ข่าว

พบอ้วกวาฬหนักกว่า 6 กก.ที่ชายหาดเกาะพะลวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะลึงพบก้อนอ้วกวาฬหนักกว่า 6 กิโลกรัมที่ชายหาดเกาะพะลวย หลังพายุปาบึกผ่านพ้นไป

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนายจำรัส เธียร์โชติ อายุ 55 ปี ชาวประมงที่หมู่บ้านเกาะพะลวย ที่บ้านเลขที่  96/1 หมู่ที่ 6 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อชมอ๊วกวาฬ ขนาด 6 กิโลกรัม ที่ได้นำออกมาโชว์ให้นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และคณะที่เดินทางมาเนื่องในโอกาสออกตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่เกาะพะลวย

พบอ้วกวาฬหนักกว่า 6 กก.ที่ชายหาดเกาะพะลวย

โดยนายจำรัส กล่าวว่าเช้าวันที่ 3 มกราคม 2562 ที่ผ่านมาหลังจากพายุปาบึก ผ่านพ้นไป ได้ออกมาเดินสำรวจบริเวณชายหาดหน้าบ้านพัก ซึ่งได้พบก้อนของแข็ง มีลักษณะแปลกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน อยู่ที่ชาดหาด โดยไม่รู้ว่าเป็นอะไร จึงเก็บมาไว้ให้พ้นจากชายหาด ต่อมาหลานได้ค้นหาใน Google จึงทราบว่ามีลักษณะน่าจัเป็นอ๊วกวาฬ จึงได้เก็บรักษาไว้อย่างดีจากนั้นก็มีชาวบ้านจำนวน 3 คน ที่ทราบข่าวมาขอแบ่งออกไป ประมาณครึ่งกิโลกรัม แจ้งว่าจะนำไปพิสูจน์ แล้วข่าวก็เงียบหายไปจนถึงตอนนี้ คาดว่าคงไม่มีหน่วยงานใดสามารถพิสูจน์ได้แน่ชัด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงว่าคืออะไรกันแน่ แต่เจ้าหน้าที่อุทยานที่เกาะพะลวยแจ้งว่าน่าจะเป็นอ๊วกวาฬถึง 80 %

พบอ้วกวาฬหนักกว่า 6 กก.ที่ชายหาดเกาะพะลวย

สำหรับอ๊วกวาฬ หรืออำพันทะเล จะใช้สกัดเป็นหัวน้ำหอม หรือเป็นกลิ่นไวน์และกลิ่นอาหารบางชนิด เพราะไขจากลำไส้วาฬสามารถเก็บกลิ่นไว้ได้นาน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณบำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย แก้ลมวิงเวียน แก้เสมหะ และบำรุงโลหิต จึงเป็นส่วนผสมในยาแผนโบราณตำราต่างๆ

พบอ้วกวาฬหนักกว่า 6 กก.ที่ชายหาดเกาะพะลวย

โดยอ้วกวาฬ คือ สารที่ถูกหลั่งออกมาในลำไส้ของวาฬสเปิร์ม หรือ วาฬหัวทุย เป็นอาหารที่ย่อยไม่หมด โดยวาฬพันธุ์นี้จะชอบกินปลาหมึก ซึ่งร่างกายจะไม่สามารถย่อยไขมันจากปลาหมึกได้ ทำให้ไขมันไปสะสมอยู่ในลำไส้ จนขับถ่ายไขมันส่วนนี้ออกมาด้วยการสำรอกเป็นอ้วก ช่วงแรกที่ออกมาจากตัววาฬจะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง แต่เมื่อเก็บไว้กลิ่นจะค่อยๆ หอมขึ้นมา

พบอ้วกวาฬหนักกว่า 6 กก.ที่ชายหาดเกาะพะลวย

เจนจิรา ศรีวิรักษ์ ผสข.สุราษฎร์ธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ