแลทางยูทูปเอากะได้  น้าบาวเห็นใจนะ ที่น้องเดียวหอพิการทางสายตา แต่น้องได้รับการชดเชยด้วยพรสวรรค์จากหู จนสามารถเล่นหนังลุงได้สุดยอด ชนิดที่จะเป็นตำนานในอนาคต น้าบาวว่าหลายคนยอมพิการเหมือนน้อง เพื่อแลกกับความสามารถ ชื่อเสียง เงินทอง และฐานะที่น้องเดียวหอมีเสียด้วยซ้ำ แต่น้องเดียวหอ กลับจะทำให้หูที่มหัศจรรย์ของน้องหนวกตามไปกัน โดยการหูเบา และหวิปจนเหลือเสื้อ กับคำสำหนวนของพระองค์หนึ่งเท่านั้น

            “ตาไม่คร่ายดีอยู่แล้ว หูที่ไม่หอนได้ดี(ได้แต่คลำ) น้องเดียวหออย่าเป็นคนหูไม่ดีล่าว น้าบาวเป็นห่วง เพราะว่ารักนิ น้องเดียวหอ ไม่ใช่ต้นไม้ที่ชาวบ้านปลูกนะน้อง น้องเป็นเรือที่ลอยบนน้ำมากหวา ชาวบ้าน แฟนหนังลุงคือน้ำ น้องเดียวหอคือเรือ เรือลอยไม่ได้น้องเหอ ถ้าน้ำแห้ง อย่าดังจนลืมไปนะน้อง น้าบาวว่าออกมาขอโทษ กับหยบ(แอบ)ไปทำบุญที่วัดแบบเงียบ ๆ ไปกราบขอโทษท่านองค์นั้นเสีย ความเสื่อมที่กำลังเกิดกับหนังน้องเดียวหอจะได้ทุเลาลง หนุมานกับเห้งเจียเพราะฤทธิ์มากตั้งแต่เอียด ๆ เลยไปเอิด (อวดเก่ง ,กร่าง) บนสวรรค์ สุดท้ายถูกลงโทษมาทั้งเพ ระดับน้องเดียวหอคงรู้อยู่แล้ว เอามาสอนตัวเองมั่งนะน้อง   บ่าวยาว น้าเหมียน บ่าวโทง หลวงเอก ที่อยู่แค่ ๆ น้องเดียวหอ กะเหมือน เตือน ๆ น้องเขาเสียมั่ง พันพรือมาหรือโหมต้น (พวกคุณ)กะแก่หวาน้องหมัน (อายุก็มากกว่าหนังเดียว)  อย่าหลอกแต่อี้ปลิ้น (หากิน)น้องเดียวหออย่างเดียว กัลยาณมิตรเข้าวัดกันตอนที่เพื่อนทำท่าหลงทาง กันนี้แหละ! น้าบ่าวหวังว่า ที่น้าบ่าวแหลง(ไม่ใช่สอน) ถึงหูน้องเดียวหอในสักวัน คนแหลงตัวหนังกิน กับปฏิภาณไหวพริบ ยุคนี้ ไม่มีใครชนะน้องเดียวหอแล้ว อย่าให้เสื่อมเพราะสนิมในหู รักนะน้อง หลวงย้อย  20 ต.ค. 62” ในขณะที่นายสุนทร รัตนบุรี อายุ 64 ปีนักกลอนชื่อดังเมืองนครศรีธรรมราช ได้แต่งกลอน “ศิลปินน่าจะจบเมื่อรบพระ”โพสต์เตือนสติศิลปินภาคใต้ โดยไม่ได้ระบุชื่อหนังน้องเดียวแต่อย่างใด

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา (21 ต.ค.)หนังน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ได้ไปเปิดทำการแสดงสมโภชกฐินสามัคคีวัดแม่ขรีประชาราม ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยมีประชาชนแห่ไปร่วมชมและร่วมทำบุญทอดกฐินกับทางวัดนับพันคน ซึ่งจะทกการทอดกฐินในวันที่ 22 ต.ค. 2562 และในคืนวันนี้ (22 ต.ค.)หนังน้องเดียว จะเป็นเจ้าภาพร่วมในการสมโภชกฐินวัดประดู่ ต.ป่าพยอม อ.ป่าพยอม จ.พัทลุง ซึ่ง เป็นวัดบ้านเกิดของหนังน้องเดียว และจะทอดกฐินสามัคคีในวันที่ 23 ต.ค. 2562 โดยเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.)หนังน้องเดียวได้เปิดบัญชีธนาคารธนชาต สาขาเทสโก้โลตัส อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ชื่อบัญชีนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง เลขบัญชี 7196104405 ก่อนนำภาพและอัดคลิปตัวเองพร้อมพี่ส้ม พี่สาวของหนังน้องเดียว ในเฟซบุ๊ค “หนังน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” เพื่อเปิดโอกาสให้แฟนหนังตะลุง แฟนเพลงหนังน้องเดียว ได้รวมกันโอนเงินร่วมทำบุญทอดกฐินวัดประดู่ ข้อความว่า “เชิญร่วมทำบุญทอดกฐินกับหนังน้องเดียวที่ วัดประดู่ ต.ป่าพยอม อ.ป่าพยอม จ.พัทลุง ตามกำลังศรัทธา ปิดรับยอดเงินทำบุญเวลา 18 นาฬิกา วันที่ 22 รับเอาส่วนบุญล่วงน่านะคับ ที่ ธ.ธนชาต 7196104405 นายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง โดยมีผู้โอนเงินเข้าไปร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก

            ซึ่งในตอนท้ายคลิป หนังน้องเดียวกล่าวว่า ไม่ใช่ว่าพอรบกับพระแล้วถึงมาทำบุญเอาหน้า ทอดกฐินเอาหน้า ไม่ใช่นะครับ ผมทอดทุกปี ทำทุกปีและถือเป็นประเพณีไหว้ครูของผมด้วยภายในงานก็เลี้ยงอาหารปุบเฟ่มากมาย ฝนตกก็ไม่เป็นอะไรเพราะมีการกางเต้นท์ขนาดใหญ่ให้นั่งแลหนังกันให้สนุก และเรื่องที่เกิดขึ้นตนขอบคณทุกกำลังใจและตนไม่เครียดอะไรเลย ช่อง 9 เขาจะมาสัมภาษณ์ ช่อง 3 ออกไปแล้ว ดังใหญ่โตโลกังแล้วหนังเดียว และที่เขาลือกันว่างานถูกคืนหมดแล้ว อย่าไปเชื่อครับยังไม่มีใครโทรมาคืนงาน เขายังรับต่อเนื่อง ติดงานยาวไปเลยจนถึงปี 2566 พี่น้องอย่าไปเชื่อนะครับ ขอเชิญร่วมทำบุญกับน้องเดียว โอนเข้าบัญชีนี้นะครับรับเอาส่วนบุญ ส่วนกุศลนะครับ ขอบพระคุณมากครับ.

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ยันชัด รบกับพระไม่เครียด

ภาพ/แฟ้มข่าวศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช/เฟซบุ๊คหนังน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม

ยุทธนะ  เตมะศิริ /นครศรีธรรมราช /รายงานข่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ