ข่าว

"โคราช"ฝนชุกชาวบ้านเห็ดขายได้นับพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝนตก"ชุกส่งผลดีกับชาวโคราชออกเก็บเห็ดเผาะ นำมาขาย สร้างรายได้วันละนับพันบาท

 

10 มิถุนายน 2562ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้ในพื้นที่ป่าชุมชน ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา เต็มไปด้วยชาวบ้านทั้งในและต่างพื้นที่ ที่พากันเดินทางเข้าไปเก็บหาของป่าเพื่อนำไปประกอบอาหารและจำหน่ายเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว เพราะป่าชุมชนแห่งนี้เป็นป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์

 

 

โดยมีเห็ดเผาะ ซึ่งเป็นเห็ดที่หาได้ยากมีราคาสูง ที่ชาวบ้านบอกว่า เห็ดชนิดนี้ได้หายไปจากพื้นที่มานานหลายปีแล้ว แต่ปีนี้ เกิดมีฝนตกต่อเนื่องอุณหภูมิเหมาะสม จึงทำให้มีเห็ดชนิดนี้กลับมาออกดอกให้ชาวบ้านได้เก็บไปรับประทาน และจำหน่ายสร้างรายได้เสริมอีกครั้ง  

 

"โคราช"ฝนชุกชาวบ้านเห็ดขายได้นับพัน

 

นางสมปอง ดีมา อายุ 45 ปี ชาวบ้านช่องแมว ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ในพื้นที่ป่าชุมชนช่องแมว ถือเป็นพื้นที่ ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันดูรักษามาอย่างดี ถือเป็นแหล่งอาหารสำคัญ ในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดมีเห็ดเผาะเกิดขึ้นมากมาย ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ เห็ดเผาะ จะหายไปนานจากพื้นที่ แต่ก็คงเพราะสภาพอากาศที่เป็นใจ

 

  "โคราช"ฝนชุกชาวบ้านเห็ดขายได้นับพัน

 

นางสมปอง  กล่าวอีกว่า อีกทั้งความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า จึงทำให้เห็ดชนิดนี้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งทุกวันนี้มีทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่เข้ามาหาเก็บเห็ดเผาะไปรับประทานและจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดทราบว่าราคาขายเห็ดเผาะ อยู่ที่กิโลกรัมละ 400 – 450 บาท  โดยแต่ละวันชาวบ้านในพื้นที่จะหาเห็ดเผาะได้จำนวนมาก บางรายเก็บได้วันละ 2 – 3 กิโลกรัม ซึ่งงสามารถสร้างรายได้หลักพันบาทต่อวัน 

 

เรื่องโดย : นายประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ  ภาพโดย : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ