Lifestyle

"พุทรา" ผลไม้ใกล้ตัว สรรพคุณมากมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พุทรา" เป็น"ผลไม้"ชนิดหนึ่ง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สรรพคุณของ "พุทรา" มีมากมาย อุดมไปด้วยวิตามิน และสามารถป้องกันโรคร้ายได้ด้วย

 

พุทรา เป็น"ผลไม้"ชนิดหนึ่ง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ต้นมีทรงพุ่มทึบ ลำต้นเนื้อไม้แข็ง มีเปลือกแข็ง ใบมีลักษณะทรงกลมรี ดอกมีสีขาวอมเหลือง มีกลิ่นหอม ผลมีลักษณะทรงกลมหรือรูปไข่ ผิวเปลือกบางมันลื่น ผลอ่อนมีสีเขียว

 

เมื่อผลสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีแดง สีน้ำตาลเข้ม ตามสายพันธ์ุ ภายในผลจะมีเนื้อนุ่มฉ่ำน้ำ มีสีขาว มีรสชาติหวาน หวานอมเปรี้ยว หรือหวานอมฝาด ตามสายพันธ์ุ มีกลิ่นหอม มีเมล็ดยาวรี อยู่ข้างในเนื้อ บางชนิดทรงกลมปลายแหลมคล้ายละมุดไทย

 



 

ในเมืองไทยมีทั้งพันธุ์พื้นเมืองที่ปลูกกันมานาน เช่น พันธุ์เจดีย์ สามรส สงวนทอง ซึ่งมีผลขนาดเล็กถึงปานกลาง เนื้อละเอียดและบาง กลิ่นรสเข้มข้น

 

พันธุ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศและปรับปรุงพันธุ์ จะมีผลใหญ่ เนื้อแน่นและหนา กลิ่นรสอ่อนกว่า เช่น พันธุ์แอปเปิล นมสด น้ำผึ้ง

 

สรรพคุณ

"พุทรา"ประกอบไปด้วยเส้นใยอาหาร ช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วและช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก มีคาร์โบไฮเดรตซึ่งมีหน้าที่หลักในการให้พลังงานแก่ร่างกายเพื่อใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ

 

ในเนื้อ "พุทรา "100 กรัม มีวิตามินซี 44 มิลลิกรัม วิตามินซีมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต้านสารอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะพันธุ์พื้นเมืองและพันธุ์แอปเปิล จะมีวิตามินซีสูงกว่าพันธุ์อื่น ๆ

 

"พุทราพันธุ์พื้นเมือง"ตามตำรายาไทยคือ ใช้ผลดิบรสฝาด กินแก้ไข้

 

ผลสุกรสหวานฝาดเปรี้ยว กินแก้ไอ ขับเสมหะ

 

เปลือกต้นต้มน้ำดื่ม แก้อาเจียนหรือท้องร่วง ใบสดตำสุมหัว แก้หวัด คัดจมูก

 

ใช้เมล็ดสด 1-2 เมล็ดหรือเมล็ดแห้ง 6-12 เมล็ด บดให้เป็นผง กินแก้อ่อนเพลีย ทำให้นอนหลับดี และใช้ใบแห้ง 20-40 กรัม ต้นน้ำดื่มแก้หืด

 

"แคลเซียม"ใน"พุทรา"ช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน โพแทสเซียมช่วยลดความดันโลหิตและควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ จึงป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจได้ อีกทั้งยังมีฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในกระดูกและฟันรองจากแคลเซียม

 

อุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่ช่วยรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อแบททีเรีย ลดรอยแผลเป็น จุดด่างดำ บำรุงสายตา

 

มีวิตามินบี 1 ที่ช่วยบำรุงประสาทและสมอง

 

วิตามินบี2 ที่ช่วยบำรุงเล็บและเส้นผม

 

วิตามินบี3 ที่ช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยเพิ่มพลังในการย่อยอาหาร

 

วิตามินบี6 ช่วยป้องกันโรคหัวใจ นิ่วในไต

 

พบว่า ผู้ที่กินพุทราเป็นประจำ จะมีความเสี่ยงต่ออาการผนังเส้นเลือดแข็งตัวลดลง

 

"พุทรา"อีกชนิดที่ได้ยินชื่อบ่อยคือ พุทราจีน  ผลสดมีเปลือกสีน้ำตาลแดงเนื้อในสีขาว ค่อนข้างซุย รสหวาน เรามักพบเห็นพุทราจีนในแบบอบแห้ง ชาวจีนถือว่าพุทราจีนแห้งเป็นยา มีสรรพคุณในการบำรุงเลือด บำรุงประสาท และแก้อาการนอนไม่หลับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ