ข่าว

กลุ่มครูลูกจ้าง ยื่นหนังสือ วอนทบทวนให้เป็นเหมาจ่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มครูลูกจ้างชั่วคราวกว่า 3,000 คน ยื่นหนังสือ ส.ส.โคราชพรรคพลังประชารัฐและผู้แทนครูโคราชวอนทบทวนคำสั่งเปลี่ยนครูอัตราจ้างเป็นจ้างเหมาจ่าย

จากกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการออกหนังสื่อด่วนพิเศษไปยังกระทรวงศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศให้ครูลูกจ้างชั่วคราว เปลี่ยมมาเป็นครูจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้างทั่วประเทศยันไม่อยากได้ หาก 15 ตุลาคม การเจรจาไม่เป็นผล เตรียมบุกกระทรวงศึกษาธิการ

 

 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 62 ที่ สำนักงานศึกษาธิการภาค 13 จังหวัดนครราชสีมา นายธนพร สมศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางมารับฟังปัญหากับเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน และเครือข่ายลูกจ้างชั่วคราว สพฐ. แห่งประเทศไทย ทั่วประเทศ 

 

กลุ่มครูลูกจ้าง ยื่นหนังสือ วอนทบทวนให้เป็นเหมาจ่าย

 

นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.เขต 1 นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า  ตนเองในฐานะที่เป็นอดีตครูมาก่อนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้นที่ครูอัตราจ้างหรือครูธุรการที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่เปลี่ยนจากอัตราจ้างเป็นจ้างเหมานั้นซึ่งครูที่เดือนร้อนต่างประสบปัญหาเสียสิทธิ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าบ้าน ประกันสังคม ค่ารักษาพยาบาล ทั้งนี้สำหรับครูที่เดือดร้อนนั้นตนเองในฐานะเป็นผู้แทนก็จะเก็บข้อมูลและรับทราบปัญหาและจะนำเรียนไปยังนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาอีกครั้งและเสนอต่อไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อรับข้อมูลในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ต่อไป

 

กลุ่มครูลูกจ้าง ยื่นหนังสือ วอนทบทวนให้เป็นเหมาจ่าย

 

นายทอง วิริยะจารุ คณะกรรมการการศึกษาจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตัวแทนลูกจ้างชั่วคราวในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคอีสานกว่า 300 คน รวมตัวยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติกรอบอัตรากำลัง ปรับจากการจ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนให้เป็นพนักงานราชการ ก่อนจะมีการเปิดเทอมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 และขอให้เร่งแก้ปัญหากรณีสำนักงบประมาณกระทรวงการคลังได้แจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีการเปลี่ยนวิธีการจ้างจากลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนในสถานศึกษา เป็นวิธีจ้างเหมาบริการเอกชนภายนอกดำเนินการ ซึ่งวิธีการจ้างดังกล่าวรัฐบาลจะไม่สนับสนุนค่าประกันสังคมที่ลูกจ้างเคยได้รับทั้งหมด และเงินเดือนก็จะไม่ออกในทุกสิ้นเดือนเช่นที่ผ่านมา เพราะต้องมีการตรวจรับงานก่อนจะส่งเงินเดือนเบิกจ่ายได้ ส่งผลให้ลูกจ้างในสถานศึกษาที่มีรายได้น้อยอยู่แล้วได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ขณะที่บรรยากาศในห้องประชุมได้เปิดโอกาสให้ครูธุรการและนักการภารโรง ได้สะท้อนปัญหาและเสนอข้อเรียกร้องต่าง ๆ ซึ่งครูธุรการหลายคนถึงกับหลั่งน้ำตาและแสดงความคิดเห็นออกมาด้วยความอัดอั้นตันใจ โดยมี นายธนพร สมศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบหนังสือดังกล่าว พร้อมเปิดเผยว่าจะเร่งนำปัญหานี้เสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไข และยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการลอยแพ หรือทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน

 

กลุ่มครูลูกจ้าง ยื่นหนังสือ วอนทบทวนให้เป็นเหมาจ่าย

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ