Lifestyle

กลยุทธ์เลิกบุหรี่ง่ายๆ แค่ใช้สมุนไพรไทยใกล้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ใช่แค่การรักษาหรือบรรเทา แต่บ้านเรายังมีศาสตร์การแพทย์ทางเลือกด้วยการใช้สมุนไพรเพื่อเป็นตัวช่วยในการเลิกบุหรี่ที่ได้รับความนิยมอีกด้วย

มีข้อมูลวิจัยพบว่าสมุนไพรสามารถนำมาใช้เพื่อให้สิงห์อมควันทั้งหลายเลิกบุหรี่ได้ ด้วยสรรพคุณที่ช่วยลดความอยากบุหรี่ รสชาติที่มีทั้งฝาดและเปรี้ยว รวมถึงที่ออกฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ ไปดูกันว่ามีสมุนไพรอะไรใช้ได้บ้าง

หญ้าดอกขาว  ช่วยลดความอยากบุหรี่ และสามารถช่วยทำให้เลิกสูบบุหรี่ได้ถึง 60% ยิ่งหากใช้ร่วมกับการออกกำลังกาย จะสามารถช่วยเลิกสูบบุหรี่ได้มากขึ้น  โดยเหตุผลหรือคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้เลิกสูบบุหรี่ได้ คือ ชาลิ้น กินอาหารไม่อร่อย ไม่รู้สึกอยากบุหรี่ รู้สึกเหม็นกลิ่นบุหรี่ เมื่อสูบแล้วรู้สึกอยากอาเจียน  โดยข้อมูลการออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของหญ้าดอกขาวที่มีส่วนช่วยลดความอยากบุหรี่ ได้แก่สารสำคัญที่ต้น ใบ และรากของหญ้าดอกขาว คือ Sodium nitrate ทำให้ลิ้นชา ช่วยลดอาการอยากบุหรี่ได้และยังช่วยทำให้สมรรถภาพทางกายดีขึ้น  มีส่วนช่วยทำให้มีปริมาณของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่คั่งค้างในปอดลดลง  ที่สำคัญพบว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงของการเลิกบุหรี่ด้วยการใช้สมุนไพรหญ้าดอกขาวมีน้อย

 

แต่ก่อนใช้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำจากแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยยาชนิดนี้อาจส่งผลข้างเคียงทำให้ปากแห้งและคอแห้งได้ นอกจากนั้นสมุนไพรชนิดนี้ยังมีโพแทสเซียมเป็นส่วนประกอบในปริมาณสูง ผู้ป่วยโรคหัวใจหรือไตวายควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจรับประทานเสมอ

วิธีการใช้ :  ชงเป็นชาดื่มครั้งละ 2 กรัม ผสมกับน้ำร้อน 120-200 มิลลิลิตร แช่ทิ้งไว้ 5-10 นาที ดื่มหลังอาหารวันละ 3-4 ครั้ง หรืออาจใช้วิธีเคี้ยวหรืออม บริเวณก้าน หรือใบ ขณะที่มีอาการอยากบุหรี่

 

 

กลยุทธ์เลิกบุหรี่ง่ายๆ แค่ใช้สมุนไพรไทยใกล้ตัว

 

 

 

 

กานพลู  มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ การอมดอกกานพลูจะทำให้รู้สึกชาปากเล็กน้อยและน้ำมันหอมระเหยของกานพลูยังช่วยทำให้นอนหลับสบาย

วิธีการใช้ : ใช้ดอกตูมแห้งประมาณ 3 ดอก ทำให้ปากชาแก้ความอยากเลิกบุหรี่ได้ง่ายและยังช่วยระงับกลิ่นปากได้ด้วย

 

โปร่งฟ้า มีสารคาร์บาโซลที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งมีส่วนช่วยลดน้ำตาลในกระแสเลือดและช่วยเลิกบุหรี่ เพราะใบโปร่งฟ้ามีรสชาติหวานเมื่อสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไป ทำให้รู้สึกพะอืดพะอมอยากจะอาเจียนและไม่อยากสูบบุหรี่อีก

วิธีการใช้ : นำใบโปร่งฟ้าสด 1-2 ใบ มาเคี้ยวเวลาเกิดอาการอยากสูบบุหรี่

 

กลยุทธ์เลิกบุหรี่ง่ายๆ แค่ใช้สมุนไพรไทยใกล้ตัว

 

มะขามป้อม  มีวิตามินซีและสารแทนนินสูง มีรสเปรี้ยวและฝาด จึงมีฤทธิ์ทำให้รสของบุหรี่เปลี่ยนไปและรู้สึกไม่อยากบุหรี่ แถมยังช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นในผู้สูบบุหรี่ที่มีภาวะสูญเสียวิตามินในร่างกายอีกด้วย

วิธีการใช้ :  กินผลมะขามป้อมสด พร้อมทั้งเคี้ยวและอมหรือนำผลสดมาคั้นเป็นน้ำดื่ม หรือนำผลแห้งชงเป็นชาดื่มได้

 

 

มะนาว  เนื่องจากมีรสเปรี้ยวจัด เปลือกมีรสเฝื่อน ขม มีวิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินซีในมะนาวจะช่วยเปลี่ยนรสชาติของบุหรี่ให้เฝื่อนทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่ และยังช่วยขจัดคราบบุหรี่ได้อีกด้วย

วิธีการใช้ : หั่นมะนาวติดเปลือกเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ เมื่อมีความรู้สึกอยากบุหรี่ให้กินมะนาวแทน โดยอมแล้วดูดความเปรี้ยวจากนั้นเคี้ยวเปลือกอย่างช้าๆ 3-5 นาที

 

รางจืด  การสกัดน้ำจากใบรางจืดจะช่วยล้างพิษนิโคตินในตับ โดยใช้ได้ทั้งส่วนที่เป็นใบ ราก หรือเถา

วิธีการใช้ :  เลือกใบรางจืดที่ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป ตำให้แหลกผสมน้ำซาวข้าว (น้ำซาวข้าวจะช่วยให้ฤทธิ์ยาแล่นเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็ว) คั้นเอาแต่น้ำดื่ม ซึ่งจะมีความเข้มข้นสูง หรือใช้ใบสด 4-5 ใบ นำมาฉีกและชงในน้ำร้อนดื่ม

ข้อควรระวัง : การกินรางจืดไม่ควรกินติดต่อกันนานเกิน 7 วัน เพราะมีผลต่อตับ และควรดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อช่วยรักษาวิตามินในร่างกาย

ขอบคุณข้อมูล  ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

 

กลยุทธ์เลิกบุหรี่ง่ายๆ แค่ใช้สมุนไพรไทยใกล้ตัว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ