ข่าว

(คลิป) วันแม่คึกคักเล่นน้ำผุดทัพลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยภูมิ - คมข่าวทั่วไทย

 

วันที่ 12 สิงหาคม 2562 -  ขณะที่บรรยากาศวันแม่แห่งชาติ ที่จ.ชัยภูมิ ที่สวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว บ้านห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ  ลูกๆหลายครอบครัวต่างพาแม่คนในครอบครัวเดินทางไปหาท่องเที่ยว เล่นน้ำคลายร้อนพร้อมนั่งรับประทานอาหารร่วมกันแบบอบอุ่นให้ครอบครัวของตนเองต่างคึกคักจำนวนมาก

 

 

 

โดยนางสาวศริณญา  โทรักษา (อ้อย) นายกเทศมนตรี ต.ห้วยยาง กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน 10-12 ส.ค.2562  ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติปี 2562 บรรดาลูกหลานที่อยู่ต่างจังหวัดต่างพากันเดินทางกลับบ้านมาไหว้แม่ยังบ้านเกิดกันจำนวนมากในปีนี้

 

 

 

(คลิป) วันแม่คึกคักเล่นน้ำผุดทัพลาว

 

 

 

เพื่อตอบแทนคุณมารดา และพาแม่คนในครอบครัวออกไปหาท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณสวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว”  ในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ตั้งอยู่ที่บ้านผาเบียด หมู่ 2 ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ บนพื้นที่กว่า 160 ไร่  ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้อน หน้าฝน หรือฤดูหนาว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาชมความงามของสายน้ำขอน้ำผุดทัพลาวได้ตลอดทั้งปี

โดยเฉพาะหน้าฝนจะมีน้ำผุดจำนวนมากผุดออกมาจากใต้ดินขึ้นมาเองตามธรรมชาติในบริเวณนี้ จึงเป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักเล่นน้ำผุด ต่างจะพาครอบครัวทั้งผู้ใหญ่ และเด็กมาเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมากคึกคักทุกปี พร้อมกับจัดหาอาหารที่เป็นที่ชื้นชอบของครอบครัวและหาได้ง่ายนำไปประกอบอาหาร ให้คนในครอบครัวได้รับประทานไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง และปลาเผาได้รับประทานแบบสบาย ๆ ประเภทปูเสือนั่งล้อมวงกันรับประทานอาหารที่อร่อยใกล้ลำธารน้ำไหล ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆมาก ซึ่งเทศบาล ต.ห้วยยาง จะช่วยควบคุมดูแลเรื่องราคาอาหารที่ชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้าได้นำมาขายไม่ให้เกินราคาที่กำหนด  พร้อมต้องมีความสะอาดเป็นพิเศษเพื่อสุขภาพของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมธรรชาติ และด้านความปลอดภัยและการเข้า-ออก ก็จะเป็นส่วนความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 

 

 

 

(คลิป) วันแม่คึกคักเล่นน้ำผุดทัพลาว

 

 

 

(คลิป) วันแม่คึกคักเล่นน้ำผุดทัพลาว

 

 

 

น้ำผุดทัพลาวแห่งนี้ ซึ่งจะมีระดับน้ำไม่ลึกเป็นน้ำผุดที่เกิดจากหินที่ถูกกัดกร่อน จนทะลุเป็นโพรงใต้ภูเขา ทำให้เป็นทางน้ำไหลจากใต้ดิน ดันขึ้นสู่พื้นดิน เป็นต้นกำเนิดลำธารสายน้ำตามธรรมชาติ ที่ผุดขึ้นมาเองในปริมาณกว่า 400 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงตลอดทั้งปี

และเป็นลำธารน้ำใสสะอาดบริสุทธิ์ เป็นน้ำผุดหล่อเลี้ยงปู ปลาน้อยใหญ่ ต้นไม้ให้อุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดความร่มเย็นตลอดทั้งปี ชาวบ้านได้ร่วมกันพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสินค้าของที่ระลึก มีบริเวณที่ปูเสื่อ นั่งสนทนากันในหมู่คณะ หรือจะนั่งบนเถียงนาน้อย (บ้านไม้ไผ่ขนาดเล็ก) บริเวณใต้ร่มไม้ใหญ่ มีสายน้ำไหลผ่าน มีร้านส้มตำไก่ย่าง ปลาเผา จากเขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งเขื่อนอยู่ห่างออกไปแค่ประมาณ 8 กิโลเมตร เท่านั้น ซึ่งมีตำนานเล่าว่า กองทัพแห่งราชอาณาจักรล้านนา(ลาว)ในอดีต ยกกองทัพผ่านมา ที่บ้านผาเบียด มีการปลูกข้าวสะสมเป็นเสบียงอาหารของกองทัพ และต่อมามีคนลาวอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก จึงขนานนามว่า "น้ำผุดทัพลาว" หรือ "น้ำผุดทับลาว" สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

(คลิป) วันแม่คึกคักเล่นน้ำผุดทัพลาว

 

 

 

(คลิป) วันแม่คึกคักเล่นน้ำผุดทัพลาว

 

 

 

ซึ่งการเดินมาท่องเที่ยวในจุดนี้ สะดวกสบาย จากทางหลวงหมายเลข 12 (ชุมแพ-คอนสาร-เพชรบูรณ์) ถึงแยกอำเภอคอนสารให้เลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 2055 เข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตร ก่อนถึงเขื่อนจุฬาภรณ์ ประมาณ 8 กิโลเมตร จะเห็นป้ายทางแยกเลี้ยวขวาเข้าไป สวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว เป็นทางลาดยาง อีกประมาณ 3 กิโลเมตร จะถึงบริเวณที่เล่นน้ำสวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ