Lifestyle

ทูลเกล้าฯถวายรางวัลสมเด็จพระเทพฯด้านไอที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอไอที ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลแห่งหอเกียรติยศแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยทรงนำความรู้ในหลักสูตรเทคโนโลยีการสำรวจข้อมูลระยะไกลไปทรงประยุกต์ใช้ในการพัฒนา

 เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 7 กันยายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) เพื่อทรงเปิดงานวันเอไอที 2553 ในโอกาสนี้ได้พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายเตช บุนนาค ประธานคณะกรรมการอำนวยการสถาบันเอไอทีเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลหอแห่งเกียรติยศ ในฐานะที่ทรงเคยศึกษาในหลักสูตรเทคโนโลยีการสำรวจข้อมูลระยะไกล ณ สถาบันเอไอที เมื่อปี พ.ศ.2527 และได้ทรงนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ต่างๆ ให้ได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย โดยทรงประยุกต์เทคโนโลยีการสำรวจข้อมูลระยะไกลเป็นครั้งแรกในโครงการจัดทำแผนที่การใช้พื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุดสำหรับจังหวัดนราธิวาส

 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณารับคำกราบบังคมทูลเชิญเป็นพระองค์แรกแห่งสถาบันเอไอที โดยมีศิษย์เก่าดีเด่นของสถาบันอีกจำนวน 11 คน ที่ได้รับเลือกเข้าอยู่ในหอเกียรติยศแห่งเอไอที ในจำนวนนั้นเป็นคนไทย 6 คน ได้แก่ ดร.สุบิน ปิ่นขยัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ศ.ศรีศักดิ์ จามรมาน ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งอินเทอร์เน็ตของเมืองไทย ศ.อาณัติ อาภาภิรม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  ดร.ทองฉัตร หงศ์ลดารมภ์ อดีตผู้ว่าการและผู้ก่อตั้งการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ดร.ประเสริฐ ภัทรมัย ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัททีม คอนซัลติ้ง ซึ่งประกอบด้วยบริษัทในเครือ 11 บริษัท และมีงานวิศวกรรมกว่า 1,200 โครงการทั่วเอเชีย และ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดและอดีตผู้บัญชากองกำลังรักษาสันติภาพติมอร์ตะวันออก

 นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับการคัดเลือกจากต่างประเทศ ได้แก่ ดร.ชามซุดดิน เอ็ม.คูเรชี อดีตรัฐมนตรีหลายตำแหน่งจากประเทศปากีสถาน นายฉี อี้ จอร์จ เฉิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งและคมนาคมจากไต้หวัน ศ.ดิโจโก ซานโตโซ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีแห่งบันดุง และอธิการบดีกรมการศึกษา ประเทศอินโดนีเซีย และ ศ.ริคาร์โด้ พาลาบริก้า ปามา อดีตรองอธิการบดีสถาบันเอไอทีและอธิการบดีมหาวิทยาลัยสองแห่งในประเทศฟิลิปปินส์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ