ข่าว

ปิดซ่อมแซมทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่บัวใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

นครราชสีมา จากกรณีผู้สื่อข่าวได้สะท้อนถึงปัญหาความไม่ปลอดภัยในการสัญจรผ่านทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณทางลอดมอชูมิตร-แยกบีวาย เทศบาลเมืองบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา แล้วพบว่าการปิดทางข้ามเดิมแล้วสร้างทางลอดใต้รางรถไฟและสร้างสะพานเกือกม้าสำหรับเป็นทางเลือกในการข้ามรางรถไฟ เปิดให้ชาวบ้านใช้สัญจร ปัญหาที่พบคือบริเวณด้านบนทางข้ามฝั่งมอชูมิตรมีการเปิดโล่งทำให้เป็นการเสี่ยงที่หินจากรางรถไฟจะได้รับแรงสั่นสะเทือนจากการวิ่งของรถไฟแล้วร่วงหล่นลงไปในทางลอด ซึ่งจากการลงไปสำรวจในทางลอดก็พบกับเศษก้อนหินขนาดใหญ่เช่นเดียวกับก้อนหินที่ใช้รองรางรถไฟตกอยู่ในทางลอด ซึ่งอันตรายมากถ้าหากตกใส่รถที่ใช้ทางลอดตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น

 

 

 

ปิดซ่อมแซมทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่บัวใหญ่

 

 

 

ปิดซ่อมแซมทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่บัวใหญ่

 

 

 

ได้มีการชี้แจงจากกรมขนส่งทางราง การรถไฟแห่งประเทศไทย มาที่เฟสบุ๊คเพจที่นี่บัวใหญ่ ชี้แจงถึงปัญหาเกี่ยวกับอุโมงค์ทางลอด ว่าอยู่ในระหว่างก่อสร้างและตกแต่งเพิ่มคันกั้นหินโรยทางรถไฟ ซึ่งทางลอดดังกล่าวอยู่ในระหว่างทดลองเปิดใช้งาน แต่จากการตรวจสอบภาพของการก่อสร้างทางลอดในช่วงแรกพบว่ามีการสร้างคันกั้นหินตกไว้แล้วแต่ต่อมาได้มียกระดับรางให้สูงขึ้น ทำให้ความสูงของรางรถไฟเพิ่มขึ้นจนมากกว่าคันกั้นหินตกที่ได้ทำไว้จนเป็นที่มาของปัญหาดังกล่าว

ล่าสุดจากการลงพื้นทีตรวจสอบพบว่า ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการได้มีการปิดทางลอดดังกล่าว พร้อมทั้งมีการขึ้นป้ายปิดปรับปรุงเป็นการชั่วคราวให้รถทั้งหมดไปใช้สะพานเกือกม้าก่อนเป็นเบื้องต้น นอกจากนี้จากการตรวจสอบในทางลอดพบว่าบริเวณขอบด้านบนทางลอดที่เคยตั้งแท่งปูนพร้อมยึดเหล็กเส้นก็มีการนำออกไปแล้ว โดยมีการขึ้นแบบหล่อปูนเสริมบริเวณด้านบนเพื่อป้องกันหินร่วงลงมาใส่ผู้ที่สัญจรผ่านทางลอด ซึ่งน่าจะเพิ่มความปลอดภัยขึ้นมาในระดับหนึ่ง

 

 

 

ปิดซ่อมแซมทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่บัวใหญ่

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ