ข่าว

สำรวจข้อมูลพบผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปี ถึง 24 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอำเภอด่านขุนทด สำรวจข้อมูลทะเบียนราษฎรพบผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปี ถึง 24 ราย

นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด สำรวจข้อมูลทะเบียนราษของ ราษฎร อ.ด่านขุนทด เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปี มากถึง 24 ราย แบ่งเป็นอายุ 100 ปี มีจำนวน 8 ราย อายุ 101 ปี มีจำนวน  6 ราย อายุ 102 ปี  มีจำนวน 5 ราย อายุ 103 ปี มีจำนวน  1 ราย อายุระหว่าง 106 ปี มีจำนวน 2 ราย  อายุ 107 ปี มีจำนวน 1 ราย  อายุ ปี มีจำนวน 1 ราย และอายุ 110 ปี มีจำนวน 1 ราย โดยผู้สูงอายุทั้งหมดกระจายกันอยู่ตามตำบลต่างๆ ทั้งหมด 16 ตำบล ของอำเภอด่านขุนทด

สำรวจข้อมูลพบผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปี ถึง 24 ราย

หลังจากสำรวจ นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด พร้อมด้วยนางนาฏธยาน์ แสนประสิทธิ์ นายก อบต.กุดพิมาน และเจ้าหน้าที่ อบต.กุดพิมาน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน คุณยายบึง พรั่งขุนทด  อายุ 110 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ที่ 7 ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พบคุณยายนั่งอยู่กับลูกหลานที่แคร่นั่งเล่นใต้ถุนบ้าน จากการตรวจเยี่ยมพบว่า คุณยายบึง เกิดพ.ศ.2452 ในรัชสมัย รัชกาลที่ 5  จนถึงปัจจุบัน รวม 6 แผ่นดิน มีอายุยืนยาวที่สุดในอำเภอด่านขุนทด ด้านสุขภาพคุณยายมีสายตาดี สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง แต่หูอื้อ ในส่วนของการเคลื่อนไหวร่างกายคุณยายเดินไม่ได้แต่จะถัดก้นแทนการเดิน  คุณยายได้เล่าถึงอดีตตอนเป็นสาว แม่เลี้ยงได้บังคับให้แต่งาน คุณยายจึงหนีออกจากบ้านคุณยายเดินเท้าจากบ้านเสลา ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ มากับเพื่อนสาว 1 คน ระหว่างทางมีน้ำท่วมเพื่อนถูกน้ำซัดจมหายไป ส่วนคุณยายเดินเท้าจนถึงบ้านญาติที่ ต.กุดพิมาน และมาพบรักกับนายเมือง มีบุตรด้วยกัน 10 คน เสียชีวิตไปแล้ว 6 คน ปัจจุบันคุณยายอาศัยอยู่กับลูกสาวลูกชาย และลูกสะใภ้ โดยหลักๆ จะมี นางสาวมะลิ พรั่งขุนทด อายุ 54 ปี ลูกสาวคนสุดท้อง คอยดูแล ในส่วนอาหารการกินนั้นคุณยายชอบกินผักตำลึงผังบุ้งต้มจิ้มกับน้ำพริกปลาผง  และเคี้ยวหมากเหมือนชาวบ้านทั่วๆ ไป ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันนั้นคุณยายสามารช่วยเหลือตนเองได้ อาบน้ำ ล้างหน้า กินข้าวแต่จะต้องมีลูกสาวคอยเตรียมไว้ให้ คุณยายชอบเย็บเสื้อผ้าและเย็บปลอกหมอน แต่ต้องมีคนช่วยร้อยรูเข็ม พร้อมกันนี้คุณยายยังแนะเคล็ดลับการมีอายุยืนด้วยว่า อย่านอนดึกเกิน 2 ทุ่ม และอย่าตื่นเกิน 6 โมง และที่สำคัญต้องอารมณ์ดีด้วย

สำรวจข้อมูลพบผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปี ถึง 24 ราย

นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ เปิดเผยว่าได้กำชับให้ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้นำชุมชน ทุกตำบลให้ช่วยกันดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีอายุ 100 ปี ขึ้นไป ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ต้องออกเยี่ยมถามไถ่สารทุกข์สุกดิบบ่อยๆ  ตนกับกิ่งกาชาดอำเภอด่านขุนทด ก็จะนำถุงยังชีพ ออกเยี่ยมผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง ตามหมู่บ้านต่างๆ ด้วยเช่นกัน

สำรวจข้อมูลพบผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปี ถึง 24 ราย

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ