พระเครื่อง

ศรัทธานายกฯ แค่เศษเสี้ยวศรัทธาของ..."มอญ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูปัญญานนทคุณ หรือ หลวงปู่บาง ปัญญาทีโป อดีตเจ้าอาวาสวัดสโมสร ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี

  ซึ่งเป็นพระเกจิที่ชาวมอญกระทุ่มมืดให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๒ ที่ผ่านมา คนไทยเชื้อสายมอญจากชุมชนต่างๆ ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาร่วมงานจากทุกชุมชนมอญหลายหมื่นคน

 ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงศพจะเริ่มขึ้น มีชายร่างเล็กท่านหนึ่งปรากฏกายขึ้นในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่บาง พร้อมๆ กับขบวนรถยาวเหยียด เขาผู้นั้น คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งกำหนดการของนายกฯ นั้น คณะกรรมการวัดทราบล่วงหน้าอย่างไม่เป็นทางการเพียงไม่ถึง ๒๐ ชั่วโมง

 โดยในวันงาน นอกจากข้าราชการต้องมาเข้าแถวคอยต้อนรับแล้ว สิ่งหนึ่งดูเหมือนจำเป็นอย่างยิ่ง คือ การเกณฑ์กำลังตำรวจทั้งจังหวัดมารักษาความปลอดภัยราวกับว่า วัดสโมสรตั้งอยู่ใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่แท้ที่จริงแล้วเหตุ ที่ต้องเกณฑ์ตำรวจมาทั้งจังหวัด เพราะเป็นช่วงเดียวกับม็อบเสื้อแดงได้ประกาศไว้ว่า จะแสดงการต่อต้านนายกรัฐมนตรีทุกแห่งที่ไปร่วมงานอย่างที่เป็นข่าว

 ประเด็นหนึ่ง ที่คนไทยเชื้อมอญหลายท่านมาร่วมงานในครั้งนี้ มีคำถามตามมา คือ นายอภิสิทธิ์มาด้วยความเคารพศรัทธาหลวงปู่บางจริง หรือมาอาศัยงานพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่บางสร้างคะแนนเสียงให้แก่ตนและพรรคกันแน่

 ในกรณีที่มาด้วยความศรัทธาหลวงปู่บางจริง ตลอด ๑๐๐ วันของการสวดศพหลังมรณภาพ และอีก ๓ ปี ที่เก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล ซึ่งมีการสวดศพทุกๆ วันพระ อย่าว่าแต่การปรากฏตัวให้เห็นในงานสวดพระอภิธรรมเลย พวงหรีดสักพวงยังไม่มีให้เห็นเลย

 และใช่ว่านายอภิสิทธิ์จะใช้งานศพหลวงปู่บางสร้างภาพความศรัทธาโชว์คนไทยเชื้อสายมอญเพียงคนเดียว ยังมีนักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด ระดับประเทศ นักการเมืองจากต่างถิ่น รวมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน ก็มางานศพโดยมีจุดประสงค์เดียวกับนายกรัฐมนตรี

  พระราชวิจิตรปฏิภาณ พระนักเทศน์ชื่อดังจากวัดสุทัศนเทพวราราม กทม. หรือ "เจ้าคุณพิพิธฯ" บอกว่า ไม่เฉพาะการไปร่วมงานศพหลวงปู่บางของนายอภิสิทธิ์เท่านั้น นักการเมืองทุกระดับ ยิ่งเป็นนักการระดับที่นำหน้าคำว่า รัฐมนตรี เหตุของการไปร่วมงานศพจริงๆ นั้น มีอยู่ ๓ อย่าง คือ

 ๑.ศรัทธาจริง เมื่อทราบข่าวพระมรณภาพ ไม่ว่าทางวัดหรือเจ้าภาพจะเชิญหรือไม่เชิญ ก็จะไปร่วมงานในฐานะลูกศิษย์ที่ศรัทธา ทั้งนี้ จะวางตัวเช่นเดียวกับลูกศิษย์อื่นๆ คือ ไม่ไปเพิ่มภาระ ไม่สร้างความวุ่นวาย รวมทั้งไม่ต้องให้วัดจัดการต้อนรับ

 ๒.มาเพื่อหาเสียง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า งานพระราชทานเพลิงศพพระนั้น ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนจะมีประชาชนไปร่วมงานมาก เมื่อเป็นนักการเมืองไม่ไปไม่ได้ มิเช่นนั้นคะแนนเสียงจะหายหมด บางคนไปเพื่อรักษาคะแนนเสียงเดิม บางคนไปเพื่อหาคะแนนเสียงใหม่เพิ่มเติม ทั้งนี้จะมีนักการเมืองท้องถิ่นคอยประสานให้มีบทบาทในพิธีการสำคัญๆ  เช่น จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย หรือ ทอดผ้าบังสุกุล เป็นต้น

 และ ๓.ไปด้วยความเกรงใจ ส.ส. นักการเมืองท้องถิ่น โดยไม่มีความศรัทธา หรือเกี่ยวข้องกับพระเกจิอาจารย์นั้นๆ แม้แต่น้อย การไปร่วมงานลักษณะนี้ มักจะไปเพื่อเป็นเกียรติ เพื่อรักษาหน้าเจ้าภาพผู้เชิญ รวมทั้งเพื่อสร้างฐานเสียงทางการเมือง ทั้งนี้ไม่ต้องถามเรื่องปัจจัยทำบุญ เพราะผู้เชิญได้หน้าแล้ว ถือว่าการไปร่วมงานดังกล่าวเป็นตามวัตถุประสงค์ผู้เชิญแล้ว

 พร้อมกันนี้ เจ้าคุณพิพิธฯ ยังพูดไว้อย่างน่าคิดว่า “วัดหรือเจ้าภาพใดที่เชิญ ส.ส. รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี รวมทั้งนักการเมืองทุกระดับ ขอจงภาวนาว่า ขออย่าให้ได้รับเงินช่วยงานจากท่านเหล่านี้เลย เพราะหากคำนวณจากเงินเดือนที่นักการเมืองได้รับแต่ละเดือน กับที่ต้องไปช่วยเหลืองานบุญ ทำงานเท่าไรก็ไม่พอเงินเดือน เว้นแต่ไปทุจริตโกงกินโครงการต่างๆ เท่านั้น ถึงจะมาช่วยเหลืองานบุญได้ และเงินที่เขาทุจริตมานั้น ก็เป็นเงินจากภาษีอากรของประชาชนทั้งนั้น เขาโกงเงินเรามาช่วยเรา เท่ากับเรามีส่วนโกงเงินของเราด้วย"

 อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการสร้างภาพลวงตาในความศรัทธาหลวงปู่บางของนายอภิสิทธิ์ และนักการเมือง ยังมีศรัทธาที่ศรัทธาจริงโดยมิได้เสแสร้งปรุงแต่งอีกนับหมื่นศรัทธา โดยเฉพาะศรัทธาของลูกศิษย์ที่มาตั้งโรงทานเลี้ยงอาหารและน้ำในวันพระราชทานเพลิงศพ ที่มีมากกว่า ๕๐ ราย บางรายเลี้ยงตั้งแต่เช้าจนกระทั่งถึงเย็น ในขณะที่เงินทำบุญผ่านธนาคารบัญชี “นายวีรพงษ์ ศรีสุวัฒนาสกุล” ได้นำมาร่วมตั้งโรงทานทุกบาททุกสตางค์ถึง ๖ วัน

 สำหรับศรัทธาของผู้ตั้งโรงทาน ที่อดจะเขียนถึงไม่ได้ คือ ศรัทธาของแรงงานมอญ ที่ทำงานอยู่ใน อ.บางเลน จ.นครปฐม ทั้งชายและหญิงกว่า ๑๕๐ คน โดยทุกคนจะพร้อมใจกันแต่งกายแบบ มอญ หรือ ชุดประจำชาติ พร้อมกับเข็มกลัดหงส์สัญลักษณ์แห่งมอญ กลัดที่เสื้อทุกคน

 นายเวย์ อายุ ๔๙ ปี จากเมืองเจอิงสกี (ใกล้ๆ กับย่างกุ้ง) ประเทศพม่า เข้ามาทำงานในประเทศไทยกว่า ๒๕ ปี ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้นำศรัทธาของแรงงานมอญในครั้งนี้ บอกว่า คติความเชื่อของมอญที่อยู่ในประเทศไทย และมอญที่อยู่ในพม่าเหมือนกัน คือ การได้ไปร่วมงานเผาศพพระที่มีจริยวัตรอันงดงาม ถึงพร้อมด้วยศีลด้วยธรรมนั้น จะได้บุญมากกว่าไปร่วมงานใดๆ เมื่อทราบข่าวก็รวบรวมเงินกันมาตามกำลังศรัทธา ได้เงินมา ๑๖,๐๘๐ บาท โดยมีความคิดตรงกันว่า จะนำเงินมาตั้งโรงทานบริการน้ำดื่มตลอดทั้งงาน

 การไปร่วมงานบุญของแรงงานมอญพม่านั้น ประการแรกจะเลือกไปทำบุญวัดมอญก่อน ทั้งนี้จะได้รับความสะดวกเรื่องการสื่อสารด้วยภาษามอญ ขณะเดียวกันก็จะได้รับการต้อนรับจากคนไทยเชื้อสายมอญเป็นอย่างดี โดยจะแต่งชุดประจำชาติมอญไปร่วมงานทุกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยไปช่วยงานวัดเจดีย์หอย จ.ปทุมธานี ร่วมทั้งไปร่วมงานหลวงพ่ออุตตมะ จ.กาญจนบุรี  มาแล้วด้วย ถ้าเป็นวัดไทยก็จะแต่งตัวธรรมดาให้กลมกลืนกับคนไทย แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยไปเท่าไรนัก เพราะไม่สะดวกในหลายๆ เรื่อง

 “ผมต้องขอขอบคุณนายจ้างคนไทยทุกๆ ท่านที่เห็นความสำคัญของการทำบุญ โดยอนุญาตให้หยุดงานพร้อมๆ กัน เมื่อเห็นว่าวัดใดวัดหนึ่งมีประเพณีหรือตรงกับเทศกาลสำคัญๆ แต่สิ่งหนึ่งที่คอยขวางอุปสรรค คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งๆ ที่รู้ว่า เราไปทำบุญก็กลับมาขวางบุญ หาเรื่องจับเสียอย่างนั้น ในข้อหาว่าออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ภายหลังเมื่อนายจ้างรู้ก็ช่วยทำหนังสือขออนุญาตออกนอกพื้นที่ให้”

เรื่อง... "ไตรเทพ ไกรงู"
ภาพ... "ประเสริฐ เทพศรี"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ