Lifestyle

"มันแกว" ผลไม้บ้าน ๆ สรรพคุณสุดว้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มันแกว" ผลไม้ที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าที่จริงแล้ว มันแกว สีขาว ๆ ที่เรากินกันเป็นประจำนั้นแฝงไปด้วยประโยชน์ ดีต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง

เชื่อว่าใครที่เป็นขาประจำผลไม้รถเข็น ที่เราเห็นจอดอยู่แทบจะทุกที่ทุกทาง มีการจัดเตรียมผลไม้หลากหลายให้เราได้เลือกซื้อ เลือกกินกันได้ตามชอบ และก็มีผลไม้อยู่ชนิดหนึ่งที่เราเห็นอยู่ตลอดนั่นก็คือ "มันแกว" ปอกเปลือกออกหั่นเป็นชิ้น แช่เย็น ๆ ยิ่งสาวคนไหน ที่กำลังไดเอท รับรองว่า "มันแกว" จะต้องเป็นผลไม้ลำดับต้น ๆที่ต้องซื้อติดไม้ติดมือกันกินช่วงบ่าย ๆ อย่างแน่นอน

 

"มันแกว"  ผลไม้บ้าน ๆ สรรพคุณสุดว้าว

 

 

 

ถ้าอย่างนั้นเรามาทำความรู้จัก มันแกว ให้มากขึ้นกันดีกว่า รับรองได้ว่า ถ้ารู้แล้วจะเลิฟ มันแกว จนอยากออกไปหามากินกันเลยเชียว 

มันแกว  เป็นพืช ล้มลุก ตระกูลถั่ว ส่วนที่เรากินกัน นั้นมีเปลือกสีน้ำตาลอ่อน เนื้อด้านในสีขาว ให้รสหวานมัน กรอบ ชุ่มฉ่ำ และมีสารอาหารหลากหลายชนิดที่ช่วยเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย

 

"มันแกว"  ผลไม้บ้าน ๆ สรรพคุณสุดว้าว

 

 

สารอาหารที่อยู่ใน มันแกว มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้าน ดังนี้  

1. รักษาการทำงานของหัวใจ  เนื่องจากมันแกว มีปริมาณของไฟเบอร์ หรือใยอาหาร ที่ค่อนข้างสูง ซึ่งทำให้ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ 

 

2. ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ  มันแกว มีปริมาณของวิตามินซีค่อนข้างสูง  ซึ่งวิตามินซี หรือ กรดแอสเคอร์บิก จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนึ่ง จะช่วยปรับสมดุลของสารอนุมูลอิสระของร่างกาย มีสรรพคุณต้านการอักเสบ ลดความเสียหายของเซลล์ และช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ที่เป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพหลาย ๆ อย่าง


3. เพิ่มการทำงานของระบบขับถ่าย  ที่เรารู้ ๆ กันอยู่ว่า มันแกว มีไฟเบอร์สูง ทำให้มีส่วนช่วยในกระบวนการการขับถ่ายและบรรเทาอาการท้องผูก ในมันแกวมีไฟเบอร์ที่ชื่อ อินูลิน  เป็นส่วนประกอบ ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ เมื่อลำไส้ขยับบ่อยขึ้นจึงอาจเร่งอัตราการขับถ่ายและลดอาการท้องผูกได้  และ มันแกว ยังเป็นพืชที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ เมื่อทานเข้าไปก็ทำให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

 

 

 

4. รักษาการทำงานของระบบย่อยอาหาร  ไฟเบอร์ในมันแกวไม่ได้มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อลำไส้ในด้านอื่นด้วย โดยเฉพาะระบบย่อยอาหาร เพราะไฟเบอร์ ในมันแกว ที่ชื่อ อินูลิน เป็นพรีไบโอติกส์ชนิดหนึ่งจึงอาจช่วยเพิ่มจำนวนและความแข็งแรงของโพรไบโอติกส์ ซึ่งส่งผลให้แบคทีเรียภายในลำไส้สมดุลขึ้น ช่วยในการย่อยอาหาร เพิ่มการดูดซึมสารอาหาร รวมทั้งลดความเสี่ยงของปัญหาลำไส้ อีกด้วย 

 

5. ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้  ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่าการได้รับไฟเบอร์เป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ได้ โดยมีการทดลองให้คนสองกลุ่มรับประทานไฟเบอร์ในปริมาณที่แตกต่างกัน กลุ่มแรกรับประทานไฟเบอร์มากกว่า 27 กรัมต่อวัน อีกกลุ่มรับประทานไฟเบอร์น้อยกว่า 11 กรัมต่อวัน พบว่ากลุ่มที่ได้รับไฟเบอร์มากกว่ามีแนวโน้มที่เกิดโรคมะเร็งลำไส้น้อยกว่าอีกกลุ่มราว 50 เปอร์เซ็นต์

 

นอกจากนี้ ไฟเบอร์อินูลินในมันแกวอาจช่วยต้านการอักเสบและลดการเสื่อมของเซลล์ผนังลำไส้ได้ในทำนองเดียวกับสารต้านอนุมูลอิสระจึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้และต้องไม่ลืมว่า ไฟเบอร์ อินูลิน ยังอาจช่วยปรับสมดุลโพรไบโอติกส์ในลำไส้ ดังนั้น การบริโภคมันแกวและการได้รับไฟเบอร์ในปริมาณที่เหมาะสมจึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ได้

 

"มันแกว"  ผลไม้บ้าน ๆ สรรพคุณสุดว้าว

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับประโยชน์ของมันแกว แต่ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่า เหรียญมี 2 ด้าน มันแกวก็เช่นกัน ที่มีทั้งคุณและโทษ เพราะใบแก่ ฝักแก่ และเมล็ดของต้นมันแกว เป็นพิษต่อการบริโภคทั้งกับคนและสัตว์  แต่เรากินกันนั้น คือส่วนหัวมันแกว ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่เป็นพิษเราสามารถกินได้อย่างสบายใจ 

 

 

ขอบคุณข้อมูล  https://www.pobpad.com/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ