Lifestyle

183ปีจูลส์เวิร์นบิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ผู้ใช้บริการเว็บไซต์กูเกิลดอทคอม อาจจะแปลกใจกับลูกเล่นใหม่ที่ปรากฏบนหน้าเว็บเพจแรกของกูเกิล ที่ได้จำลองคำว่า Google ให้เป็นช่องหน้าต่างของเรือดำน้ำ และมีจอยสติ๊กทางด้านขวามือให้ผู้ใช้ได้บังคับทิศทางเรือดำน้ำกูเกิลลำนี้ เพื่อชมทัศน

 ลูกเล่นของกูเกิลนั้นเป็นการรำลึกถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ จูลส์ เวิร์น นักประพันธ์นิยายวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งประเทศฝรั่งเศส ที่ครบรอบ 183 ปีในปีนี้ ผลงานของจูลส์ เวิร์น ได้เปิดโลกทัศน์แก่นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรุ่นใหม่ในการคิดค้นเครื่องมือ เครื่องจักร ที่นำมนุษย์ไปสู่โลกที่อยู่ในจินตนาการ ทำให้จูลส์ เวิร์น ได้สมญานามว่า "บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์"

 ผลงานของจูลส์ เวิร์น เช่น ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์ (Twenty Thousand Leagues Under the Sea) และผจญภัย 80 วันรอบโลก (Around the World in Eighty Days) ที่ได้รับการสร้างสรรค์ออกมาในปี 2413 และ 2416 ตามลำดับ เป็นตัวจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเครื่องบิน บอลลูน และเรือดำน้ำ ของนักวิทยาศาสตร์ในสมัยต่อมา

 นอกจากนั้นผลงานชิ้นอื่นๆ ของจูลส์ เวิร์น ที่เน้นในเรื่องการผจญภัยในอวกาศ ใต้น้ำ และสถานที่แปลกๆ ต่างๆ ได้สอดแทรกความน่าตื่นเต้นของตัวละครได้สมจริง แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือการจุดประกายความคิดในการสร้างเรือที่สามารถดำดิ่งลงไปใต้ท้องทะเล ที่เรียกว่าเรือดำน้ำ ซึ่งจูลส์ เวิร์น เป็นผู้เปิดโลกทัศน์แห่งความคิดในการประดิษฐ์เรือดำน้ำขึ้นมาอย่างแท้จริง จนปัจจุบันเราจึงได้เห็นเรือดำน้ำขนาดใหญ่ขับเคลื่อนด้วยพลังนิวเคลียร์ มีพลประจำการนับพัน และเรือดำน้ำบางลำ เช่น "ทริเอสเต" ยังสามารถดำลึกลงไปใต้ท้องธารได้ถึง 10,916 เมตร ทั้งยังทนแรงกดดันกว่า 1,000 บาร์  (บาร์ :หน่วยวัดแรงดันบรรยากาศ) ได้อย่างสบายๆ

 อย่างไรก็ตามเครื่องจักรที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นไม่ได้มีความสามารถเกินจินตนาการของผู้สร้างนั้นได้เลย ลองอ่านเรื่องใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์ ที่จูลส์ เวิร์น เขียนเมื่อกว่า 100 ปีที่แล้วสิ แล้วคุณจะทึ่ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ