ข่าว

ผบ.ศอร.แถลงปฎิบัติการช่วย "13 ชีวิตหมูป่า" สำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ศอร. แถลงปฎิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่าสำเร็จ ท่ามกลางารโห่ร้องยินดี เตรียมถอดเป็นบทเรียน ป้องกันประศาสตร์ซ้ำรอย

 
           เมื่อเวลา 21.30 น.วันนี้ (10 ก.ค.) ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย หรืิอ(ศอร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผบช.ภ.5 พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมแถลงความสำเร็จในการช่วยชีวิตหมูป่า 13 ชีวิต

           นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ยืนยันว่าได้นำทีมหมูป่าออกจากถ้ำ อย่างปลอดภัยและนำไปส่งรักษาตัวยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้ง 13 ชีวิต ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนกว่า 500 คนทั้งไทยและต่างประเทศ ต่างร่วมกันปรบมือและโห่ร้องอย่างดีใจดังกึกก้องทั่วบริเวณ           

        ผบ.ศอร.แถลงปฎิบัติการช่วย "13 ชีวิตหมูป่า" สำเร็จ

          นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า ขออนุญาตบอกข่าวดีต่อพวกเรา ทุกคนว่าขณะนี้ทีมหมูป่า 5 ชีวิตที่เหลือในถ้ำ ได้ถูกช่วยออกมาอย่างปลอดภัยเรียบร้อยแล้วทุกคน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะพระเดชะบุญ จะเดชะบารมี ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และพระบรมศานุวงค์ทุกพระองค์ที่ทรงมีพระราชหฤทัยเป็นห่วง แนะนำโรงครัวพระราชทานและวัตถุดิบ การประกอบอาหารพระราชทานให้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนปฏิบัติหน้าที่ได้จนลุล่วงสำเร็จภารกิจด้วยดี

          ทั้งนี้ หมูป่าทั้ง 5 คนที่ออกมาล่าสุด คือเด็กและโค้ช ขณะนี้ญาติของทั้ง 5 คน ได้กลับไปอาบน้ำยังที่พักก่อนจะเข้ามาเยี่ยมคนที่เป็นที่รักของตนผ่านกระจกระยะไกล ที่ได้รับอนุญาตจากแพทย์ เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเบื้องต้นทั้ง 5 คนปลอดภัยดีมีร่างกายแข็งแรงแต่ยังต้องพักฟื้นและตรวจเชื้อโรคและสภาพร่างกายอย่างใกล้ชิดต่อไป

          ส่วนพ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ และเจ้าหน้าที่ซีลอีก 3 คน ที่ดูแลเด็กๆในถ้ำตลอดมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือ ออกมาจากถ้ำแล้วเช่นกัน เตรียมนำส่งรักษายังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์อย่างเร่งด่วนต่อไป ดังนั้นตามที่สัญญาไว้ว่าวันนี้จะนำออกมาทั้ง 9 ชีวิตก็สามารถดำเนินการได้อย่างประสบความสำเร็จตามที่สัญญาไว้

ผบ.ศอร.แถลงปฎิบัติการช่วย "13 ชีวิตหมูป่า" สำเร็จ

          โดยในวันนี้โดยใช้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติกว่า 100 นายเช่นเดิมโดยคนแรกที่ออกมานั้นออกมาจากถ้ำในเวลา 15.00 น.เศษ ตามด้วยคนที่ 2 และ คนที่ 3 นำส่งโรงพยาบาลพร้อมกัน และเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อมา ก็นำอีก 2 คนที่เหลือนำส่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์เป็นที่ เรียบร้อย

           โดยในวันพรุ่งนี้ในเวลาประมาณ 21.00 น. บวกลบเล็กน้อย การแถลงการปฎิบัติการทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังถึงลึกของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกเรื่องที่สามารถตอบได้ไม่ปิดบังอีก ขณะเดียวกันขอเตือนเป็นอุทาหรณ์การกระทำที่ฝ่าฝืนกฎข้อห้ามอย่างเช่นกรณีโดรน ขณะนี้ศาลสั่งยึดโดรน และปรับอีก 1 หมื่นบาท ต่อสื่อมวลชนสถานีหนึ่งที่ทำผิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

           อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทุกกระทรวง ทบวงกรม เอกชน นักวิชาการ รวมทั้งจิตอาสาจากทั่วประเทศและทั่วโลก รวมจำนวนนับ 10,000 คน ที่มามีส่วนช่วยเหลือในภารกิจนี้

           นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้อาจจะต้องว่งแผนฟื้นฟู วนอุทยานถ้ำหลวงฯในระยะยาว และสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชื่อว่ามีคนรู้จักไปแล้วทั้งโลก และจะต้องมีการถอดบทเรียนการรักษาความปลอดภัยและไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยและมีการสอนและให้ความรู้เด็กเยาวชน ให้รู้ถึงความอันตราย บริบทการกู้ภัย ทักษะการสังเกตอันตราย และการใช้ชีวิตในถ้ำ ซึ่งเมื่อถอดบทเรียนครั้งนี้แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งโลก รวมทั้งอาจจะมีการพิจารณาสร้างพิพิธภัณฑ์ ที่มีการเปิดเผยเรื่องราวของจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงด้วย           

ผบ.ศอร.แถลงปฎิบัติการช่วย "13 ชีวิตหมูป่า" สำเร็จ

โดยวันพรุ่งนี้จะปิดภารกิจการค้นหาและกู้ภัย อย่างเป็นทางการเหลือแค่ เหลือแค่ภารกิจการรักษา และส่งกลับ รวมทั้งภารกิจในการฟื้นฟูป่าอุทยาน รวมทั้งการคืนวัสดุอุปกรณ์ ที่ได้รับความร่วมมือจากกว่า 500 หน่วยงาน ยังไม่นับความช่วยเหลือจากต่างประเทศอีกจำนวนมากทั้งนี้การทำงานประสบผลสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้ เกิดขึ้นได้เพราะเรามีพลังในความรักส่งถึง 13 คนในถ้ำ และความร่วมมือที่ล้นหลามจากทั่วสารทิศ ตลอด 17 วันการกู้ชีพ

     “ผมอยากเห็นคนไทยรักกัน อยากเห็นคนทั้งโลกรักกัน เหมือนวันนี้ที่เราเห็น เห็นความสามัคคีที่เกิดขึ้น ผมไม่เคยเห็นน้องๆสื่อมวลชนบ่น จัดการที่โดนเราผลักดันออกจากพื้นที่ และจุดต่างๆที่มีการห้ามชุมชนรู้ดีว่าทุกอย่างที่เป็นเงินนั้นเพื่อผลดีต่อน้องๆที่ถูกช่วยจากถ้ำ อยากให้ทุกคนเอาบทเรียนเรื่องนี้ไปขยาย บริบทเล็กๆจากภูเขาลูกหนึ่งที่ชายแดนจังหวัดเชียงราย แต่หากเรานำไปสืบทอดต่อ จะเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไกล ตามศักยภาพที่มี วันนี้คนไทยทีมไทยแลนด์ เกิดขึ้นจากทีมช่วยเหลือและกำลังใจจากทั่วโลก สามารถปฏิบัติภารกิจที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะทำได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก เป็นความภาคภูมิใจ เป็นมิชชั่น อิมพอสซิเบิ้ล ที่เกิดขึ้นจริง อยากให้โป่งผาเป็นโมเดล ที่ใช้พัฒนาชาติต่อไป”นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

          พระเอกคือคนทั่วโลกรวมทั้งสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ แล้วกว่า 10,000 คนที่ช่วยภารกิจครั้งนี้ตลอด 17 วัน และตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้ติดตามข่าวสารข่าวเคียง สีสันต่างๆ ที่สื่อนำเสนอนอกจากข่าวการแถลงที่มาจากส่วนกลางวันละ 2 ครั้ง ได้เห็นภาพของจิตอาสาไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มาช่วยเหลือในด้านต่างๆ ยอมเหน็ดเหนื่อยเสียสละเวลาและทรัพย์สินส่วนตัว ถึงจะเป็นภาพที่ทุกคนคนไทยจะจดจำตลอดไป

          ด้าน พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเป็นพิเศษคือสื่อมวลชนทุกช่องแต่ความร่วมมือเป็นอย่างดีหากรู้อย่างนี้ ตนไม่ออกมาจากพื้นที่ตั้งแต่แรกๆ คงจะสามารถปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ 13 ชีวิต ออกมาได้เร็วกว่านี้  แต่แท้จริงแล้ว ทุกมาตรการการจัดระเบียบที่เกิดขึ้นล้วนเป็นไปตามสถานการณ์ที่จำเป็น เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ดังว่า ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นี่

          ส่วนเรื่องของผู้ที่กระทำผิดตามที่ผู้ว่าฯบอกไปแล้วว่า ดำเนินคดีไปเรียบร้อยแล้ว เหตุการณ์เกิดขึ้นวันที่ 8 ก.ค.เจ้าหน้าที่รู้วันที่ 9 ก.ค.จึงดำเนินการสั่งฟ้องศาล และการสั่งฟ้องเป็นที่เรียบร้อยเย็นวันนี้ หรือว่าดำเนินการอย่างรวดเร็วทันทีราวกับกามนิตหนุ่ม อยากจะขอฝากว่าขอขอบคุณทุกคนที่ไม่ทำผิดหรือทำผิดแล้วเราไม่เห็น

          ด้านนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กล่าวว่า ความสำเร็จเกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะกำลังใจจากคนทั่วโลกให้ทุกคนที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้ โชคดีที่นายได้ผู้นำทำงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยความร่วมมือจากผู้ที่มีองค์ความรู้จากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริงทั้งในประเทศและต่างประเทศจึงร่วมกันวางแผนปฏิบัติการต่างๆที่เคลื่อนหนุนจนทำให้ประสบความสำเร็จ และขอให้บุญกุศลในการช่วยเหลือคนครั้งนี้ เผื่อแผ่ไปยังทุกคนต่างเจ้าหน้าที่จิตอาสา และสื่อมวลชนทุกคนได้รับเท่ากัน และท่ามกลางวิกฤติครั้งนี้ มีความโชคดีอยู่ คือเราอาจจะได้แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกใหม่ที่ทั่วโลกรู้จักโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาและสามารถเปิดตัวได้ในเร็ววันนี้

          ขณะเดียวกันขอแสดงความเสียใจกับ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่เสียสละชีวิตจากภารกิจภายในถ้ำ เชื่อว่าจ่าแซม กลายเป็นวีรบุรุษไม่เพียงแต่ชาวไทย แต่ยังเป็นวีรบุรุษของคนทั้งโลก ขอให้จ่าแซมจงหลับสบาย เป็นวีรบุรุษถ้ำหลวง โดยไม่มีใครลืมเลือน และขอปรบมือให้กับจ่าแซม  โดยได้มีเสียงปรบมือดังสนั่นขึ้นอีกครั้ง 

          ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ได้มีการแถลงข่าวแล้วนั้นทุกคนต่างโห่ร้องปรบมือด้วยความดีใจ ร่วมกันถ่ายภาพกับ ผบ.ศอร. รวมทั้งถ่ายรูปตนเองอย่างมีความสุข

---------------

โดย ปฎิญญา ศรีสุภมาตุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ