ข่าว

ไผ่ ดาวดิน แกนนำต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล รุกพบ บิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไผ่ ดาวดิน" ร่วมแกนนำกลุ่มอนุรักษ์จาก 6 จังหวัดภาคอีสาน แถลงต้านโรงไฟฟ้า เตรียมบุกทำเนียบพบ"บิ๊กตู่"ให้รัฐยกเลิก29โรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล

 

ขอนแก่น – โดยจิติมา จันพรม 

           

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 ส.ค.2562 ที่ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลหลักเมือง ขอนแก่น ได้มีแกนนำกลุ่มจาก 6 จังหวัด ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ภาคอีสาน(คปน.) โดยมีกลุ่มฮักบ้านเกิด ขอนแก่น กลุ่มอนุรักษ์ลำเซบาย จ.ยโสธร กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิด จ.ศรีสะเกษ กลุ่มรักษ์โอโซนรักษ์บ้านเกิด จ.บุรีรัมย์ กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.อุดรธานี

 

และเครือข่ายอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย จ.อำนาจเจริญ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์คัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยมี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน"  นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ “ไนซ์ ดาวดิน  ร่วมชูป้ายคัดค้านด้วย

 

นายคำปลาย คำแพงราช แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคอีสาน จากจังหวัดอุดรธานี ได้อ่านแถลงการณ์ ว่า เนื่องจากสถานการณ์นโยบายสานพลังประชารัฐ ที่รัฐบาล คสช. ได้จับมือกลุ่มนายทุนใหญ่ในประเทศ ผลักดันการสร้างอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่ทั่วภาคอีสาน จำนวนกว่า 29 โครงการ แม้ตอนนี้จะมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง แต่นโยบายนี้ยังคงดำเนินการและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน

 

โดยที่นโยบายไม่ได้มาจากความต้องการของประชาชน และพื้นที่ ที่จะสร้างโรงงานเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งประชาชนในพื้นที่ไม่เคยได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน ทั้งจากหน่วยงานรัฐและเอกชนที่จะมาลงทุน แม้จะเป็นสิทธิที่ประชาชนจะต้องได้รับข้อมูลข่าวสาร

 

โดยกระบวนการจัดทำ EIA ทุกโครงการ ในภาคอีสาน ที่ผ่านมา เป็นเพียงพิธีกรรม โดยประชาชนไม่เคยได้มีส่วนร่วม จึงขอให้หยุดนโยบายอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อการแย่งชิงทรัพยากรในแต่ละชุมชน ทำลายวิถีชุมชน ตลอดจนความพยายามผลักดันนโยบายของรัฐและเอกชนนั้น ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงทั้งวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของพื้นที่

 

ไผ่ ดาวดิน แกนนำต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล รุกพบ บิ๊กตู่

ไผ่ ดาวดิน แกนนำต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล รุกพบ บิ๊กตู่

ไผ่ ดาวดิน แกนนำต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล รุกพบ บิ๊กตู่

และขอให้รัฐทบทวนยกเลิกกระบวนการจัดทำ EIA ทุกโครงการที่กำลังดำเนินการในภาคอีสาน  เนื่องจากรัฐไม่เคยให้ข้อมูลกับชาวบ้านในพื้นที่ก่อน ทำให้ชาวบ้านไม่รู้ว่าจะมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของทุนใหญ่ เป็นแค่พิธีกรรม ที่ประชาชนไม่เคยได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

นายคำปลาย  ให้สัมภาษณ์ว่า มาวันนี้ 6 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากโรงน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล  จากโครงการสานพลังประชารัฐ ที่รัฐบาล คสช. เพราะว่าโรงงานน้ำตาลเกิดขึ้นที่ไหน ก็จะได้รับความเดือดร้อนเพราะจะเอาโรงไฟฟ้าชีวมวลเข้ามาด้วย เป็นการสร้างผลกระทบอย่างใหญ่ให้กับประชาชนไม่ว่าจะด้านอากาศ มลภาวะ และยังทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เกิดการแย่งน้ำ ถนนได้รับความเสียหาย

 

ไผ่ ดาวดิน แกนนำต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล รุกพบ บิ๊กตู่

"ทำไมรัฐบาลต้องเอามาให้เฉพาะภาคอีสานภาคอื่นทำไมไม่เอาไป ต้องเอามาที่ภาคอีสาน 29 โรง ซึ่งเป็นของกลุ่มนายทุนขนาดใหญ่ คนอีสานไม่ได้โง่ไม่ได้จน มีกินอยู่อย่างนี้มาตั้งแต่เกิด แม้จะไม่มีรถเบนซ์ขี่แต่ก็อยู่อย่างมีความสุข ทำไมจะต้องมาสร้างความทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชน"นายคำปลาย   กล่าว

 

ไผ่ ดาวดิน แกนนำต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล รุกพบ บิ๊กตู่
นายคำปลาย  กล่าวอีกว่า รัฐบาลชุดนี้มาจากการเลือกตั้งเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย จะต้องเอาประชาชนให้เป็นใหญ่ จึงได้รวมตัวกันเพื่อที่จะบอกว่าจะเดินทางเข้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อที่จะไปพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจะได้ชี้แจงว่าท่านเอาความเดือดร้อนมาให้พี่น้องประชาชน ชาวอีสาน ขอให้ยกเลิกโครงการนี้ แต่ถ้าอยากได้เอาไปไว้ที่อื่น  คร่าวอาจจะเดินทางไปทำเนียบประมาณเดือนกันยายน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ