ข่าว

ภัยแล้งขามสะแกแสงเสียหายแสนไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิบัติภัยแล้งขามสะแกแสงโคราช เกษตรกรได้รับความเสียหายกว่า 1 แสนไร่

 

               นครราชสีมา - เกษตรกรขามสะแกแสงเริ่มสำรวจพื้นที่เสียหายจากภัยแล้งเพื่อทำรายงานขอความช่วยเหลือ พบนาข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดอ้อย ถูกภัยแล้งเล่นงานเสียหายยับกว่าแสนไร่

 

ภัยแล้งขามสะแกแสงเสียหายแสนไร่

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดนครราชสีมา ตามที่ได้มีการประกาศให้พื้นที่อำเภอขามสะแกแสง เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยพิบัติด้านพื้นจากภาวะภัยแล้ง ประจำปี 2562 นั้น เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรเป็นไปอย่างรวดเร็วและครอบคลุมพื้นที่จริงป้องกันการแอบอ้างสวมสิทธิ์

 

ภัยแล้งขามสะแกแสงเสียหายแสนไร่

 

               สำนักงานเกษตรอำเภอขามสะแกแสงจึงได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนออกสำรวจความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติแล้งตามแปลงปลูกที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ โดยพื้นที่อำเภอขามสะแกแสงมีเนื้อที่เพาะปลูก 159,763 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าว 82,567 ไร่ ปลูกข้าวโพด 16,132 ไร่ อ้อยโรงงาน 24,507 ไร่ มันสำปะหลัง 21,338 ไร่ และปลูกพริก 1,078 ไร่ ซึ่งจากการสำรวจในเบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย 105,220 ไร่ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนกว่า 6,164 ครัวเรือน

 

ภัยแล้งขามสะแกแสงเสียหายแสนไร่

 

               ซึ่งจากการสอบถามนายสมพงษ์ จันทรฟ้า เกษตรกรบ้านโคคูขาด ตำบลหนองหัวฟาน อำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาฝนทิ้งช่วงติดต่อกันมามากกว่า 3 เดือนแล้ว ข้าวที่เกษตรกรหว่านไว้ก็ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ ส่วนตนเองได้ปลูกอ้อยไว้จำนวน 12 ไร่ ก็ยืนต้นตายจนเกือบหมดทั้งแปลงเนื่องจากขาดน้ำมาบำรุงให้ต้นอ้อยสามารถเจริญเติบโตได้

 

ภัยแล้งขามสะแกแสงเสียหายแสนไร่

 

               และสาเหตุที่หันมาปลูกอ้อยเนื่องจากเกรงปัญหาภัยแล้งจึงเปลี่ยนจากปลูกข้าวมาปลูกอ้อยเพราะเชื่อว่าทนแล้งได้ดีกว่า แต่ปัญหาภัยแล้งในปีนี้หนักหนาเกินกว่าอ้อยจะสามารถเจริญเติบโตได้ ส่วนตอนนี้ก็ยังหนักใจว่าจะหาเงินที่ไหนไปจ่ายค่าพันธุ์อ้อยที่กู้ทางโรงงานมาปลูก

 

ภัยแล้งขามสะแกแสงเสียหายแสนไร่

 

               ส่วนจากการลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงปลูกมันสำปะหลัง ก็พบว่าต้นมันสำปะหลังแห้งเหี่ยวยืนเฉาตายจนเกือบหมดทั้งแปลงปลูก ทั้งที่มันสำปะหลังเป็นพืชที่ขึ้นชื่อในเรื่องความทนทานต่อปัญหาความแห้งแล้ง ปลูกได้แทบจะทุกสภาพอากาศแต่เมื่อเจอปัญหาฝนทิ้งช่วงในจังหวัดนครราชสีมาในปีนี้ แม้แต่มันสำปะหลังยังไม่สามารถเจริญเติบโตขึ้นมาได้

 

ภัยแล้งขามสะแกแสงเสียหายแสนไร่

 

               ซึ่งปัญหาที่น่าห่วงของเกษตรกรคือหนี้สินจากการลงทุนเพาะปลูกจึงอยากให้ทางภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเจรจากับนายทุนขอยืดการชำระเนื่องจากเกษตรกรไม่มีหนทางในการหาเงินมาคืนได้เลยกับสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบัน


ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าว คม ชัด ลึก นครราชสีมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ