ข่าว

พายุฤดูร้อนทำสัตว์ใต้ดินโผล่สร้างรายได้ชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบลราชธานี พายุเข้า อึ่งอ่างโผล่ กบ เขียด พร้อมแมลงต่างๆเริ่มผุดจากใต้ดินขึ้นเกาะยอดไม้ชาวบ้านจับส่งขายสร้างรายได้ในครัวเรือน

 

7 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ที่ บริเวณลานดอกจาน เทศบาลตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี มีบรรดาพ่อค้าแม่ขายได้นำสัตว์และแมลงต่าง ๆ  

 

ซึ่งเป็นอาหารที่รับประทานได้ ตามฤดูกาล ประกอบด้วย กบ เขียด อึ่งอ่าง และแมงกินูน สัตว์เหล่านี้ ล้วนแต่เป็นอาหารอีสานพันธุ์แท้ทั้งนั้น

 

สัตว์เหล่านี้ ในหน้าแล้ง ก็จะพากันซุกซ่อนตัวอยู่ในใต้ดิน เมื่อมีฝนใหม่ฟ้าใหม่ตกลงมา อย่างเช่นฝนจากพายุฤดูร้อน ก็จะทำให้ดินชุ่มฉ่ำ มีน้ำเจิ่งนอง สัตว์เหล่านี้ก็จะพากันออกมาจากที่ซ่อน เตรียมที่จะหาน้ำหรือหนองน้ำสำหรับผสมพันธุ์แล้ววางไข่ แมลงหลายชนิดที่ใช้เป็นอาหารก็จะโผล่ขึ้นมาแล้วบินขึ้นไปเกาะยอดไม้ที่กำลังผลิใบอ่อน เป็นวัฏจักรของธรรมชาติ

 

พายุฤดูร้อนทำสัตว์ใต้ดินโผล่สร้างรายได้ชาวบ้าน

 

ขณะเดียวกัน ผู้คน ก็จะโอกาสอันนี้ จับสัตว์เหล่านี้มารับทาน พร้อมกับแบ่งขายส่งตลาด สร้างรายได้ในครัวเรือน และสินค้าเหล่านี้ตกถึงมือแม่ค้าแล้ว แมงกินูน 80 ตัว ขายในราคา 120 ถึง 130 บาท อึ่งอ่างกิโลกรัมละ 180 บาท กบ เขียด กิโลกรัมละ 150 ถึง 180 บาท

 

พายุฤดูร้อนทำสัตว์ใต้ดินโผล่สร้างรายได้ชาวบ้าน

 

ในห้วงนี้ จะมีวางจำหน่ายกันทุกวัน เป็นสัตว์ที่หาได้ตามฤดูกาล ส่วนมากจะเป็นการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน(สปป.ลาว) ในประเทศไทยสัตว์เหล่านี้นับว่าหายากมากใกล้จะสูญพันธุ์หมดแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน ในประเทศเพื่อนบ้าน หาได้ง่าย เพราะยังไม่สูญพันธุ์เหมือนที่บ้านเรา

 


เรื่อง กฤษณะ วิลามาศ  ภาพ  คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ