ข่าว

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะสงฆ์ออกแถลงการณ์ต่อต้าน"หนังตะลุงน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม"หลังเล่นหนังแลอัดคลิปด่าประนาฌพระสงฆ์รุนแรง-ระบุ "ตาบอด หูบอดแล้วใจยังบอด"เหมือนเป็นคนนอกศาสนาในขณะหนังน้องเดียว โพสต์ย้ำ "พระเปรต พระปี ไอ้หัวล้าน"พร้อมสู้เต็มที่

 (21 ต.ค) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า(พระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะทุกอำเภอความว่า “ตามที่ปรากฏตามสื่อเกี่ยวกับพฤติกรมอันไม่เหมาะสมของหนังตะลุงที่ชื่อหนังเดี่ยวโดยได้ใช้คำหยาบคายดำพระภิกษุในการแสดงหนังตะลุงที่วัดเนินพิจิต อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ตามที่ทราบแล้วนั้นจากพฤติกรรมดังกล่าวนอกจากแสดงความไม่เคารพต่อสถานที่ซึ่งเป็นศาสนสถานในพระพุทธศาสนาแล้ว ยังมีพฤติกรรมไม่เคารพต่อพระสงฆ์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผู้ที่ได้ชื่อว่าศิลปินไม่ควรแสดงออก จากพฤติกรรมดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับพระสงฆ์และเห็นว่าหากยังให้บุคคลดังกล่าวเข้ามาแสดงในวัตอีกยิ่งสร้างความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์

            เพื่อไม่ได้เกิดความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสงขลา จึงขอความร่วมมือไปยังวัดต่าง ๆ ให้ระงับหรือยกเว้นการนำหนังตะลุงคณะดังกล่าวเข้ามาแสดงในวัดอีก จนกว่าบุคคลดังกล่าวได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบในพฤติกรรมของตนเองโดยการขอขมาต่อคณะสงฆ์และบันทึกคลิปการขอขมาดังกล่าวโพสต์ลงในยูทูปและใหลบโพสต์ที่กล่าวใส่ร้ายพระสงฆ์ในยูทูปออกด้วย และขอให้เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอได้แจ้งให้วัดในเขตการปกครองได้ทราบและปฏิบัติตาม ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เรียนมาเพื่อทราบและปฏิบัติต่อไป ลงชื่อพระราชวรเวที

            ในขณะที่พระครูปลัดวรวงศ์มุนี ธมฺมโชติ เจ้าอาวาส วัดลำเนา อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกหนังสื่อประกาศวัดลำนาว ความว่าอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 37 และ มาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505  แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ว่าด้วยหน้าที่และอำนาจเจ้าอาวาสห้ามหนังตะลุงคณะ น้องเดียวลูกทุ่งวัฒนธรรม หรือนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง เข้ามาทำการแสดงด้วยการออกเสียงออกสื่อ ทุกกรณี ในบริเวณวัดลำนาว เพราะทางวัดลำนาวเกรงว่าหากมีพระภิกษุสามเณรรูปใด ไปพูดอะไรที่กระทบกระเทือนจิตใจที่บอบบางของนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือน้องเดียว อาจจะทำให้ครูหมอหนังตะลุงเสื่อมเสีย เพราะจะถูกอ้างให้แช่งพระภิกษุสามเณรเหล่านั้นให้มรณภาพ ดังเหตุการณ์ของวัดเนินพิจิตร อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาอีกเพราะนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือหนังน้องเดียว มีความประพฤติไม่เหมาะสม กล่าวคำลบหลู่ดูหมิ่น เหยียดหยาม ต่อพระภิกษุสามเณรในพระพุทธศาสนา ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 328 และกล่าววาจาลบหลู่บุพพการี และกล่าวอาฆาตต่อพระภิกษุ อันเป็นการกระทำที่ผิดศีลธรรม ผิดวัฒนธรรม และด้วยชื่อเสียงของนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือน้องเดียว อาจมีเยาวชน เอาเยี่ยงอย่างต่อไปได้ จึงได้ออกคำสั่งฉบับนี้ ตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ 20  ตุลาคม พ.ศ. 2562  ลงชื่อพระครูปลัดวรวงศ์มุนี ธมฺมโชติ เจ้าอาวาสวัดลำนาว

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

 

โดยนอกจากคณะสงฆ์ทั่วประเทศได้วิพากวิจารณ์และตำหนิ “หนังน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม”อย่างกว้างขวางจนเกิดกกระแสการต่อต้านการรับหนังตะลุงน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม ไปแสดงตามงานประเพณีที่จัดขึ้นตามวัดต่าง ๆ และในหมู่ประชาชนทั่วไปก็ออกมาต่อต้านกันอย่างกว้างขวางและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยออกมาโพสต์ข้อความตำหนิ เตือนสติหนังน้องเดียวอย่างกว้างขวางและรุนแรง ถึงขั้นระบุว่า “หนังน้องเดียวตาอด แล้วยังหูบอดและใจบอด”อีกด้วย จึงกล้าที่จะด่าประนาฌพระสงฆ์เหมือนกับว่าน้องเดียว ไม่ได้นับถือพุทธศาสนา หรือเป็นคนนอกศาสนา

            ต่อมานายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือ “หนังน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” ได้โพสต์ข้อความว่า “ผมหนังน้องเดียวยกคอนเสิร์ตหนังตะลุงนักร้องแดนซ์เซอร์เต็มเวที พร้อมพี่ชายที่น่ารัก มโนราห์ ไข่เหลี้ยม ศรชัย บ่าวยาว นาโยง โทง ทองแดง แป๊ะเท่ง ศรีวิชัย คืนวันที่ 10 มิ.ย.2563 ณ สนามวัดเนินพิจิตร อ.นาหม่อน จ.สงขลา บัตร 100 บาท ไม่หักค่าใช้จ่ายเงินรายได้ทั้งหมดยกให้วัดเนินพิจิตร พระที่ดี ๆ มีหลายองค์ ผมไม่แคร์พระเปรต หนังน้องเดียวคนจริงไม่กลัวถูกยิง เพราะผมทำในสิ่งที่ดี ผมเชื่อว่าชาวนาหม่อนยังเมตตาผมอยู่มาก ใครไปชมบ้าง 10 มิ.ย.2563 ช่วยคอมเม้นให้ผมได้ชื่นใจทีคับ จากใจอันบริสุทธิ์ของนายหนังตัวเล็ก ๆ ที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองดัง ขอบคุณทุกความเมตตาคับ” โดยคลิปหนังน้องเดียวที่โพสต์ในเหซบุ๊ค “น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม”มีคนเข้าไปชมเกือบ 7 แสนคน แสดงความคิดเห็นเกือบ 200 ครั้ง แชร์อีกกว่า500 ครั้ง

             อย่างไรก็ตามมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยกับพฤติกรรมของน้องเดียว ในการเล่นหนังตะลุงและอัดคลิปด่าประนาฌพระภิกษุอย่างเสียหายรุนแรง และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและตำหนิหนังน้องเดียว แม้ในกลุ่มที่สนิทสนมและชื่นชมหนังน้องเดียวมาตลอด ก็ผู้ที่ใช้ชื่อ “หลวงย้อย”โพสต์ข้อความถึงหนังน้องเดียว ความว่า “น้องเดียวหอ”น้าบาวได้แลคลิปที่น้องเดียวหอรบกับพระวัดเนินพิจิตรทั้งสองคลิปแล้ว แม้เป็นคลิปที่น้องเดียวหอแหลงอยู่ปร้าเดียว แต่กะจับใจความได้ว่าที่น้องเดียวหอหวิบพระมาจากที่พระแกแหลงสำหนวนว่า “รับมาไซ่หนังเดียวหอ ค่าราชตั้งแปดหมื่น แล้วถึงเล่นคนเดียวนิ” น้าบาวว่า คำพูดสำหนวนแบบนี้หมันธรรมดา แล้วกะคิดว่า น้องเดียวหอไม่ได้ฟังจากพระองค์นั้นแหลงกับหู น่าจะแค่มีคนเล่าให้ฟัง แล้วไซ่ถึงหวิบเอาพันนั้น จนถึงขั้นสาปแช่งให้พระตาย ด่าหยาบคายว่าไอ้พระเปรต ไอ้หัวล้านเปรต ฮือ แลที่แหลงไปตะ ถ้าน้องเดียวหอโกรธ กะเมอะหัวชัวอยู่ที่น้องเดียวหอทั้งคืน แหลงแทกเอาหนอย ๆ กะพอ อี้ด่าพระให้เจ็บ น้องเดียวหอเหอ เอาคำพระสอนนั่นแหละมาด่า ยกศีลข้อมุสาให้หนูนุ้ยแหลงสักคำสองคำ กะพอได้บัดสีแล้ว ไม่จำเป็นต้องสาปแช่ง  แล้วอ้างว่าน้องเดียวหอเป็นศิลปิน มีความอ่อนไหว

            ตอนที่น้าบาวเห็นคลิปสอง นึกว่าน้องอี้ออกมาขอโทษ แต่ไม่ใช่ น้องเดียวหอยังด่าซ้ำล่าว กับทำแดกอี้ไปเล่นวัดเนินพิจิตรล่าวในปีหน้า แต่เป็นการเล่นเพื่อหาเบี้ยทอดผ้าป่าให้วัด คล้าย ๆ กับอี้เช็คเรตติ้งว่าคนชอบตัวเองหวาชอบพระ น้าบาวว่าผ้าป่าของน้องเดียวปีหน้านั้น หมันเป็นอกุศลจิต เอาความดังของตัวเอง เอาเบี้ยที่จะได้ ไปข่มเหงพระที่แค่พูดสำหนวนแค่คำเดียว ใครอี้ไปร่วมกับน้องเดียวหอ ? น้าบาวคนหนึงที่ไม่ไป ปีหนึง ๆ น้องเดียวหอเล่นเรื่องเดียว ค่อยถ้าแลทางยูทูปเอากะได้  น้าบาวเห็นใจนะ ที่น้องเดียวหอพิการทางสายตา แต่น้องได้รับการชดเชยด้วยพรสวรรค์จากหู จนสามารถเล่นหนังลุงได้สุดยอด ชนิดที่จะเป็นตำนานในอนาคต น้าบาวว่าหลายคนยอมพิการเหมือนน้อง เพื่อแลกกับความสามารถ ชื่อเสียง เงินทอง และฐานะที่น้องเดียวหอมีเสียด้วยซ้ำ แต่น้องเดียวหอ กลับจะทำให้หูที่มหัศจรรย์ของน้องหนวกตามไปกัน โดยการหูเบา และหวิปจนเหลือเสื้อ กับคำสำหนวนของพระองค์หนึ่งเท่านั้น

            “ตาไม่คร่ายดีอยู่แล้ว หูที่ไม่หอนได้ดี(ได้แต่คลำ) น้องเดียวหออย่าเป็นคนหูไม่ดีล่าว น้าบาวเป็นห่วง เพราะว่ารักนิ น้องเดียวหอ ไม่ใช่ต้นไม้ที่ชาวบ้านปลูกนะน้อง น้องเป็นเรือที่ลอยบนน้ำมากหวา ชาวบ้าน แฟนหนังลุงคือน้ำ น้องเดียวหอคือเรือ เรือลอยไม่ได้น้องเหอ ถ้าน้ำแห้ง อย่าดังจนลืมไปนะน้อง น้าบาวว่าออกมาขอโทษ กับหยบไปทำบุญที่วัดแบบเงียบ ๆ ไปกราบขอโทษท่านองค์นั้นเสีย ความเสื่อมที่กำลังเกิดกับหนังน้องเดียวหอจะได้ทุเลาลง หนุมานกับเห้งเจียเพราะฤทธิ์มากตั้งแต่เอียด ๆ เลยไปเอิดบนสวรรค์ สุดท้ายถูกลงโทษมาทั้งเพ ระดับน้องเดียวหอคงรู้อยู่แล้ว เอามาสอนตัวเองมั่งนะน้อง   บ่าวยาว น้าเหมียน บ่าวโทง หลวงเอก ที่อยู่แค่ ๆ น้องเดียวหอ กะเหมือน เตือน ๆ น้องเขาเสียมั่ง พันพรือมาหรือโหมต้นกะแก่หวาน้องหมัน อย่าหลอกแต่อี้ปลิ้นน้องเดียวหออย่างเดียว กัลยาณมิตรเข้าวัดกันตอนที่เพื่อนทำท่าหลงทาง กันนี้แหละ! น้าบ่าวหวังว่า ที่น้าบ่าวแหลง(ไม่ใช่สอน) ถึงหูน้องเดียวหอในสักวัน คนแหลงตัวหนังกิน กับปฏิภาณไหวพริบ ยุคนี้ ไม่มีใครชนะน้องเดียวหอแล้ว อย่าให้เสื่อมเพราะสนิมในหู รักนะน้อง หลวงย้อย  20 ตค. 62

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

ต่อมาได้มีการเผยแพร่คลิปเสียงของพระครูโสภิธาดา เจ้าอาวาส วัดเนินพิจิต อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ที่ได้ตอบคำถามของเจ้าหน้าที่และชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ความยาว 9 นาทีเศษ โดยสรุปว่าทางเจ้าภาพที่รับหนังตะลุงน้องเดียวไปแสดงที่วัดเนินพิจิต ในงานสมโภชกฐิน โดยมีประชาชนและพระภิกษุจากวัดต่าง ๆ ไปร่วมอยู่ในวัดเนินพิจิตจำนวนมาก และไม่ททราบว่าเป็นพระภิกษุวัดไหนเป็นคนพูดว่า “รับหนังน้องเดียวตั้งแปดหมื่นบาท มานั่งเล่นหนังคนเดียวถ้าเป็นอาตมา ๆ จะไม่รับ” พุดเพียงแค่นั้นโดยคดว่าแม่ค้าที่ติดตามมาค้าขายกับหนังน้องเดียวได้ยินและไปเล่าให้น้องเดียวฟัง ทำให้น้องเดียวโกรธแค้นเลนหนังตะลุงด่าประนาฌพระอย่างรุนแรง โดยระบุว่าเป็นอาตมา เจ้าอาวาสเป็นคนพูด ซึ่งอาตมาไม่รู้เรื่องอะไรเลย และตอนที่หนังตะลุงน้องเดียวเริ่มแสดงอาตมาก็เดินหนีขึ้นไปพักในกุฏิบนเนินเขา เพิ่งกลับลงมาหลังหนังน้องเดียวเลิกแสดงแล้ว และพบว่าชาวบ้านโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นเขาโกรธแค้นหนังน้องเดียวเป็นอย่างมาก จึงพยายามจะไปเอาเรื่องกับหนังน้องเดียว แต่หนังน้องเดียวออกไปจากวัดก่อนแล้วเหลือแต่พนักงานที่ขนเครื่องเสียง เวที จึงเข้าไปก่อกวนขว้างปาขวดน้ำอัดลมและวัสดุต่าง ๆ ใส่ อาตมาจึงห้ามปราบว่าอย่าไปก่อกวนหรือจะทำอันตรายเขาเพราะเขาเป็นแค่ลูกจ้างไม่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของหนังน้องเดียวแต่อย่างใด

            “อาตมาเห็นคลิปที่น้องเดียวโพสต์หลังเลิกแสดงหนังตะลุงและด่าพระภิกษุซ้ำอย่างหบายคาย รุนแรงและยังจะเอาเรื่องกับลูกน้องของตัวเองที่อ้างกลับชาวบ้านเพื่อเอาตัวรอดว่า เวที เครื่องเสียงและวัสดุต่าง ๆ ไม่ใช้ของหนังน้องเดียว แต่เป็นของพวกเขาที่รับจ้างจากหนังน้องเดียวเท่านั้น โดยในคลิปน้องเดียวบอกว่าอย่างเป็นของตัวเองทั้งนั้น การที่ลูกน้องไปอ้างเช่นนั้นไม่ถูกต้อง และกลัวมากเกินไป ใช้ไม่ได้ และอื่น ๆ อีกมาก เรื่องที่เกิดขึ้นทางคณะสงฆ์ทั่วประเทศโทรมาสอบถามเรื่องราวซึงอาตมาได้เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ทราบแล้ว และทราบว่าในขณะนี้ทุกวัดทั่วภาคใต้ที่รับหนังตะลุงน้องเดียวไว้ล่วงหน้าต่างบอกเลิกไปหมดแล้วและจะไม่มีวัดไหนรับหนังน้องเดียวมาแสดงอีกเพราะเกรงจะเกิดปัญหาเหมือนวัดเนินพิจิต โดยยอมให้หนังน้องเดียวยึดค่ามัดจำล่วงหน้าไปเลย”.ข่าวคืบหน้าจะนำเสนอต่อไป.

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

ภาพ/แฟ้มภาพศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช/เฟซบุ็ค "หนังน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม

ยุทธนะ  เตมะศิริ /นครศรีธรรมราช/รายงานข่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ